Tại Mỹ, giá cả của hoa và chocolate, 2 món quà truyền thống trong ngày Valentine đã tăng mạnh so với ngày thường. Giá hoa tăng do một số cơ sở sản xuất địa phương đóng cửa bởi ảnh hưởng dịch bệnh, khiến nhà cung cấp hoa Banchet Jaigla tại thành phố New York đã phải tăng giá khoảng 20%.
Chủ sở hữu của thương hiệu hoa cùng tên, bà Banchet Jaigla cho biết: “Hiện tại, nhiều trang trại trồng hoa chúng tôi hay nhập hàng đã ngừng hoạt động. Giá cả tăng cao hơn, chi phí cho các dịch vụ vận chuyển cũng tăng theo”.
Hạn chế về nguồn cung và chi phí vận chuyển cao cũng đang ảnh hưởng đến các mặt hàng như kẹo và chocolate. Ông Anthony Cirone, đồng sở hữu thương hiệu Li-Lac Chocolates tại New York cho biết, người tiêu dùng sẽ phải trả chi phí cao hơn cho những hộp quà chocolate năm nay.
"Chúng tôi đã buộc phải tăng giá đến 50% cho các hộp quà Valentine. Khi khách hàng hỏi lý do tăng giá, 100% câu trả lời sẽ là do chi phí nhập hàng và vận chuyển tăng cao", ông Cerrone nói. Hiện giá cho mỗi hộp chocolate Truffle mà Li-Lac Chocolates bán ra đã tăng lên 60 USD/hộp, so với 48 USD năm ngoái.
Không chỉ kẹo và hoa, giá cả đồ trang sức và dịch vụ ăn uống tại nhà hàng mùa Valentine năm nay cũng dự kiến tăng, góp phần đẩy mức chi tiêu tại Mỹ tăng kỷ lục lên tới 24 tỷ USD trong năm 2022. Theo Hiệp hội Bán lẻ Mỹ, tính trung bình, mỗi người dân Mỹ sẽ chi 175 USD cho chi phí tiêu dùng năm nay, tăng so với 165 USD vào năm 2021.
Trong khi đó, ở châu Âu, giá hoa cũng đang trên đà tăng. Tại Ireland, giá bán buôn hoa hồng đỏ tăng gấp đôi, do ảnh hưởng từ các quy định hải quan mới theo sau sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), các vấn đề về chuỗi cung ứng và chi phí năng lượng tăng cao.
Giá hoa hồng luôn tăng đột biến trước ngày Lễ tình yêu bởi phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ châu Phi cận Sahara đến Ireland thông qua các nhà phân phối hoa ở Amsterdam (Hà Lan), nhưng năm nay, mức tăng thậm chí còn mạnh hơn. Giá cho một bó 12 bông hoa hồng đỏ ở Ireland dao động từ 30 đến 100 euro, song ngay cả khi bán với giá trên, đa số các nhà cung cấp hoa cho biết họ vẫn phải chịu lỗ.
Theo bà Catherine Dollard, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng hoa và quà tặng Cat's, giá bán buôn của hoa hồng đỏ hiện cao gấp đôi so với bình thường vào thời điểm này trong năm. Ngoài ra, bên cạnh giá hoa tăng chóng mặt, các sản phẩm thường dùng trong ngày Lễ tình yêu, chẳng hạn như thiệp và bóng bay cũng trở nên đắt hơn rất nhiều do thiếu nguồn cung.
Tương tự, bà Ruth Monahan từ cửa hàng hoa Appassionata ở Dublin cho biết, doanh nghiệp này cũng đang phải chịu chi phí cao hơn đáng kể để nhập hoa hồng và đã phải rất khó khăn mới bảo đảm đủ một số mặt hàng khác cho ngày Lễ tình yêu.
Còn tại Anh, các nhà phân phối hoa, rượu và các công ty quà tặng cho biết, đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu các sản phẩm cho ngày Valentine, do các quy định hải quan hậu Brexit thay đổi, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1.
Nhà bán buôn rượu vang Daniel Lambert cho biết, họ gặp sự cố khi thông quan 1 lô hàng từ EU trong tuần trước, mặc dù đã đăng ký với hải quan Anh. Các doanh nghiệp nhỏ khác cũng báo cáo sự gián đoạn đối với nguồn cung các sản phẩm cần thiết cho Ngày lễ tình yêu. Maureen Glen, phụ trách điều hành Blossoms Florist ở Lanarkshire, Scotland cho biết, sự chậm trễ giải quyết thủ tục giấy tờ đã khiến việc đóng gói hàng hóa bị ảnh hưởng. Trong khi đó, theo bà Julie Pearson, chủ sở hữu của Cloudberry Gifts ở Edinburgh, một số nhà bán lẻ hiện đang phải dựa vào nguồn hàng còn dư từ năm ngoái.
Chi phí vận chuyển tăng cao cộng với nguồn cung hạn chế cũng khiến các nhà phân phối hoa ở Australia phải tăng giá hoa bán ra. Giám đốc điều hành Hiệp hội ngành hoa Australia, bà Anna Jabour cho biết, vấn đề về nguồn cung hoa hồng khiến giá hoa trong ngày Lễ tình yêu năm nay cao gấp đôi so với giá hoa hồng ngày thường.
Theo bà Jabour, hoa hồng Ecuador-mặt hàng nhập khẩu phổ biến và được ưa chuộng tại Australia đang đặc biệt đắt đỏ, với giá bán buôn lên tới 140 USD/bó 12 bông, và thậm chí còn có thể tăng cao hơn nữa trong ngày Valentine.
Hiện có tới 90% hoa hồng được nhập khẩu vào Australia, khiến các nhà phân phối hoa và các siêu thị lớn, vốn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu gặp khó trong việc định giá hoa bán ra một cách hợp lý.
Dịch vụ cung cấp hoa trực tuyến Mr Roses đang chào bán 1 hộp gồm 6 bông hồng nhập khẩu với giá 99 USD, không bao gồm phí vận chuyển hoặc bình hoa, trong khi dịch vụ giao hoa The Little Market Bunch có trụ sở tại Melbourne tính phí 68,95 USD cho 1 hộp gồm duy nhất 1 bông hồng đỏ, cũng không bao gồm phí vận chuyển.
Nhà thiết kế hoa cho đám cưới và sự kiện Sean Cook tại Sydney cho biết vừa phải chuyển sang tự nhập khẩu hoa. Tình trạng khan hiếm hàng tung ra thị trường “thực sự gay gắt” vào thời kỳ đầu của đại dịch, và khi các vấn đề về nguồn cung dần được cải thiện, giá cả liền bị đẩy lên, với mức tăng ít nhất 30% đối với các sản phẩm nhập khẩu, khiến các nhà sản xuất trong nước cũng phải đội giá lên.