Đây là công trình được người dân thành phố kỳ vọng, nhất là người dân địa phương và những người thường xuyên tham gia lưu thông ở khu vực này, vì đây là “điểm đen” về ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông một thời gian dài.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, chủ đầu tư dự án, nút giao thông An Sương là nút giao quy mô ba tầng với tầng hầm gồm hai hầm chui từ hướng Trường Chinh qua Quốc lộ 22 và ngược lại; tầng trên gồm nút giao với đảo trung tâm, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu và tầng trên cùng là cầu vượt qua Quốc lộ 1.
Công trình được thực hiện qua hai giai đoạn. .Giai đoạn một: xây dựng cầu vượt trên Quốc lộ 1 hoàn thành vào tháng 7-2002. Giai đoạn hai được khởi công tháng 1-2017 (có tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng), xây dựng hầm chui đôi theo hướng Trường Chinh - Quốc lộ 22, mỗi hầm rộng khoảng 9 m cho 2 làn xe ô-tô.
Trước đó, nhánh hầm N1 (hướng từ Trường Chinh đi Quốc lộ 22 đã thông xe tháng 3-2018, nhánh N2 theo hướng ngược lại do vướng đền bù giải phóng mặt bằng nên mới thông xe vào tháng 7-2020.
Dự lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh, giải quyết tình trạng kẹt xe, hạn chế tai nạn giao thông đồng thời giúp thông thường vận chuyển hàng hoá ở cửa ngõ tây bắc thành phố; đặc biệt cùng với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài sắp được xây dựng giúp khơi thông cửa ngõ phía tây bắc, kết nối với trung tâm TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị, chủ đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng thêm một cầu vượt cho người đi bộ hoặc một hầm chui để hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện, tiếp cận bến xe An Sương an toàn.