AstraZeneca: Liệu pháp kháng thể điều trị Covid-19 đạt hiệu quả 77%

NDO -

Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca của Anh ngày 20/8 thông báo, liệu pháp hỗn hợp kháng thể (cocktail kháng thể) đã đáp ứng mục tiêu chính là ngăn ngừa bệnh Covid-19 trong một nghiên cứu giai đoạn cuối ở những nhóm bệnh nhân nguy cơ cao.

(Ảnh: REUTERS)
(Ảnh: REUTERS)

Kết quả khả quan này đang mở ra triển vọng đạt được một phương pháp điều trị Covid-19 thay thế cho vaccine đối với những người có hệ miễn dịch suy giảm.

AstraZeneca cho biết, liệu pháp sử dụng hỗn hợp gồm hai loại kháng thể giúp giảm 77% nguy cơ phát triển các triệu chứng của Covid-19. Liệu pháp hỗn hợp kháng thể này được phát triển ban đầu bởi Trung tâm Y học Đại học Vanderbilt.

Hơn 75% người tham gia cuộc thử nghiệm của AstraZeneca mắc các bệnh mãn tính, trong đó có một số bệnh liên quan đến phản ứng miễn dịch suy giảm với tiêm chủng. 

Kết quả từ nghiên cứu của AstraZeneca cho thấy, không ai trong cuộc thử nghiệm sử dụng hỗn hợp kháng thể này mắc Covid-19 bị diễn biến bệnh nặng hoặc tử vong. Cuộc thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 bằng liệu pháp hỗn hợp kháng thể có sự tham gia của 5.197 người nhằm nghiên cứu khả năng ngăn ngừa nhiễm bệnh ở những nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao. Cuộc thử nghiệm này được tiến hành tại Mỹ, Anh, Bỉ, Pháp và Tây Ban Nha từ tháng 11/2020.

Kết quả này đánh dấu một sự thay đổi lớn, khả quan đối với AstraZeneca trong việc tìm ra một loại thuốc đặc trị Covid-19. Hồi tháng 6, tập đoàn này đã phải chứng kiến một bước lùi khi một cuộc thử nghiệm lâm sàng có quy mô nhỏ hơn ở giai đoạn cuối với loại hỗn hợp kháng thể AZD7442 chỉ cho hiệu quả điều trị khoảng 33%.