Báo cáo Thường niên về Du lịch Bền vững của Booking.com từ khảo sát 29.349 du khách tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy, du khách Việt Nam đang quan tâm đến việc du lịch bền vững hơn bao giờ hết. 88% du khách Việt Nam trong tổng số 1.005 người tham gia khảo sát tại Việt Nam nói rằng đại dịch đã thúc đẩy họ muốn đi du lịch theo cách bền vững hơn trong tương lai. 41% người được hỏi thừa nhận cũng chính đại dịch đã khiến họ thay đổi quan điểm để hướng tới lối sống tích cực hơn. Trong đó, sử dụng đồ dùng, năng lượng tái chế (33%) và giảm phung phí thức ăn (40%) là những ưu tiên hàng đầu tại nhà.
Theo kết quả nghiên cứu này, cam kết hướng tới bền vững trong sinh hoạt hằng ngày của du khách cũng nhất quán với ý định của họ cho các chuyến du lịch sau này. 88% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải tổng hợp, 86% muốn giảm mức tiêu thụ năng lượng (tắt điều hòa không khí và đèn khi ra khỏi phòng) và 81% muốn sử dụng loại hình giao thông thân thiện với môi trường hơn như đi bộ, xe đạp hoặc phương tiện công cộng thay vì taxi hay thuê xe.
Tôn trọng cộng đồng địa phương cũng là mối quan tâm hàng đầu khi 84% du khách Việt Nam muốn có những trải nghiệm chân thật, mang nét đặc trưng văn hóa của nơi mà họ đi du lịch. 93% tin rằng việc nâng cao nhận thức về văn hóa cũng như việc bảo tồn di sản là quan trọng, 88% muốn bảo đảm những nguồn thu tác động về kinh tế mà ngành du lịch mang lại sẽ được phân bố đồng đều trong mọi tầng lớp xã hội.
Thêm vào đó, có đến 64% du khách Việt Nam sẽ chấp nhận tránh các điểm đến và nơi tham quan phổ biến để bảo đảm không gây thêm áp lực lên những chỗ đã quá đông đúc, đồng thời góp phần phân bổ những lợi ích tốt đẹp của du lịch đến các địa điểm và cộng đồng có ít khách ghé đến hơn.
Mọi ý tưởng du lịch bền vững không chỉ dừng lại ở ý định. Những cam kết bền vững đang “đơm hoa kết trái” khi ngày càng nhiều du khách Việt đang biến ý định thành hành động khi đi du lịch trong 12 tháng vừa qua.
Có tới 52% du khách Việt đã có những hành động có ý thức cao như tắt máy lạnh/lò sưởi trong phòng nghỉ khi đi ra ngoài, 52% mang theo chai nước riêng có thể tái sử dụng thay vì mua nước đóng chai khi du lịch, và 44% tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng địa phương.
Trên thực tế, hơn một nửa (55%) thừa nhận rằng họ cảm thấy khó chịu nếu vì chỗ nghỉ mà họ không thể thực hành bền vững trong lúc lưu trú, chẳng hạn như do không có các tiện nghi hỗ trợ tái chế.
100% du khách Việt trả lời rằng trong năm tới họ mong muốn lưu trú tại những nơi cam kết với du lịch bền vững. Tuy nhiên rào cản vẫn còn đó khi 14% du khách Việt Nam nói rằng họ không lưu trú tại chỗ nghỉ bền vững trong năm qua, 47% thổ cho hay không hề biết có những chỗ nghỉ như vậy,…. Thực tế cho thấy đến 41% khách Việt Nam tin rằng trong năm 2021, sẽ vẫn chưa có đủ các lựa chọn cho du lịch bền vững.
Ông Marianne Gybels, Giám đốc về Phát triển bền vững của Booking.com nhận định: “Trong suốt sáu năm tiến hành nghiên cứu, chúng tôi đã được truyền cảm hứng khi chứng kiến nhận thức về tầm quan trọng của du lịch bền vững ngày càng gia tăng ở du khách và hiện tại là ở cả những đối tác của chúng tôi. Chúng ta đều có chung những ý định được du lịch bền vững, song vẫn còn rất nhiều thử thách để biến những ý định thành những lựa chọn mà ai cũng có thể dễ dàng chọn lựa... Những thay đổi nhỏ như giảm thiểu số lượng đồ nhựa dùng một lần hoặc chuyển sang bóng đèn LED tiết kiệm điện có vẻ nhỏ nhoi trong từng trường hợp, nhưng khi nhân lên hàng triệu du khách và khách sạn, nhà nghỉ khắp thế giới, tất cả những bước nhỏ này cộng hưởng lại với nhau sẽ mang đến tác động tích cực lớn hơn nhiều.”