Thành lập Khu bảo tồn Sao la tại Thừa Thiên - Huế

NDO -

NDĐT - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ký quyết định thành lập Khu bảo tồn mang tên một loài thú quý hiếm chỉ tìm thấy tại Trung Trường Sơn, khu vực biên giới Lào và Việt Nam, Khu bảo tồn (KBT) Sao la.

Loài Sao la của Việt Nam.
Loài Sao la của Việt Nam.

Quyết định này mở ra thêm một hy vọng bảo tồn cho loài thú được cả thế giới biết đến và quan tâm này.

Theo công văn ngày 9-10, UBND tỉnh chính thức ban hành quyết định thành lập KBT, và mở rộng diện tích KBT, từ 12.153 ha theo văn bản thống nhất quy mô diện tích năm 2008 của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế lên thành 15.519 ha. KBT Thừa Thiên - Huế sẽ kết nối với KBT Sao la Quảng Nam, Vườn quốc gia Bạch Mã và KBT Quốc gia Xê Sáp của Lào, tạo thành một hành lang bảo tồn, một phức hệ rừng rộng lớn, liên tục và thống nhất.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Giám đốc KBT Sao la cho biết, việc mở rộng diện tích trên 15.000 ha sẽ giúp KBT đủ điều kiện để thành lập Hạt kiểm lâm trực thuộc theo quy định tại Nghị định số 117/2010/NĐ-CP ngày 24-12-2010 của Chính phủ về tổ chức quản lý hệ thống rừng đặc dụng. Đây là một công cụ, lực lượng hữu hiệu giúp KBT tăng cường sức mạnh, tính pháp lý trong thực thi pháp luật bảo vệ rừng, chủ động trong việc xử lý các hành vi vi phạm Luật bảo vệ và Phát triển rừng.

Khu bảo tồn Sao la sẽ được khoanh vùng bảo vệ với các phân khu chức năng riêng biệt, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái và phân khu hành chính dịch vụ. Đặc biệt, KBT bao gồm diện tích rừng nguyên sinh tự nhiên còn sót lại khu vực Trung Trường Sơn. Đây là một trong những nơi có độ đa dạng sinh học bậc nhất trong khu vực và trên toàn thế giới, là ngôi nhà của các loài thú quý hiếm và đặc hữu như Sao la, mang Trường Sơn, mang lớn, thỏ vằn và rất nhiều loài động thực vật khác của Trung Trường Sơn.

Nhận thấy tầm quan trọng của khu vực này, ngay từ năm 2005, WWF-Việt Nam, thông qua dự án Hành lang Xanh đã hỗ trợ và hợp tác cùng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên Huế thực hiện điều tra, khảo sát và đánh giá đa dạng sinh học của khu vực. Ngay sau đó, một bản kế hoạch đề xuất thành lập KBT Sao la tỉnh Thừa Thiên Huế đã được đệ trình lên UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến năm 2010, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Ban quản lý KBT.