Đường sắt Bắc–Nam tê liệt, hàng chục đoàn tàu mắc kẹt do bão

NDO -

NDĐT - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, do ảnh hưởng của bão số 12, đến 12 giờ ngày 4-11, tuyến đường sắt bắc – nam qua khu vực Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định… bị tê liệt, do cây cối, cột thông tin tín hiệu đổ vào đường sắt, không thể chạy tàu. Hơn 1.500 hành khách trên tàu buộc phải dừng lại dọc đường.

Cây đổ chặn ngang đường sắt.
Cây đổ chặn ngang đường sắt.

Tổng giám đốc ĐSVN Vũ Tá Tùng và lãnh đạo một số ban chuyên môn đã vào và chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường khu vực Phú Yên – Khánh Hòa chịu ảnh hưởng bão.

Ngành đường sắt đã phải phong tỏa hàng chục khu gian do cây và cột thông tin đổ vào đường sắt. Hệ thống cáp quang bị đứt ở khu gian Nha Trang - Lương Sơn - Phong Thạnh, Giã - Tu Bông - Đại Lãnh - Hảo Sơn; dây trần đứt toàn bộ, hiện không khai thác được tuyến cáp. Khu gian Giã - Tu Bông đứt cáp đồng, khu gian Ninh Hòa - Hòa Huỳnh đứt cáp chôn.

Từ Chí Thạnh đến Kà Rôm có 18 khu gian bị đổ cột điện, toàn bộ ga Cây Cầy ngập nước, thiết bị chạy tàu phải đình chỉ. Đường ngang có gác km1279+940 bị gãy hai cột tín hiệu đường bộ. Mặc dù mưa gió to nhưng các đơn vị của ĐSVN vẫn khẩn trương khắc phục tạm thời để tiếp tục chạy tàu dần tới khu gian kế tiếp.

Phó Tổng Giám đốc ĐSVN Đoàn Duy Hoạch cho biết: “Ngành buộc phải dừng bảy đoàn tàu khách và một số tàu hàng tại các ga dọc đường để bảo đảm an toàn. Sáng 4-11, tàu SE7 dừng tại ga Diêu Trì với 392 hành khách; tàu SE2 dừng ga Phong Thạnh với 410 khách; tàu SQN4 dừng ga Nha Trang với 416 khách; tàu SE5 phải dừng dọc đường với 267 khách,… Ngoài ra, còn có 6 đoàn tàu hàng cũng phải dừng tại các ga.

Để bảo đảm an toàn, ĐSVN quyết định bãi bỏ tàu SE6, SE22 chạy tại ga Sài Gòn, tàu SQN1 xuất phát ga Quy Nhơn trong ngày 4-11. Tại ga Diêu Trì, chuyển khách tàu SE5 (xuất phát từ ga Hà Nội ngày 3-11) sang tàu SE7 (xuất phát từ ga Hà Nội ngày 3-11); sử dụng ram xe tàu SE5 (cắt lại 1 toa xe Bn42) lập tàu SE6 xuất phát từ ga Diêu Trì ngày 4-11 (chạy thay thế tàu SE6 xuất phát ga Sài Gòn ngày 4-11 từ Diêu Trì đến Hà Nội, cắt lại xe hành lý); tàu SE7 được nối thêm 1 toa xe Bn42 để phục vụ khách.

Tại ga Nha Trang, chuyển khách tàu SQN4 (xuất phát ga Sài Gòn ngày 3-11) sang tàu SE4 (xuất phát ga Sài Gòn ngày 3-11); điều độ Sài Gòn cấp cảnh báo cho tàu SE4 đỗ thêm các ga của tàu SQN4. Sử dụng ram xe tàu SQN4 lập tàu SQN1chạy ga Nha Trang ngày 4-11 (chạy thay thế tàu SQN1 xuất phát ga Quy Nhơn ngày 4-11 từ Nha Trang đến Sài Gòn).

Đường sắt Bắc–Nam tê liệt, hàng chục đoàn tàu mắc kẹt do bão ảnh 1

Sạt lở đường sắt tại Phú Yên.

Tại ga Quy Nhơn, bãi bỏ tàu SQN1; tại ga Quảng Ngãi chuyển khách tàu SE21 (xuất phát ga Huế ngày 4-11) sang tàu SE9 (xuất phát ga Hà Nội ngày 3-11), điều độ Đà Nẵng, Sài Gòn cấp cảnh báo cho tàu SE9 đỗ thêm các ga của tàu SE21. Sử dụng ram xe tàu SE21 lập tàu SE22 chạy ga Quảng Ngãi ngày 4-11 (chạy thay thế tàu SE22 xuất phát ga Sài Gòn ngày 4-11 từ Quảng Ngãi đến Huế).

Ông Hoạch cũng cho biết thêm, trước đó, ĐSVN đã ban hành công điện khẩn, yêu cầu các đơn vị cử người thường trực tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu chữa khi có sự cố xảy ra, đặc biệt lưu ý các vị trí xung yếu; tổ chức kiểm tra các vị trí có nguy cơ mất an toàn và gia cố bảo đảm an toàn; thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm,...

Đồng thời, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, có phương án ứng cứu khi mưa, lũ gây ra để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, hàng hoá và phương tiện; chủ động điều tiết hành trình chạy tàu tại ga xuất phát, bố trí dừng tàu hợp lý tại các ga có đủ điều kiện phục vụ hành khách và bảo quản hàng hóa tốt nhất, tránh đi vào khu vực tâm bão.