Học sinh ở Đắk Lắk háo hức khi trở lại trường học

NDO -

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã mở cửa đón học sinh trở lại trường học tập trực tiếp trong niềm vui và cảm xúc háo hức như “ngày khai trường”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo và các em học sinh Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo và các em học sinh Trường trung học phổ thông dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết, trong ngày 8/2 Sở đã thành lập 2 đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, động viên tinh thần các thầy cô giáo cùng các em học sinh trong những ngày đầu trở lại trường học tập trực tiếp.

Trao đổi ý kiến với các thầy cô giáo và học sinh tại các trường học, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa nhấn mạnh, việc mở cửa trường học theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 3/2 là yêu cầu cấp thiết. Các địa phương và nhà trường phải xem đây là cơ hội để đưa trẻ mầm non, học sinh phổ thông tới trường học tập trực tiếp. Bởi vì việc tới trường vừa bảo đảm quyền lợi chính đáng, đồng thời cũng là môi trường lý tưởng để các em học tập, vui chơi, phát triển toàn diện nhất.

Tại các trường đến thăm, kiểm tra, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa lưu ý với lãnh đạo các nhà trường cần tranh thủ “thời gian vàng” khi học trực tiếp để củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Trong đó, trọng tâm là tổ chức ôn tập bù lấp những lỗ hổng về kiến thức khi các em học trực tuyến; tăng cường kiểm tra, uốn nắn, hỗ trợ cho các em các kỹ năng cơ bản, các phương pháp học tập hiệu quả, nhất là các em cuối cấp. Khi các em học sinh đến trường, yêu cầu thực hiện nghiêm túc 5K, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng. Đầu và cuối mỗi buổi học, giáo viên dành 1 phút để nhắc các em về thực hiện 5K gắn với thực hiện “1 cung đường 2 điểm đến”, động viên học sinh hạn chế tiếp xúc trong giờ ra chơi. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, hiện có 8/15 huyện, thị xã đã cho phép trẻ mầm non, học sinh phổ thông tới trường học tập trực tiếp; 4 huyện cho học sinh đến trường theo phân cấp vùng dịch tễ. Riêng thành phố Buôn Ma Thuột mới chỉ cho phép học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 học trực tiếp; trẻ mầm non và học sinh các khối, lớp còn lại vẫn học trực tuyến đến ngày 14/2 mới đến trường học trực tiếp. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Buôn Ma Thuột Mai Thị Hồng Hà cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh, từ ngày 10/1, thành phố Buôn Ma Thuột đã mở cửa đón học sinh lớp 9 và 12 đến trường học tập trực tiếp trong điều kiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Khi đến trường học tập, các em đều rất vui và háo hức. Các trường đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản để ứng phó với dịch bệnh song hành với việc duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục. Sau hơn 2 tuần học tập, toàn thành phố có 20 em học sinh bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, qua điều tra dịch tễ của ngành y tế, 100% các em bị lây nhiễm từ gia đình và cộng đồng, không có em nào bị lây nhiễm trong trường học.

Em Nguyễn Kiêm Bắc, học sinh lớp 12a5, Trường Trung học phổ thông Trần Phú, thành phố Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Khi ở nhà học trực tuyến, một số nội dung, bài học chúng em chưa thể tiếp thu được, nhưng cũng không biết hỏi ai. Giờ được đến trường học tập trực tiếp, được nghe thầy cô hướng dẫn, được trao đổi với các bạn sẽ giúp cho việc học trở nên hứng thú và thuận lợi hơn. Chúng em sẽ nhờ thầy cô bổ sung những kiến thức, kỹ năng còn thiếu trong thời gian qua để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới”.

Học sinh ở Đắk Lắk háo hức khi trở lại trường học -0
Các em học sinh ở Đắk Lắk háo hức khi trở lại trường học trực tiếp. 

Để tạo sự đồng thuận trong xã hội khi mở cửa trường học, đưa học sinh đến trường học tập, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa đề nghị lãnh đạo các trường học trên địa bàn phải làm tốt công tác truyền thông để phụ huynh học sinh và xã hội hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường, nhằm tạo sự đồng thuận. Các nhà trường phải xác định tư tưởng đây là năm học đặc biệt khó khăn, vừa dạy học vừa chống dịch.

Vì thế, lãnh đạo, giáo viên phải bám trường, bám lớp; thường xuyên cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo để chủ động triển khai “nhiệm vụ kép”; hằng ngày cập nhật vào sổ tay theo dõi sức khỏe, gắn với vai trò, trách nhiệm của Tổ Covid trường học để chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong thực tiễn. Trường nào làm trái chỉ đạo, tự ý đóng cửa thì hiệu trưởng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và sẽ xử lý theo quy định.

Đối với các cơ sở giáo dục đã tổ chức dạy học trực tiếp cần rà soát, đánh giá, tìm ra những hạn chế cần khắc phục để tổ chức dạy học và phòng, chống dịch tốt hơn. Các cơ sở giáo dục từ đầu năm học đến nay chưa tổ chức dạy học trực tiếp cần tổ chức tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh về phương án, kịch bản xử lý tình huống dịch bệnh xảy ra trong quá trình thực hiện, tuyệt đối không lơ là, chủ quan để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các đơn vị, trường học kiện toàn các tổ Covid của đơn vị, có phương án chủ động xử lý khi xuất hiện F0 trong thời gian dạy học trực tiếp; phối hợp với các cơ sở y tế địa phương để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn tốt nhất cho học sinh và giáo viên.