Trong thông cáo chung, Foxconn và PTT cho biết hai hãng đã ký kết một biên bản ghi nhớ về việc hợp tác sản xuất ô-tô điện và linh kiện ô-tô điện cho thị trường Thái Lan.
Lễ ký kết được tổ chức theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cùng với sự tham dự của nhiều quan chức chính phủ và doanh nhân. Theo thỏa thuận hợp tác này, một “nền tảng mở” bao gồm cả phần cứng và các dịch vụ phần mềm sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất ô-tô ở Thái Lan. Tuy nhiên, hai hãng không tiết lộ chi tiết về quy mộ đầu tư và kế hoạch sản xuất.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Auttapol Rerkpiboon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành PTT nhấn mạnh, nhờ thế mạnh chuyên môn của mỗi bên, quan hệ hợp tác giữa PTT với Foxconn mang lại lợi ích giúp ngành công nghiệp ô-tô Thái Lan đáp ứng được các mục tiêu về chất lượng và tiêu chuẩn toàn cầu bền vững. Đồng thời, sẽ giúp Thái Lan dẫn đầu châu Á và trở thành một trung tâm sản xuất xe điện của khu vực.
Foxconn cho biết, nền tảng ô-tô điện ở Thái Lan sẽ được xây dựng dựa trên MIH, một liên minh công nghiệp do Foxconn đứng đầu và là một mạng lưới có thể giúp các nhà sản xuất có được một giải pháp tiết kiệm chi phí trong việc sản xuất ô-tô điện.
Chủ tịch Foxcon Liu Young-way nói: “Quan hệ hợp tác giữa Foxconn với PTT và chính phủ Thái Lan được thiết lập nhằm hiện thực hóa tầm nhìn về sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô-tô điện, chứng tỏ rằng hệ sinh thái MIH đang phát triển”.
Foxconn đặt mục tiêu sẽ cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho khoảng 10% xe ô-tô điện trên toàn thế giới trong khoảng năm 2025 đến 2027. Hãng này cũng cam kết sẽ giảm chi phí sản xuất và các chi phí khác trong việc chế tạo ô-tô nhờ những kinh nghiệm lắp ráp của họ với tư cách là nhà sản xuất hàng điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới.
Hiện là đối tác lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple, Foxconn đã mở rộng các hoạt động của họ sang lĩnh vực chế tạo ô-tô điện (EV) trong vài năm qua với các thỏa thuận hợp tác với hãng sản xuất ô-tô điện Byton, tập đoàn Zhejiang Geely của Trung Quốc cũng như hãng ô-tô Stellantis của Italy. Tháng trước, hãng này cũng vừa ký kết một thỏa thuận với hãng xe điện Fisker của Mỹ theo đó sẽ chế tạo ít nhất 150.000 chiếc xe điện trong một năm kể từ năm 2023.
Kế hoạch sản xuất ô-tô điện của Foxconn có thể trở thành một mối đe dọa đối với các hãng sản xuất ô-tô truyền thống bởi khi đó các công ty mới nổi có thể sử dụng các nhà lắp ráp theo hợp đồng như Foxconn như một lối tắt để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường xe hơi.