"Mùa vàng Tam Cốc - Bích Động"

NDO -

Cuối tháng 5, lúa vàng ruộm trên những cánh đồng trải dài ở khu du lịch Tam Cốc- Bích Động, nằm trong vùng lõi Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Tràng An, thuộc huyện Hoa Lư (Ninh Bình). Đây là mùa đẹp nhất trong năm của vùng đất này.

Mùa vẫn vàng rực ở Tam Cốc. Ảnh: Lê Hồng.
Mùa vẫn vàng rực ở Tam Cốc. Ảnh: Lê Hồng.

Không biết ai “đẽo đá” làm nên Tam Cốc- Bích Động để người xưa mệnh danh động Bích ở đây là “Nam Thiên đệ nhị động”. Để trong tâm khảm sâu lắng của khách du khách thập phương, dù không được mãn nguyện sở thích phiêu lưu du lịch đến vùng đất cổ Hoa Lư trong “Năm du lịch quốc gia- Ninh Bình 2021”, vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; song Tam Cốc- Bích Động mãi lưu truyền là  “Hạ Long cạn”, khiến nhiều tờ báo, tổ chức quốc tế bình chọn là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất.

Ngẩn ngơ “Mùa vàng Tam Cốc- Bích Động” -0

Tam Cốc - Bức  họa đồng quê. Ảnh: Ninh Mạnh Thắng.

Dẫu dịch bệnh Covid -19 hoành hành, “mùa vàng Tam Cốc- Bích Động” vẫn ánh lên trong thơ, văn, nhạc, họa, trong nghệ thuật nhiếp ảnh, làm ngẩn ngơ lòng người. Nhiếp ảnh gia Ninh Mạnh Thắng, sinh sống tại thành phố Ninh Bình, có 12 năm liên tục chụp ảnh khám phá Tam Cốc- Bích Động cho biết, mùa vàng ở vùng đất này khác biệt hẳn so với mùa lúa chín tại một số vùng du lịch phía Bắc Việt Nam. Lúa và người dân phải vất vả vươn lên trong ruộng lầy, ngập ngọt, mới làm nên những cánh đồng vàng phục vụ du lịch, với sản lượng không nhiều. Cuối tháng 5, trời Tam Cốc-Bích Động trong xanh hơn. Đây là thời điểm người dân lặn lội trong sình lầy, ngâm mình sâu trong nước, mới thu hoạch được lúa vàng. Nét đặc trưng đó, làm nên làng lúa - làng du lịch riêng có ở Ninh Bình, tiêu biểu cho vùng đồng bằng Bắc bộ, khiến mỗi độ tháng 5 về là hàng trăm nhiếp ảnh gia từ khắp mọi miền đất nước lại muốn hẹn hò về đất cố đô chụp ảnh “Mùa vàng Tam Cốc- Bích Động”, góp phần không nhỏ cho việc quảng bá, giới thiệu những giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch Ninh Bình. Trong đó, nhiếp ảnh gia Ninh Mạnh Thắng, sáng tác được nhiều tác phẩm đạt giải cao tại các cuộc thi ảnh trong nước như: Tác phẩm “Nốt nhạc đồng quê", tác phẩm "Chiều vàng Tam Cốc”.