Trước đó, Bộ Giao thông vận tải và TP Hà Nội họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, thống nhất chuẩn bị các hồ sơ, văn bản để lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân TP Hà Nội ký tại buổi lễ bàn giao, tiếp nhận dự án.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã yêu cầu Tổng thầu EPC (Trung Quốc) chạy thử liên tục không tải các đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với tần suất tương tự khai thác thương mại từ nay đến ngày bàn giao dự án cho TP Hà Nội theo đúng yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Vũ Văn Viện, TP Hà Nội đã sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn đầu.
“Sau khi tiếp nhận, TP Hà Nội sẽ cho tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi đi vào thực hiện vận hành thương mại”, ông Viện khẳng định.
Theo ông Viện, giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, tối đa 15.000 đồng đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và quãng đường ngắn nhất có giá 8.000 đồng. Giá vé ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày) là 30.000 đồng/người; vé tháng có các mức 200 nghìn đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140 nghìn đồng/người. TP Hà Nội cũng miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đây là bước đánh giá cuối cùng để đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, khởi công tháng 10/2011, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh 886 triệu USD (hơn 20 nghìn tỷ đồng). Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km, với 12 nhà ga. Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa mất 23 phút, thời gian chạy từ ga này đến ga kia khoảng 1 phút với quãng dừng 30-45 giây.