Nguy cơ mắc Covid-19 tăng lên khi có phấn hoa trong không khí

NDO -

Khi nồng độ phấn hoa trong không khí cao hơn, có thể quan sát thấy tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 tăng lên. Đây là kết quả nghiên cứu quy mô lớn của nhóm các nhà khoa học quốc tế do Đại học Kỹ thuật Munich (TUM) và Helmholtz Zentrum München dẫn đầu thực hiện. 

Nguy cơ mắc Covid-19 tăng lên khi có phấn hoa trong không khí. Ảnh: Pixabay.
Nguy cơ mắc Covid-19 tăng lên khi có phấn hoa trong không khí. Ảnh: Pixabay.

Nghiên cứu cảnh báo, những nhóm người có nguy cơ cao có thể tự bảo vệ mình bằng cách xem dự báo về phấn hoa và đeo khẩu trang lọc bụi.

Mùa xuân năm 2020, ở Bắc bán cầu, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 xuất hiện trùng với mùa phấn hoa của cây. Những quan sát này đã thúc đẩy một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tiến hành cuộc điều tra sâu rộng. Họ muốn biết liệu có thể chứng minh mối liên hệ giữa nồng độ phấn hoa trong không khí và tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

Phấn hoa ảnh hưởng đến tỷ lệ nhiễm Covid-19

Dưới sự dẫn dắt của tác giả đầu tiên, Tiến sĩ Athanasios Damialis, nhóm nghiên cứu Y học Môi trường tại TUM đã thu thập dữ liệu về nồng độ phấn hoa trong không khí, điều kiện thời tiết và người nhiễm SARS-CoV-2 có tính đến sự thay đổi của tỷ lệ lây nhiễm từ ngày này sang ngày khác và tổng số ca xét nghiệm dương tính.

Nhóm nghiên cứu cũng tính cả dữ liệu về mật độ dân số và tác động của các biện pháp phong tỏa. 154 nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về phấn hoa từ 130 trạm ở 31 quốc gia trên năm lục địa.

Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, trung bình phấn hoa trong không khí có thể chiếm 44% sự thay đổi tỷ lệ lây nhiễm, độ ẩm và nhiệt độ không khí cũng góp phần tăng tỷ lệ nhiễm bệnh.

Trong khoảng thời gian không có quy định phong tỏa, tỷ lệ lây nhiễm trung bình cao hơn 4% với mỗi lần gia tăng 100 hạt phấn hoa trên 1 m3 trong không khí. Tại một số thành phố của Đức, nồng độ phấn hoa lên đến 500 hạt phấn hoa/m3 mỗi ngày đã được ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, điều này dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm tổng thể tăng hơn 20%.

Tuy nhiên, ở những khu vực bị phong tỏa, số ca nhiễm trung bình chỉ cao bằng một nửa ở những nơi có nồng độ phấn hoa tương đương.

Nguy cơ mắc Covid-19 tăng lên khi có phấn hoa trong không khí -0
 Phấn hoa là một yếu tố môi trường quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ nhiễm Covid-19.

Phấn hoa trong không khí làm suy yếu phản ứng miễn dịch

Nồng độ phấn hoa cao dẫn đến phản ứng miễn dịch trong đường hô hấp yếu hơn, có thể gây ho và cảm lạnh. Khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, các tế bào bị nhiễm thường gửi các protein thông tin. Những protein này, được gọi là protein truyền tín hiệu kháng virus, báo hiệu cho các tế bào lân cận tăng cường khả năng phòng chống virus. Ngoài ra, phản ứng viêm thích hợp được kích hoạt để chống lại virus.

Nhưng nếu nồng độ phấn hoa trong không khí cao, và các hạt phấn hoa được hít phải cùng với các hạt virus, thì sẽ tạo ra ít protein truyền tín hiệu kháng virus hơn. Bản thân phản ứng viêm có lợi cũng bị ảnh hưởng. Do đó, vào những ngày có nhiều phấn hoa, có thể dẫn đến gia tăng số lượng các bệnh về đường hô hấp. Điều này cũng đúng với dịch Covid-19. 

Tiến sĩ Stefanie Gilles, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Bạn không thể tránh tiếp xúc với phấn hoa trong không khí. Do đó, những người thuộc nhóm nguy cơ cao cần được thông báo rằng, nồng độ phấn hoa trong không khí cao dẫn đến tăng tính nhạy cảm với các bệnh nhiễm virus đường hô hấp".

Tiến sĩ Athanasios Damialis nói: "Khi nghiên cứu sự lây lan của SARS-CoV-2, phải tính đến các yếu tố môi trường như phấn hoa. Nâng cao nhận thức về những tác động này là một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu tác động của Covid-19".

Giáo sư, Tiến sĩ Claudia Traidl-Hoffmann, tác giả cuối cùng của nghiên cứu khuyên những người có nguy cơ cao nên theo dõi dự báo về phấn hoa trong những tháng tới. "Đeo khẩu trang lọc hạt khi nồng độ phấn hoa cao có thể ngăn cả virus và phấn hoa không xâm nhập vào đường hô hấp", bà Claudia Traidl-Hoffmann nói.