Khẩn cấp tổ chức vận tải hàng hóa khu vực các tỉnh phía nam

NDO -

Tối 7/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì họp trực tuyến đột xuất giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND 19 tỉnh khu vực phía nam (TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền tây và miền đông Nam Bộ) để triển khai công tác tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Khẩn cấp tổ chức vận tải hàng hóa khu vực các tỉnh phía nam

Lưu thông ách tắc, thiếu hàng cục bộ

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, đang tiếp tục lây lan nhanh sang một số địa phương lân cận. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, TP Hồ Chí Minh đã cho đóng cửa ba chợ đầu mối lớn kết nối với các khu vực lân cận TP Hồ Chí Minh: Chợ Bình Điền đầu mối miền tây, Thủ Đức (đầu mối miền đông Nam Bộ), Củ Chi (đầu mối phía bắc). 

Bên cạnh đó, việc áp dụng theo các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện tại các địa phương cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng, chống dịch khiến hàng hóa lưu thông vào TP Hồ Chí Minh bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ; ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất trên toàn địa bàn liên quan…

Thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến với TP Hồ Chí Minh và bảy tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 4/7, trong đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Công an nghiên cứu các hướng tuyến, phân luồng giao thông, quy định thời gian cụ thể, rõ ràng cho các phương tiện giao thông để không ra tình trạng ách tắc, bảo đảm duy trì ổn định vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: “Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Nhà đầu tư BOT, Sở Giao thông vận tải với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương chủ động thực hiện công tác phân luồng, tổ chức giao thông để hướng dẫn xe ô-tô vào chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào các địa phương trên toàn bộ các tuyến quốc lộ qua địa bàn; chủ động thực hiện công tác tổ chức hướng dẫn, phân luồng từ xa để các phương tiện giao thông lưu thông tránh các khu vực trên bằng các biện pháp tháo dỡ dải phân cách giữa, lắp đặt biển báo giao thông quy định dừng, đỗ xe, sơn vạch kẻ đường… để tổ chức giao thông tạm thời”.

Lực lượng chức năng đã thành lập Ban Chỉ đạo phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 để phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Nam Bộ để tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt 24/24 giờ; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế, đồng thời bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe.

Kiểm soát bằng công nghệ

Cũng theo ông Huyện, trong thời gian chờ Chính phủ có Nghị quyết về việc lùi thời gian lắp camera, Tổng cục cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải các địa phương tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn khẩn trương lắp đặt camera trên phương tiện để tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải. Tổng cục đang phối hợp VNPT xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phân tích dữ liệu nhận diện các trường hợp vi phạm của lái xe và hành khách trên xe trong đó có hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định; sử dụng nhóm Zalo để trao đổi, xử lý nhanh các vấn đề ùn tắc tại các chốt kiểm soát phía nam để hàng giờ, hàng ngày nắm bắt tình hình và giải quyết nhanh nhất các vướng mắc khó khăn khi phương tiện vận chuyển hàng hóa bị ùng tắc tại các chốt kiểm soát. 

Đồng thời, cũng phối hợp Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại bến xe, trạm ngừng nghỉ và trên phương tiện vận tải .

Theo Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cần khẩn trương nghiên cứu, nâng cấp tờ khai y tế điện tử theo hướng bổ sung trường khai báo thông tin về việc đã tiêm vaccine hay đã xét nghiệm PCR để thuận lợi hơn trong công tác kiểm soát; tập trung ưu tiên vận tải hàng hóa được thông suốt, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải.

Cũng tại cuộc họp, tinh thần chung của các địa phương và các đại biểu để khẳng định trong bối cảnh diễn biến phức tạp như hiện nay, cần phải tập trung hạn chế vận tải hành khách và tạo mọi điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa ra vào Thành phố Hồ CHí Minh và các địa phương phía nam, cần phân luồng tổ chức giao thông, đối với từng tuyến thì quy định rõ những tuyến đường nào được phép lưu thông; đội ngũ lái xe và đội ngũ phục vụ trên xe vận tải phải được ưu tiên tiêm vaccine…

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng: Giải pháp chung về y tế phải thực hiện nghiêm, riêng với lĩnh vực vận tải phải tính toán kỹ lưỡng, tổ chức phân luồng, vận tải hàng hóa phải ưu tiên số một vì phải kết nối với các loại hình vận tải khác để lưu thông hàng hóa, bảo đảm sản xuất, tiêu dùng của người dân... Phải quản lý chặt chẽ về luồng hàng và luồng tuyến.

