Mãn nhãn một đêm ngắm nguyệt thực ở Việt Nam

NDO -

NDĐT – Theo các chuyên gia thiên văn, thời gian xảy ra nguyệt thực từ 0 giờ 22 phút đến 2 giờ 18 phút, đạt cực đại lúc 1 giờ 20 phút theo giờ Hà Nội vào rạng sáng 8-8. Nửa đêm qua và rạng sáng nay, những người yêu thiên văn Việt Nam đã có một đêm thức để ngắm nguyệt thực trên mọi miền Tổ quốc.

Hình ảnh nguyệt thực ở Hà Nội lúc 1 giờ 07 phút sáng 8-8.
Hình ảnh nguyệt thực ở Hà Nội lúc 1 giờ 07 phút sáng 8-8.

Hình ảnh được chính những thành viên của Hội thiên văn học trẻ Việt Nam và Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội cùng một số thành viên khác chụp lại.

Hiện tượng nguyệt thực xảy ra khi mặt trăng chuyển dịch đến nửa phần trái đất không hướng về phía mặt trời. Khi đó mặt trăng, trái đất, mặt trời sẽ cùng hoặc gần cùng nằm trên một đường thẳng. Bóng tối của trái đất sẽ che khuất mặt trăng và xảy ra hiện tượng nguyệt thực.

Mãn nhãn một đêm ngắm nguyệt thực ở Việt Nam ảnh 1

Hình ảnh nguyệt thực ở Hà Nội.

Khi mặt trăng đi vào sâu hơn bóng của trái đất, mặt trăng sẽ dần dần thay đổi màu, chuyển từ bạc sang màu cam hoặc đỏ. Điều này là do một số ánh sáng mặt trời gián tiếp vẫn vươn tới mặt trăng sau khi đi qua bầu khí quyển của trái đất, vốn khuếch tán ánh sáng màu xanh. Chỉ những ánh sáng đỏ mới chạm tới mặt trăng, khiến nó có màu đỏ. Tuy nhiên lần nguyệt thực một phần này mặt trăng chỉ lướt qua rìa vùng bóng tối của Trái đất nên ta sẽ chỉ thấy mặt trăng bị "cạp" mất một mảng tối lớn.

Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, nguyệt thực toàn phần còn được gọi là hiện tượng "trăng máu", do thời xa xưa các kiến thức thiên văn học chưa được phổ biến hết. Nhưng lần này chỉ là nguyệt thực một phần nên mặt trăng không có màu đỏ và không thể xảy ra hiện tượng “trăng máu”.

Do nguyệt thực xảy ra khi ta quan sát mặt trăng, nên chỉ cần nhìn thấy mặt trăng là có thể quan sát nguyệt thực. Đêm qua, thời tiết ở Hà Nội quang mây nên nhiều người đã quan sát và chụp lại ảnh của nguyệt thực.

Mãn nhãn một đêm ngắm nguyệt thực ở Việt Nam ảnh 2

Mặt trăng lúc 0 giờ 53 phút đêm qua ở Hà Nội.

Mãn nhãn một đêm ngắm nguyệt thực ở Việt Nam ảnh 3

Đến 1 giờ 22 phút.

Mãn nhãn một đêm ngắm nguyệt thực ở Việt Nam ảnh 4

Hình ảnh nghi có UFO đi qua mặt trăng lúc 1 giờ 45 phút.

Mãn nhãn một đêm ngắm nguyệt thực ở Việt Nam ảnh 5

Hình ảnh nguyệt thực được chụp ở Mộ Đức, Quảng Ngãi đêm qua.

Mãn nhãn một đêm ngắm nguyệt thực ở Việt Nam ảnh 6

Nguyệt thực ở Đồng Nai lúc 2 giờ 15 phút sáng 8-8.

Mãn nhãn một đêm ngắm nguyệt thực ở Việt Nam ảnh 7

Bản đồ thời tiết dự đoán cho thời điểm 1 giờ 00 rạng sáng 8-8 - thời điểm diễn ra pha chính của nguyệt thực một phần.

Save