Phát hiện loài ếch cây màu chocolate bí ẩn

Một nhóm các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra một loài ếch cây màu chocolate bí ẩn trong các khu rừng nhiệt đới ở vùng đất thấp của New Guinea.

Ếch chocolate, Litoria mira, được các nhà khoa học Australia phát hiện ở đầm lầy New Guinea.

Ếch cây được biết đến với làn da màu xanh lá cây, nhưng những con ếch này có màu nâu nên các nhà nghiên cứu đã đặt tên nó là "ếch chocolate".

Loài ếch này có tên khoa học là Litoria mira. Họ hàng gần nhất được biết đến của Litoria mira là ếch cây xanh Australia. Hai loài trông giống nhau, ngoại trừ một loài thường có màu xanh lá cây, trong khi loài mới thường có màu chocolate đáng yêu.

Nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Bảo tàng Queensland và Bảo tàng Nam Úc công bố trên tạp chí Động vật học Australian.

Phát hiện loài ếch cây màu chocolate bí ẩn -0
 Loài ếch mới được đặt tên như vậy vì màu da nâu chocolate của nó.

Theo tờ báo, các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra ếch chocolate vào năm 2016 và họ cho rằng loài vật này có thể phổ biến khắp New Guinea.

Đồng tác giả, ông Steve Richards, Bảo tàng Nam Úc cho biết: “Vì loài ếch này sống ở những khu vực đầm lầy, rất nóng và có nhiều cá sấu, nên không khuyến khích việc khám phá”.

"Chúng tôi đặt tên loài ếch Litoria mới này là Mira, có nghĩa là ngạc nhiên hoặc kỳ lạ trong tiếng Latinh, bởi vì đó là một phát hiện đáng ngạc nhiên khi tìm thấy một họ hàng của loài cây xanh nổi tiếng và phổ biến của Austalia sống trong các khu rừng nhiệt đới đất thấp của New Guinea", Tiến sĩ Paul Oliver, Bảo tàng Queensland, đồng tác giả nghiên cứu nói.

Phát hiện loài ếch cây màu chocolate bí ẩn -0
Một con ếch cây xanh Australia. Ảnh: Reuters.

Australia và New Guinea từng được liên kết trên đất liền trong phần lớn thời kỳ cuối Đệ Tam cách đây 2,6 triệu năm. Nhưng hiện nay, New Guinea chủ yếu là rừng nhiệt đới, trong khi miền bắc Australia chủ yếu là thảo nguyên. Ếch cây xanh (Litoria caerulea) có thể được tìm thấy trên khắp miền bắc và miền đông Australia và New Guinea.

Tiến sĩ Oliver nói: “Giải quyết sự giao thoa sinh vật giữa hai khu vực này là rất quan trọng để hiểu được các kiểu sinh cảnh rừng nhiệt đới và thảo nguyên đã mở rộng và thu hẹp như thế nào theo thời gian”.