Phân luồng tuyến thì địa phương phải chủ động hoàn toàn theo tinh thần "bốn tại chỗ", các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp tích cực, tránh tình trạng ùn tắc và cần có quy định để phương tiện lưu thông, luồng tuyến, nghiên cứu các điều kiện tình hình của địa phương để áp dụng xét nghiệm…

Sở Giao thông vận tải các tỉnh quán triệt chỉ đạo các doanh nghiệp phải chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên và quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe và lộ trình phương tiện lưu thông…

Thông tin từ nhiều địa phương thì hiện nay cơ bản các hoạt động vận tải hành khách công cộng, hành khách hợp đồng, xe buýt, xe taxi, tuyến cố định liên tỉnh đã tạm dừng trong vòng 15 ngày tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh, các địa phương có tuyến vận tải khách thủy thì cũng đã yêu cầu giảm số lượng chuyên chở để đảm bảo nguyên tắc 5K, tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, tổ chức các luồng tuyến cho hoạt động vận tải hàng hóa. 

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện nay, các loại hình phương tiện công cộng đã cơ bản tạm dừng, sắp tới các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng chỉ còn lại xe vận tải hàng hóa; trước mắt đề xuất tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái, thành phố sẽ tạo năm luồng xanh để phương tiện lưu thông, phải đăng ký qua Sở Giao thông vận tải là đầu mối để được cấp QR Code thông qua các trạm kiểm soát. Hạn chế thuyền viên lên bờ, lên bờ phải có giấy xét nghiệm. Thành phố cũng đề nghị hạn chế đường sắt, hàng không trong vòng hai tuần tới. Đề nghị các Sở Giao thông vận tải phải sớm cung cấp danh sách các xe đưa rước công nhân kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện.

Các địa phương cũng thống nhất sẽ tuân thủ các quy định về kiểm soát y tế của Bộ Y tế, tuy nhiên yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải chủ động lên kế hoạch, sắp xếp phương tiện và chủ động xét nghiệm cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe để tránh ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch bệnh do chờ xét nghiệm…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các địa phương trong việc đã triển khai hiệu quả mọi giải pháp để phòng, chống dịch và không để dứt gẫy các hoạt động lưu thông hàng hóa. Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan đơn vị thuộc Bộ trên địa bàn các tỉnh phải tích cực chủ động, phối hợp các lực lượng chức năng của địa phương trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo các hoạt động vận tải thông suốt. 

Để bảo đảm phục vụ nhiệm vụ sản xuất hàng hóa của địa phương và cung ứng nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương phải xác định các lộ tuyến có trọng tâm trọng điểm, ví dụ các cảng hàng hải, các đường thủy nội địa, khu công nghiệp, các chợ, siêu thị hàng hóa… thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa, số lượng phương tiện vận tải để có giải pháp quản lý; đồng thời, liên quan đến việc quản lý phương tiện, phải có giải pháp nhanh nhất, thuận tiện nhất, ứng dụng công nghệ không để rút ngắn thời gian qua trạm kiểm soát, phải thông báo, thống nhất với nhau về việc quản lý luồng xanh giữa các địa phương đảm bảo kết nối, và hiệu quả trong kiểm soát các tuyến di chuyển. 

Phải có quy định giao trách nhiệm cho doanh nghiệp vận tải chủ động trong việc tổ chức xét nghiệm cho nhân viên lái xe, phục vụ bốc xếp và có chế tài xử lý nghiêm với các doanh nghiệp vi phạm về luông tuyến. Đề nghị các địa phương ưu tiên tiêm phòng vaccine cho đội ngũ lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ trên phương tiện. Đối với vận chuyển chuyên gia và công nhân, yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký phương tiện, số lượng công nhân, lộ trình để các Sở Giao thông vận tải cấp phép và quản lý, phải quy định về cắt giảm số lượng vận chuyển, áp dụng các quy định giãn cách y tế phù hợp để đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.

Cần có sự thống nhất giải quyết vướng mắc theo cơ chế phối hợp, xây dựng các nhóm liên lạc qua các phương tiện công nghệ để trao đổi tiện lợn, nhanh chóng, tích cực xử lý kịp thời, cập nhật các chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan liên quan…

Mặc dù đã cơ bản dừng toàn bộ các hoạt động vận tải hành khách trong toàn hình thức, tuy nhiên cũng cần phải tăng cường Tuyên truyền quán triệt rộng rãi để người dân hạn chế tối đa đi lại, phải có giải pháp kiểm soát việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Trước đó, ngày 5/7/2021, Bộ GTVT đã có văn bản số 6434 chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ động phối hợp UBND TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nam bộ và các tỉnh giáp ranh để tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt 24/24 giờ; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt phòng, chống dịch; các điểm khai báo y tế; bảo đảm an toàn dịch bệnh cho lái xe, phương tiện và phòng chống lây lan dịch bệnh hiệu quả; chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức phân luồng giao thông kịp thời để phương tiện lưu thông ổn định, thuận lợi; chỉ đạo các doanh nghiệp không để tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển…