Hải Dương phát triển nhanh hạ tầng giao thông

5 năm qua, tỉnh Hải Dương đã huy động gần 30.000 tỷ đồng từ sự hỗ trợ của Trung ương, các tỉnh bạn và từ nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện 57 dự án xây dựng công trình giao thông trọng điểm, với tổng chiều dài khoảng 285,3 km, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.
0:00 / 0:00
0:00
Từ tuyến đường nhỏ, hẹp rộng 5-6m, năm 2024 đường Vũ Công Ðán (thành phố Hải Dương) được nâng cấp thành tuyến đường đôi rộng rãi khang trang.
Từ tuyến đường nhỏ, hẹp rộng 5-6m, năm 2024 đường Vũ Công Ðán (thành phố Hải Dương) được nâng cấp thành tuyến đường đôi rộng rãi khang trang.

Tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng 26,7 km các trục giao thông chính kết nối với các tỉnh lân cận với kinh phí hơn 5.154 tỷ đồng; xây dựng các tuyến đường kết nối nội tỉnh có tổng chiều dài 147,6 km với vốn đầu tư hơn 14.337 tỷ đồng; cải tạo nâng cấp hơn 100 km các tuyến đường nhỏ hẹp, quá tải, các nút thắt giao thông với kinh phí gần 7.092 tỷ đồng; đầu tư xây dựng 4 nút giao với kinh phí hơn 2.965 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Văn Ðoàn cho biết, giai đoạn 2020-2025, Hải Dương xác định một trong ba đột phá chiến lược là: Ðẩy mạnh huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu, nhằm kết nối hài hòa với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

Ðiểm sáng trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ở Hải Dương trong những năm qua là việc huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư xây dựng hai nút giao với đường ô-tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại huyện Bình Giang và Thanh Hà; xây dựng cầu vượt sông Kim Sơn nối huyện Gia Lộc với huyện Cẩm Giàng; cầu vượt sông Sặt cùng đoạn Ðường tỉnh 394B nối Quốc lộ 5 với Ðường tỉnh 395; cầu nối khu công nghiệp Kim Thành 2 với khu công nghiệp Tràng Duệ (thành phố Hải Phòng); đường trục bắc-nam qua khu công nghiệp Kim Thành.

Nổi bật trong số các công trình giao thông kết nối liên vùng là Dự án xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối Bắc Ninh và Hải Dương có chiều dài tuyến khoảng 13,4 km, tổng kinh phí hơn 2.182 tỷ đồng. Các đơn vị thi công đã khởi công dự án tháng 9/2024, dự kiến sẽ hợp long năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2027.

Dự án cầu Ðồng Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) với thành phố Chí Linh (Hải Dương) khởi công tháng 6/2022 với kinh phí gần 1.500 tỷ đồng, hiện đã cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe trong quý I năm 2025.

Các dự án cầu Kênh Vàng và cầu Ðồng Việt trở thành biểu tượng kết nối hành lang phát triển giữa Bắc Ninh và Bắc Giang với Hải Dương, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống người dân địa phương.

Trong năm 2024, sự kiện thông xe nút giao liên thông kết nối Ðường tỉnh 392, huyện Bình Giang với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã mang lại niềm vui lớn cho nhân dân huyện Bình Giang và huyện Thanh Miện. Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát tài trợ 321 tỷ đồng cho dự án.

Công trình có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội của Hải Dương cũng như các tỉnh lân cận; thúc đẩy khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng công nghiệp động lực, khu kinh tế chuyên biệt tại các huyện Bình Giang, Thanh Miện trong tương lai, đồng thời góp phần khắc phục tình trạng quá tải và nút thắt về giao thông trên địa bàn Hải Dương.

Ðến cuối năm 2024, Hải Dương đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm như: Ðường trục đông-tây của tỉnh và đường trục bắc-nam huyện Thanh Miện; Ðường tỉnh 394B kết nối Quốc lộ 5 đến khu công nghiệp Phúc Ðiền mở rộng, kết nối hai huyện Cẩm Giàng-Bình Giang; đường dẫn cầu Triều kết nối Ðường tỉnh 389; tuyến kết nối Quốc lộ 38 với tỉnh Hưng Yên; đường gom Quốc lộ 5 đoạn qua Khu công nghiệp Lương Ðiền-Cẩm Ðiền...

Các dự án triển khai từ năm 2024, dự kiến hoàn thành năm 2027 gồm: Cầu Vạn và đường dẫn kết nối thành phố Chí Linh với thị xã Kinh Môn (1.296 tỷ đồng); đường vành đai 1 thành phố Hải Dương đoạn từ Ðại lộ Võ Nguyên Giáp đến khu công nghiệp Ðại An (436 tỷ đồng); đường từ Quốc lộ 37 vào đền Kiếp Bạc (564 tỷ đồng)...

Theo Giám đốc Nguyễn Văn Ðoàn, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải, trên cơ sở đó, hoàn thiện đồng bộ, hiện đại quy hoạch với tầm nhìn đến năm 2035 và 2050. Tỉnh sẽ triển khai, đề xuất thực hiện đầu tư 66 dự án giao thông (nhu cầu vốn khoảng 45.388 tỷ đồng) trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030, trong đó xác định ba dự án, công trình trọng điểm gồm: Tuyến nối Quốc lộ 18 với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, đoạn từ Ðường tỉnh 389B đến địa phận tỉnh Quảng Ninh và đoạn từ Quốc lộ 5 đến cầu Hợp Thanh (giai đoạn 1); xây dựng nút giao phía tây thành phố Hải Dương (giao cắt giữa Quốc lộ 5-Ðại lộ Võ Nguyên Giáp-đường Nguyễn Lương Bằng); xây dựng trục kết nối thành phố Hải Dương, huyện Thanh Hà và huyện Kim Thành với Quốc lộ 10 (qua khu công nghiệp Tràng Duệ, thành phố Hải Phòng). Tỉnh cũng đang thúc đẩy xúc tiến đầu tư, xây dựng hai trung tâm logistics kết hợp cảng thủy nội địa, ga đường sắt nhằm từng bước hình thành đầu mối trung chuyển hàng hóa giữa đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa… góp phần quan trọng để Hải Dương tiếp tục thu hút đầu tư, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế-xã hội bền vững.