Báo cáo với Đoàn giám sát, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh Lương Minh Phúc cho biết: Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 có sáu gói thầu xây lắp. Trong đó, bốn gói thầu làm các đoạn đường song hành Quốc lộ 50 và cầu Bà Lớn đã đủ điều kiện thi công. Đến nay, tổng khối lượng đắp cát xây lấp mặt bằng đạt 64%; xử lý nền đất yếu bằng cọc xi-măng đất đạt 29%; dự kiến hết tháng 5 này sẽ giải ngân được khoảng 125 tỷ đồng…
Gói thầu số 5 sẽ thẩm định, phê duyệt trước ngày 20/6 này và sẽ hoàn thành công tác chọn thầu, khởi công trong tháng 9/2023. Dự kiến, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Hiện nay, dự án gặp khó khăn chính là mặt bằng chưa được bàn giao đầy đủ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời xong nên làm chậm tiến độ thi công.
Từ thực tế đó, ông Lương Minh Phúc đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh sớm xử lý dứt điểm các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng thuộc dự án và sớm bàn giao 100% mặt bằng phục vụ thi công trước ngày 30/6/2023. Đồng thời, Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh cần chỉ đạo Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện nhanh chóng triển khai các thủ tục để thực hiện công tác di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành việc di dời này trước ngày 30/8/2023.
Thi công một hạng mục của Dự án trong ngày 24/5. |
Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, dự án có tổng diện tích giải tỏa 31ha với 729 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, có 597/725 hộ đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, với hơn 558,8 tỷ đồng, đạt 96,68% kế hoạch vốn; 607/725 hộ đã bàn giao mặt bằng, với diện tích hơn 23,73ha; có 118 hộ chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, với diện tích gần 2ha. Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định bố trí tái định cư cho 15 trường hợp đủ điều kiện.
Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu huyện Bình Chánh và các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh, tập trung giải quyết khiếu nại của người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong dự án theo tinh thần bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng thấu hiểu, đồng thuận và ủng hộ chính sách của Nhà nước để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.
Cùng với đó, các sở, ngành, đơn vị liên quan cần gấp rút phối hợp để giải quyết dứt điểm sớm những vướng mắc, vấn đề tồn tại, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để các gói thầu được triển khai đồng bộ.
Ngoài ra, Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh cần ký kết biên bản phối hợp công tác với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố về tiến độ bàn giao mặt bằng với những cam kết về các mốc bàn giao mặt bằng cụ thể. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải kỳ vọng dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ và hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2024.
Được biết, Quốc lộ 50 là trục giao thông quan trọng kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với hai tỉnh Long An và Tiền Giang. Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (đoạn đi qua huyện Bình Chánh) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư, được khởi công vào cuối tháng 12/2022.
Công trình có tổng chiều dài khoảng 6,92km, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 1.250 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp tỉnh Long An; mặt cắt ngang 34m, tương đương 6 làn xe, cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định. Trong đó, có gần 4,4km (từ điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh về hướng Long An) xây mới đường song hành Quốc lộ 50. Đoạn còn lại dài khoảng 2,56km là mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu.
Trên toàn tuyến có một nút giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành (thuộc dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành) và cầu Bà Lớn xây mới, cầu ông Thìn xây mới và một đơn nguyên cải tạo cầu hiện hữu với 6 làn xe.
Việc nâng cấp Quốc lộ 50 sẽ giúp tăng cường năng lực khai thác tuyến Quốc lộ 50 liên kết Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Long An, Tiền Giang và các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung; tăng cường kết nối giao thông khu vực cửa ngõ phía nam thành phố với tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành, tuyến đường Vành đai 3 thành phố trong thời gian tới.
Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, giúp giao thông trên Quốc lộ 50 thông suốt hơn, từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực phía nam thành phố; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực phía nam thành phố nói riêng và cả thành phố nói chung.