Tình trạng này đã xảy ra nhiều năm, ảnh hưởng lớn đến lưu thông và hoạt động thu mua sầu riêng của nhân dân, nhưng đến nay chưa có giải pháp xử lý triệt để.
Ùn tắc giao thông kéo dài
Từ đầu tháng 8 đến nay, chúng tôi có nhiều chuyến công tác theo Quốc lộ 26 về vùng trọng điểm trồng sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk là các xã Ea Knuếc, Krông Pắc, Ea Phê, Tân Tiến… và luôn gặp cảnh ùn tắc giao thông. Đoạn đường này khoảng 40km, trước đây đi chưa đầy 1 giờ đã đến nơi, thì nay phải mất từ 2 đến 3 giờ.
Anh Trần Văn Tuấn nhà ở cạnh Quốc lộ 26, thuộc thôn Tân Lập, xã Krông Pắc cho biết: "Quốc lộ 26 đoạn qua khu vực này nhỏ hẹp trở nên quá tải. Trong suốt vụ thu hoạch sầu riêng, khi gia đình có việc cần lên Buôn Ma Thuột phải đi từ sáng sớm thì chỉ mất khoảng 30-45 phút, còn từ 7 giờ trở đi phải mất 2-3 giờ, thậm chí còn lâu hơn”.
Anh Nguyễn Xuân Nguyên, lái xe container, đã có nhiều năm vận chuyển sầu riêng cho biết, vào vụ thu hoạch sầu riêng, mỗi ngày có hàng trăm xe container về đây vận chuyển hàng hóa khiến ách tắc càng nghiêm trọng.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Krông Pắc Lại Đức Đại, vụ thu hoạch sầu riêng từ tháng 8 đến hết tháng 10. Thương lái về địa phương thuê kho bãi mở cơ sở thu mua, đóng gói sầu riêng và tập kết nhiều xe tải, container dọc hai bên Quốc lộ 26 khiến lưu lượng người và phương tiện trên tuyến tăng đột biến.
Bên cạnh đó, Quốc lộ 26 cũng là một trong hai tuyến đường huyết mạch nối khu vực phía đông và phía tây tỉnh Đắk Lắk, nên số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh.
Trung tá Lương Xuân Ngọc, Đội trưởng Cảnh sát giao thông đường bộ số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Quốc lộ 26 đoạn qua các xã Ea Knuếc, Krông Pắc và Ea Phê, tỉnh Đắk Lắk trước đây mỗi ngày đêm chỉ có khoảng 3.000 đến 5.000 phương tiện lưu thông, nhưng vào vụ thu hoạch sầu riêng tăng lên hơn 10.000 phương tiện.
Do đó, ngay từ đầu vụ thu hoạch sầu riêng, đơn vị đã chủ động bố trí thường xuyên ba tổ công tác ứng trực, điều tiết và hướng dẫn giao thông giờ cao điểm, tổ chức tuyên truyền, triển khai cho hơn 50 chủ kho, hơn 150 lái xe container và hơn 200 hộ sở hữu xe công nông tuân thủ quy định vận chuyển an toàn, tránh ùn tắc giao thông cục bộ.
Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên Quốc lộ 26, chính quyền xã Ea Knuếc, Krông Pắc và Ea Phê nên quy hoạch các bãi dừng, đỗ xe tập trung cách xa mặt đường; giải tỏa những kho, bãi tập kết hàng hóa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, có biện pháp tuyên truyền, quản lý số phương tiện này chỉ hoạt động ở khu vực sản xuất nông nghiệp, hạn chế tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ huyết mạch vào khung giờ cao điểm.
Cơ quan chức năng cần phối hợp khảo sát, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt biển tạm cấm dừng, cấm đỗ và cấm quay đầu xe theo khung thời gian và đoạn tuyến phù hợp trên Quốc lộ 26...
Cần nâng cấp Quốc lộ 26
Dài 151km, Quốc lộ 26 là tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, kết nối Quốc lộ 1A và hệ thống cảng biển vận chuyển nông sản ra các cảng, cửa khẩu phía bắc.
Đây cũng là một trong hai tuyến giao thông huyết mạch nối khu vực đông-tây của tỉnh và nối Tây Nguyên với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, song song với cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đang thi công, nên số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh.
Giám đốc Công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 26 Lương Huy Hoàng, cho biết, trên tuyến, có đoạn mặt đường rộng 11m, có đoạn 9m và còn tới 80 km mặt đường chỉ rộng 6m.
Theo ông Lương Huy Hoàng, để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông, quan trọng nhất là phải nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 đồng đều lên 11m, đạt chuẩn đường cấp hai.
Lâu nay tuyến quốc lộ này do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quản lý, nhưng vẫn chưa bố trí được vốn để mở rộng. Từ ngày 1/7, Quốc lộ 26 được giao về địa phương quản lý, nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng là do các địa phương có quốc lộ đi qua quyết định.
“Chúng tôi đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk bố trí nguồn vốn nâng cấp đoạn đường này”, ông Lương Huy Hoàng cho biết.
Theo Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Krông Pắc Lại Đức Đại, để giải quyết ùn tắc giao thông đoạn qua địa bàn xã, các ngành chức năng của tỉnh đã lập phương án xây dựng đường tránh thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc (cũ) nay là xã Krông Pắc, dài khoảng 8km và được đầu tư xây dựng giai đoạn 2026-2030.
Nếu sớm được triển khai, dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 26, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương.
Ngoài nhiều loại nông sản chủ lực khác, tỉnh Đắk Lắk hiện có gần 45 nghìn ha sầu riêng, sản lượng năm 2025 dự kiến khoảng 443 nghìn tấn và những năm tới sẽ tiếp tục tăng mạnh. Do đó, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông nói chung và Quốc lộ 26 nói riêng là cấp thiết.