Những du học sinh 9x khởi nghiệp thành đạt ở xứ sở chuột túi

NDO -

Trong cộng đồng người Việt Nam ở Australia, có nhiều bạn trẻ không những xuất sắc với danh sách dài các giải thưởng, danh hiệu, mà còn có uy tín cao khi chủ động tạo điều kiện hỗ trợ, đồng hành với các thế hệ du học sinh, sinh viên, doanh nhân trẻ khởi nghiệp của nước nhà nơi “đất khách, quê người”.

Từ trái qua: Lương Mạnh Cường (Vinson Luong) và Trần Thị Thúy Quỳnh (Caroline Tran).
Từ trái qua: Lương Mạnh Cường (Vinson Luong) và Trần Thị Thúy Quỳnh (Caroline Tran).

Gần 15 năm trước, Trường Trung học St Johns Park (thành phố Sydney, Australia) đón nhận 1 nam sinh người Việt Nam rất thông minh tên là Lương Mạnh Cường. Cậu nhanh chóng lọt top đầu của lớp, của trường, giành nhiều danh hiệu rồi vượt mọi tiêu chuẩn khắt khe và những đối thủ cạnh tranh quyết liệt để ghi danh vào khoa Luật học của Đại học Sydney, 1 trong những ngôi trường hàng đầu tại Australia cũng như trên toàn thế giới.

Luật sư trẻ quê Vũng Tàu

Năm 2016, chàng trai quê Vũng Tàu tốt nghiệp đại học với 2 tấm bằng cử nhân kinh tế và luật học. Trong thời gian ngồi ghế giảng đường, Lương Mạnh Cường từng giành nhiều danh hiệu, nổi bật là “Thành viên xuất sắc nhất” năm 2014 do tổ chức phi lợi nhuận vì sự phát triển của các nước kém phát triển Enactus University of Sydney trao tặng; “Sinh viên quốc tế xuất sắc nhất” năm 2014 của Trường Đại học Sydney; Giải thưởng Tomonari Akaha năm 2015 vì đạt điểm cao nhất môn Luật Công bằng trong số các sinh viên châu Á-Thái Bình Dương…

Những du học sinh 9x khởi nghiệp thành đạt ở xứ sở chuột túi -0

Nhà điều hành, đồng sáng lập hãng luật Axegal Lương Mạnh Cường tại Đại sứ quán Việt Nam tại Australia.

Ngay từ khi còn là hội viên Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia, chàng trai 9x đã mạnh dạn ứng tuyển và được nhận vào vị trí thực tập sinh cho nhiều công ty luật lớn nhỏ tại xứ sở chuột túi.

Bằng kỹ năng xử lý thông minh, chuyên nghiệp, anh dần nhận được lời mời từ những hãng luật hàng đầu, tham gia giải quyết nhiều vụ kiện lớn với giá trị kiện tụng lên tới hàng trăm triệu USD. Đáng chú ý, thời gian làm cho các hãng luật, Lương Mạnh Cường luôn là luật sư duy nhất có tiếng mẹ đẻ không phải tiếng Anh.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nhân Dân, dù mới 30 tuổi, nhưng anh Lương Mạnh Cường (còn gọi là Vinson Luong) đã được cộng đồng người Việt Nam, nhất là những người trẻ thành đạt tại Australia biết rõ trong vai trò Luật sư chính, Nhà điều hành, đồng sáng lập hãng luật Axegal với chuyên môn về các lĩnh vực kinh tế, thương mại, bất động sản.

Không những vậy, Lương Mạnh Cường còn cùng 1 số đồng hương thành lập Hiệp hội Hỗ trợ Doanh nghiệp trẻ tại Australia nhằm đồng hành, nâng cao kiến thức, lan tỏa đam mê làm giàu chính đáng trong cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam và trợ giúp pháp lý miễn phí cho sinh viên Việt Nam.

Nữ đồng sáng lập 9x của 1 "kỳ lân" fintech

Một trong những doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ nhưng rất thành công trong cộng đồng du học sinh, sinh viên Việt Nam hiện vẫn đang được Axegal của Vinson Luong hỗ trợ tích cực là Clever. Ít người biết rằng, Công ty fintech này được đồng sáng lập bởi 1 người cũng từng là hội viên Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia: chị Trần Thị Thúy Quỳnh (còn gọi là Caroline Tran).

Bỡ ngỡ đặt chân đến xứ sở chuột túi vào năm 2010, cô gái 9x chọn cho mình chuyên ngành kế toán và tài chính tại Khoa Kinh tế của Trường Đại học Công nghệ Sydney. Trong thời gian này, với những nỗ lực không ngừng, Thúy Quỳnh đã được CPA Australia cấp Chứng chỉ Kế toán viên công chứng (Certified Public Accountants).

Trần Thị Thúy Quỳnh tự thử sức ở nhiều công ty vừa và lớn của Australia, Anh, Mỹ…, trở thành diễn giả khách mời ở nhiều trường đại học danh tiếng, đồng thời được nhận danh hiệu “Nhà lãnh đạo của tương lai” tại hội nghị The St. Gallen Symposium lần thứ 50 tại Thụy Sĩ.

Những du học sinh 9x khởi nghiệp thành đạt ở xứ sở chuột túi -0

Nhà đồng sáng lập công ty Clever Trần Thị Thúy Quỳnh (ở giữa trong ảnh) và các cộng sự.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, chị Trần Thị Thúy Quỳnh cho biết: ý tưởng công ty về Clever đến với chị từ những suy nghĩ về 1 ứng dụng quản lý cá nhân dành riêng cho giới trẻ.

Vốn năng động, ưa thử thách, cô gái sinh năm 1992 đã mang ý tưởng này tham dự nhiều cuộc thi và gặt hái hàng loạt thành công như danh hiệu “Ứng dụng phổ biến nhất” tại Australia năm 2021; sản phẩm công nghệ được Microsoft chính thức tài trợ phát triển; top 5 cuộc thi VISA’s Everywhere Initiative APAC 2021; lọt chung kết Tokyo Financial Award 2020…

Năm 2021 vừa qua, Clever đã kêu gọi thành công khoản vốn đầu tư 2 triệu AUD từ nhiều nhà đầu tư nổi tiếng của Australia, Singapore. Với đội ngũ thành viên khoảng 20 bạn trẻ quốc tịch Việt Nam và Australia, Clever của Thúy Quỳnh đã lọt top 50 công ty fintech phát triển nhanh nhất xứ sở chuột túi, với những sản phẩm công nghệ tiên tiến hỗ trợ quản lý tài chính, chuyển giao tiền tệ.

30 tuổi, Trần Thị Thúy Quỳnh đã làm rạng danh đất nước không chỉ trong vai trò nhà đồng sáng lập 1 "kỳ lân" công nghệ fintech, mà còn là thành viên sáng lập mẫn cán của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tại Australia. Chị đã mang đến cơ hội làm việc tại môi trường chuyên nghiệp, năng động, tạo tiền đề cho không ít du học sinh, sinh viên Việt Nam cũng như bản xứ.