Theo chị Lê Thị Hà (trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa), trước đây, việc thanh toán tiền gửi xe khá bất tiện, nhất là với xe máy, lúc nào chị cũng phải chuẩn bị tiền lẻ. Hiện tại việc thanh toán trực tuyến đã rất phổ biến, thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt mang đến cho người dân sự thuận tiện, cũng không sợ bị bắt chẹt, thu quá giá niêm yết. “Việc áp dụng công nghệ thanh toán bằng mã QR tại các điểm trông giữ xe là rất cần thiết và thiết thực, nên được nhân rộng trên địa bàn toàn thành phố. Qua trải nghiệm tôi cho rằng, các điểm trông giữ sẽ thu đúng giá, công khai, minh bạch đối với người dân khi hệ thống điện tử tính giờ sau đó tính tiền. Vậy nên tôi luôn chọn các điểm này để gửi xe”.
Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho biết, từ ngày 15/4, công ty được Sở Giao thông vận tải Hà Nội giao thí điểm ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành các bãi trông giữ xe do công ty quản lý. Việc thực hiện được triển khai tại 16 bãi trông giữ xe ô-tô và xe máy trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Ba Đình.
Sau ba tháng thực hiện, việc áp dụng hình thức trông giữ xe hạn chế dùng tiền mặt mang đến nhiều lợi ích trong công tác quản lý điều hành, trông giữ phương tiện. Hầu hết người dân khi trải nghiệm dịch vụ này đều ủng hộ vì sự minh bạch và hạn chế tình trạng thu quá giá. Hệ thống tự động giúp hiển thị rõ ràng thời gian đỗ xe và mức phí tương ứng, giảm tình trạng tranh chấp và bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng. Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Sở Giao thông vận tải Hà Nội Phan Trường Thành cho biết: “Hình thức thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước, giúp các đơn vị quản lý kiểm soát được sản lượng, chi phí, tránh thất thoát cho ngân sách; đồng thời giúp doanh nghiệp tránh bị thất thoát nguồn thu, giảm bớt nhân lực”.
Tuy nhiên, qua thời gian thí điểm ban đầu cho thấy, phương thức thanh toán này còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Thí dụ như: Hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, bị lỗi hoặc bị treo; các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô-tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất hai thiết bị cầm tay, vào giờ cao điểm mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn.
Nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày, nhất là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới. Đối với xe máy, giá vé thấp dưới 10.000 đồng cho nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán. Ngoài ra, cơ quan chức năng chưa có chế tài xử lý hành vi vi phạm đỗ quá giờ, không chấp hành thu và trả phí không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, hoạt động thu phí không dùng tiền mặt chỉ có thể triển khai tại các điểm trông giữ xe được cấp phép. Còn những bãi trông giữ xe tự phát nghiễm nhiên không cần áp dụng, họ tự ý thu tiền mặt mà không tuân theo quy định nào, gây khó cho người dân, thất thu cho ngân sách. Do đó, để việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, thành phố cần có những biện pháp chặt chẽ hơn trong việc quản lý những bãi trông giữ xe tự phát. Có thể xem xét cấp giấy phép tạm thời cho các bãi trông giữ đủ điều kiện; đồng thời có điều kiện bắt buộc phải ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Càng nhiều điểm trông giữ xe áp dụng thu phí không dùng tiền mặt, thì sẽ càng công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan quản lý Nhà nước.
Một số đơn vị trông giữ xe cũng đề nghị cần thiết điều chỉnh giá trông giữ phương tiện cho phù hợp. Đại diện Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, hiện nay giá trông giữ xe đang thực hiện theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố, theo đó, giá trông giữ xe máy thấp nhất là 5.000 đồng/lượt/ngày, cao nhất là 12.000 đồng/lượt/ngày đêm trong khu vực nội thành. Với các điểm trông giữ ở ngoại thành, giá chỉ từ 2.000-4.000 đồng/lượt. Giá trông giữ ô-tô chín chỗ ngồi trở xuống, tính theo từng khu vực từ 15.000-30.000 đồng/lượt (60 phút). Đây là mức giá dịch vụ chưa bao gồm chi phí khi áp dụng công nghệ; giai đoạn thí điểm từ ngày 15/4 đến 15/10/2024, toàn bộ chi phí do các đơn vị công nghệ cung cấp hỗ trợ. Vì vậy, sau thời gian thí điểm, thành phố cần xem xét điều chỉnh mức giá trông giữ phương tiện cho phù hợp.
Để tiếp tục triển khai thu phí trông giữ phương tiện hạn chế dùng tiền mặt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Minh Hải giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các địa phương, công an rà soát các điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn, điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát. Ông Hà Minh Hải cũng yêu cầu xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do Ủy ban nhân dân thành phố cấp phép; đồng thời nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe ■