Họa sĩ Đào Minh Tri và nửa thế kỷ hội họa

NDO - Từ ngày 22 đến 28/3, tại Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, họa sĩ Đào Minh Tri tổ chức triển lãm cá nhân với chủ đề “Ngược dòng-Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri”.
0:00 / 0:00
0:00
Họa sĩ Đào Minh Tri. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Họa sĩ Đào Minh Tri. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị tổ chức triển lãm nhằm tôn vinh nghệ thuật của họa sĩ Đào Minh Tri, ghi nhận những đóng góp của ông đối với mỹ thuật Thành phố nói riêng và mỹ thuật trong nước nói chung.

Triển lãm “Ngược dòng - Nửa thế kỷ hội họa Đào Minh Tri” trưng bày gần 60 tác phẩm, chọn lọc từ 50 năm sáng tạo nghệ thuật trên các chất liệu bột màu, sơn dầu và sơn mài. Đặc biệt là những tác phẩm bột màu trên giấy, sáng tác chủ yếu trong những năm 1970, 1980.

Đây là những tác phẩm chưa từng công bố của họa sĩ Đào Minh Tri.

Họa sĩ Đào Minh Tri và nửa thế kỷ hội họa ảnh 1

Tác phẩm “Diều” (màu bột trên giấy) vẽ năm 1979. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Họa sĩ Đào Minh Tri sinh năm 1950, ông tốt nghiệp hệ sơ trung (7 năm) và hệ đại học (5 năm) Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1976.

Sau khi đất nước thống nhất, ông từng tham gia giảng dạy tại Trường đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và nguyên là Phó Tổng Thư ký Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay từ những năm 1970, khi mỹ thuật miền bắc còn tập trung cho nhiệm vụ đấu tranh thống nhất, họa sĩ Đào Minh Tri đã có những sáng tạo hội họa đậm tinh thần cá nhân độc đáo và hoàn toàn khác với đặc trưng nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa đang là tiếng nói đại diện chính thống duy nhất.

Rất nhiều tác phẩm tranh bột màu của ông giai đoạn này cho thấy mối quan tâm tới nghệ thuật hiện đại quốc tế, tới những tên tuổi lớn như P.Picasso, H.Matisse, M.Chagall, J.Miró..., đồng thời, chúng cũng bộc lộ ý thức coi đời sống tinh thần cá nhân mang bản sắc độc đáo là yếu tố quan trọng nhất trong sáng tạo nghệ thuật.

Họa sĩ Lý Trực Sơn, đồng nghiệp cùng thời với họa sĩ Đào Minh Tri, nhận định: “5 năm đại học của ông cũng là 5 năm có những đóng góp to lớn cho việc thay đổi tư duy nghệ thuật, tác động tích cực đến mô hình đào tạo của nhà trường, bắt đầu khuyến khích xu hướng phát triển phong cách riêng của từng sinh viên”.

Cùng với hoạt động nổi bật của “Nhóm 10 người và triển lãm Tác phẩm mới” tại Thành phố Hồ Chí Minh từ đầu thập kỷ 1990, nghệ thuật của Đào Minh Tri đã góp phần tạo ra diện mạo mở rộng đầy sinh lực của “mỹ thuật Việt Nam đổi mới”.

Họa sĩ Đào Minh Tri và nửa thế kỷ hội họa ảnh 2

Tác phẩm “Ngựa” (màu bột trên giấy) vẽ năm 1978. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Nửa thế kỷ hoạt động sáng tác nghệ thuật của Đào Minh Tri ghi dấu qua các cuộc triển lãm mỹ thuật cá nhân và tập thể liên tục ở trong và ngoài nước.

Đặc biệt với thể loại tranh sơn mài, ông đã tạo được ngôn ngữ nghệ thuật riêng trên nền kỹ thuật thẩm mỹ, văn hóa truyền thống. Tác phẩm của ông được lưu giữ trong nhiều bộ sưu tập trong nước và quốc tế.

Theo họa sĩ Ca Lê Thắng, Đào Minh Tri là người bạn, đồng nghiệp với ông. Cả hai với nhau từ lớp 1, học hệ trung cấp mỹ thuật, cùng chung lớp đại học mỹ thuật, cùng về giảng dạy Trường đại học Mỹ thuật Thành phố, cùng về công tác tại Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và cùng rất nhiều về chí hướng trên con đường làm nghệ thuật.

“Đã xem nhiều tác phẩm của anh, có những điều mà tôi đã tưởng hiểu anh ấy sau hàng chục năm sống và làm việc bên cạnh nhau, nhưng loạt tranh giấy này cho tôi nhiều sự ngạc nhiên, hiểu anh hơn. Ngạc nhiên về cách trình bày cảm xúc qua rất nhiều cung bậc trên hàng trăm tranh giấy, tranh nhỏ nhưng chứa đựng nhiều suy tư về cuộc sống, cảm nhận về con người và xã hội, đó là những trang nhật ký sống động của một tâm hồn nhạy cảm”, họa sĩ Ca Lê Thắng chia sẻ.

Nhận xét về tranh sơn mài của họa sĩ Đào Minh Tri, hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, tranh sơn mài của họa sĩ Đào Minh Tri có sức quyến rũ thầm lặng và khó cũ với các thế hệ đến sau.

Ông để ngỏ mọi cửa vào, lối ra nơi bức họa như một thách thức vừa ngạo nghễ, vừa dịu dàng.

“Lẳng lặng một ngôi vị đương nhiên, chẳng cần phải chiếm chỗ của bất kỳ ai, họa sĩ Đào Minh Tri là một dung nhan đáng yêu, khó bỏ của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận định.