Giải cứu thành công tàu cá bị mắc kẹt dưới gầm cầu

NDO -

NDĐT- Vào lúc 17 giờ 15 phút ngày 23-6, các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Thuận, gồm: Bộ đội Biên phòng, Công an Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, Thanh tra giao thông, Công an TP Phan Thiết cùng với một số ghe thuyền của ngư dân Phan Thiết đã giải cứu thành công tàu cá BTh 97559 Ts bị mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong.

Vào lúc 17 giờ 15 phút, tàu cá BTh 97559 Ts bị mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong đã được giải cứu thành công.
Vào lúc 17 giờ 15 phút, tàu cá BTh 97559 Ts bị mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong đã được giải cứu thành công.

Trước đó, vào lúc 5 giờ sáng ngày 23-6, tàu cá BTh 97559 Ts khi đang neo đậu trên sông Cà Ty, TP Phan Thiết (Bình Thuận), phía thượng nguồn đã bị trôi neo làm tàu trôi dạt về phía hạ nguồn và bị mắc kẹt dưới gầm cầu Lê Hồng Phong.

Nhận được tin báo, các đơn vị chức năng của tỉnh gồm: Bộ đội Biên phòng, Công an Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, Thanh tra giao thông, Công an TP Phan Thiết, dân quân tự vệ địa phương đã huy động lực lượng, phương tiện đến giải cứu con tàu. Tuy nhiên, do thủy triều đang lên, cùng với nước trên nguồn đổ về làm cho tàu không thể thoát ra khỏi gầm cầu.

Các lực lượng cứu nạn cứu hộ đã phải dùng cưa, búa cắt ca-bin để hạ thấp chiều cao con tàu, nhưng vì thủy triều vẫn đang lên, nên cắt đến đâu thì tàu lại dâng đến đó, không hiệu quả.

Tàu cá BTh 97559 Ts có công suất 715 CV là tàu vay vốn theo Nghị định 67 làm dịch vụ thu mua hải sản trên biển do ông Trần Văn Phắng, sinh năm 1976, trú xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý (Bình Thuận là chủ tàu. Tàu có giá trị 9,8 tỷ đồng, được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Phú Quý vừa mới thẩm định và chuẩn bị ký hợp đồng tín dụng cho vay 6,3 tỷ đồng. Điều khiển tàu là thuyền trưởng Đỗ Minh Vưỡng, sinh năm 1975, trú tại xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý).

Vào lúc 5 giờ sáng 23-6, khi tàu từ phía thượng nguồn di chuyển về hướng cầu Lê Hồng Phong thì bị chết máy, phải thả neo. Nước từ thượng nguồn đổ về chảy siết tàu tiếp tục bị trôi neo và trôi dạt vào gầm cầu Lê Hồng Phong. Do mớn nước của tàu cao, nên đã bị mắc kẹt dưới gầm cầu.

Theo nhiều người ngư dân có kinh nghiệm cho biết, trên sông Cà Ty, nước thủy triều lên xuống một lần vào những ngày 15, 16, 17 và 30, 31 và mùng 1 âm lịch hàng tháng, những con tàu lớn như tàu BTh 97559 Ts chỉ có thể qua các cầu trên sông Cà Ty vào những ngày này, còn lại những ngày khác thủy triều lên xuống hai lần thì không thể qua được. Ở đây, có thể do thuyền trưởng chưa có kinh nghiệm, nên mới để tàu bị kẹt dưới gầm cầu như thế này.

Cầu Lê Hồng Phong, TP Phan Thiết là cầu dây văng, mặt cầu đúc bê-tông, được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2001.