Hợp tác quốc tế thúc đẩy phát triển du lịch

Những năm gần đây, tỉnh Ninh Bình đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, chú trọng mở rộng hợp tác quốc tế nhằm lan tỏa hình ảnh vùng đất cố đô ra thế giới.

Khách quốc tế tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An.
Khách quốc tế tham quan Khu du lịch sinh thái Tràng An.

Những nỗ lực ấy không chỉ góp phần đưa du lịch Ninh Bình vươn tầm quốc tế, mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế-xã hội bền vững của địa phương.

MỞ RỘNG CÁNH CỬA HỘI NHẬP

Phát huy lợi thế về cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng kho tàng văn hóa-lịch sử đặc sắc, tỉnh đã chủ động mở rộng hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế. Trong đó, tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn công tác xúc tiến đầu tư, du lịch hợp tác với các nước, như: Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu …; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế; ký kết thỏa thuận hợp tác với các hãng lữ hành nước ngoài; đồng thời đẩy mạnh đầu tư hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Mới đây, Ninh Bình được Hiệp hội Du lịch Việt Nam lựa chọn để tổ chức đón đoàn Famtrip quốc tế với sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp lữ hành đến từ Hàn Quốc, Philippines cùng một số doanh nghiệp trong nước đến khảo sát, tìm hiểu sản phẩm du lịch của tỉnh. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình thực hiện Nghị quyết số 226/ NQ-CP của Chính phủ, hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025.

Trong hành trình khảo sát, đoàn đã tham quan nhiều điểm di tích văn hóa-lịch sử, như: Chùa Lương, cầu Ngói Quần Anh, giao lưu với các nghệ nhân làng kèn đồng Phạm Pháo, trải nghiệm không gian văn hóa dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ; Khu du lịch sinh thái Tràng An, các khách sạn, nhà hàng tiêu biểu nhằm đánh giá năng lực phục vụ, chất lượng ẩm thực và khả năng đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách quốc tế.

Bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, việc đón các đoàn Famtrip quốc tế là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh Ninh Bình ra thế giới và thu hút mạnh mẽ du khách quốc tế. Xác định vai trò là “cánh tay nối dài” giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, Hiệp hội phối hợp chặt chẽ với các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú, chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, hoạt động truyền thông quảng bá hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững, lấy yếu tố văn hóa và trải nghiệm làm trung tâm.

“Sau chuyến khảo sát, tôi và các đại biểu quốc tế rất ấn tượng với cảnh quan và giá trị văn hóa của Ninh Bình. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách Philippines, chúng tôi sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch Ninh Bình rộng rãi hơn và khuyến khích các đại lý du lịch tổ chức tour đến đây. Tôi cũng cho rằng, chương trình Famtrip, các sự kiện kết nối doanh nghiệp là chiến lược hiệu quả giúp tăng cường hợp tác, quảng bá và mở rộng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong tương lai”, bà Carmelita G.Buñao, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành độc lập Philippines chia sẻ.

NGÀNH KINH TẾ ĐỘNG LỰC

Sau khi hợp nhất, tỉnh Ninh Bình mới không chỉ mở rộng về địa lý, mà còn hội tụ, giao thoa các nguồn lực về văn hóa, con người và kinh tế, tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ. Với hơn 5.000 di tích, trong đó có 10 di tích cấp quốc gia đặc biệt, hai di sản được UNESCO công nhận và 40 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cùng với đó, hạ tầng du lịch của tỉnh ngày càng hoàn thiện, từ hệ thống giao thông, lưu trú đến các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng và trung tâm đón tiếp đạt chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm cho du khách. Đây là nền tảng quan trọng để Ninh Bình phát triển mạnh mẽ du lịch, kinh tế di sản, công nghiệp văn hóa, và hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương-đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo toàn cầu vào năm 2030.

Theo ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, du lịch đã trở thành ngành kinh tế động lực, có sức lan tỏa mạnh mẽ và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình đã đón gần 17 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,6 triệu lượt khách quốc tế; doanh thu gần 18.000 tỷ đồng.

Những con số ấn tượng này đã khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Bình ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Tỉnh luôn nằm trong tốp 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam và khu vực, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao, nhận được nhiều danh hiệu nổi bật như: “Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất năm 2024”, “Top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới”, hay “Điểm đến có ảnh hưởng trên thế giới”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, Hiệp hội đang tích cực triển khai các chương trình hợp tác quốc tế nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong đó, trọng tâm là việc mời các doanh nghiệp lữ hành lớn từ những thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Philippines, Malaysia, Australia, Mỹ đến khảo sát thực tế tại các địa phương. Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam và hiện đang là điểm đến tiên phong, thể hiện tinh thần hợp tác chủ động và chuyên nghiệp.

Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động quảng bá, việc mở rộng hợp tác quốc tế giúp ngành du lịch Ninh Bình nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới mang đặc trưng văn hóa tuyệt sắc miền cố đô gắn với đổi mới sáng tạo phù hợp, thu hút du khách, cạnh tranh với các điểm đến khác trên thế giới, như: Nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, giải trí, thể thao, du lịch MICE-mô hình kết hợp giữa du lịch với những cuộc hội họp, hội nghị, hội thảo, sự kiện, triển lãm, khen thưởng được các công ty tổ chức cho nhân viên, khách hàng và đối tác…

Qua đó, từng bước đưa Ninh Bình trở thành một điểm đến du lịch 4 mùa, góp phần cùng cả nước sớm hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, hướng tới đón 30 triệu lượt khách vào năm 2030, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm