Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội không bị đội vốn

NDO -

UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị hướng dẫn việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian các gói thầu xây lắp thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Nhổn - ga Hà Nội. Trong đó, thành phố có đề cập về việc dự án phát sinh thời gian, nên các nhà thầu quốc tế đã yêu cầu chủ đầu tư bổ sung chi phí. Có ý kiến cho rằng, việc này sẽ dẫn đến đội vốn của dự án lên cao.

Công nhân đang thi công tại dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.
Công nhân đang thi công tại dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Đơn cử gói thầu xây lắp CP01 ký với Công ty TNHH Daelim (Hàn Quốc), thời gian thực hiện 30 tháng từ ngày khởi công (4-7-2014), tối đa sau 30 ngày kể từ ngày khởi công nhà thầu được quyền tiếp cận công trường. Song, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và di dời công trình, chủ đầu tư đã chậm bàn giao mặt bằng khoảng 18 tháng so với cam kết. Cùng với vướng mắc khác trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thủ tục tạm ứng, gói thầu CP01 phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng là 26,5 tháng.

Nhà thầu Daelim đã đề nghị phía Hà Nội bổ sung 19,1 triệu USD từ đầu năm 2018. Sau một thời gian dài đánh giá, tham vấn các đơn vị tư vấn, giá trị bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện gói thầu này được tạm chốt là 6,6 triệu USD, giảm 12,5 triệu USD so với kiến nghị của nhà thầu.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, các cơ quan chức năng đang tiếp tục đàm phán với nhà thầu theo hướng, hai bên sẽ tuân thủ giá trị bổ sung theo quyết định của Kiểm toán Nhà nước.

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng cho rằng, quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi, vướng mắc giao diện giữa các gói thầu dẫn đến hầu hết các hợp đồng đều phải kéo dài thời gian và các nhà thầu yêu cầu bổ sung chi phí theo quy định của Hợp đồng đã ký kết.

Trong đó nổi lên tình trạng giải phóng mặt bằng chậm, di dời các công trình ngầm nổi kéo dài. Việc quản lý trật tự đô thị không tốt, để người dân lấn chiếm chỉ giới, xây dựng nhà cửa công trình, khiến việc xử lý khó khăn và kéo dài. Theo tiến độ và hợp đồng, tất cả các gói thầu xây lắp đều thi công ngay khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch.

Thực tế, việc bàn giao mặt bằng chỉ được theo từng phần dẫn tới việc thi công khó khăn và tiến độ kéo dài so với kế hoạch ban đầu… Công tác đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại dự án là đấu thầu quốc tế, ngoài việc phải thực hiện tuân thủ theo Luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định phía nhà tài trợ.

“Hơn nữa, chi phí bổ sung nếu chi trả nhà thầu cũng được lấy từ chi phí dự phòng 10% của dự án hoặc chi phí còn dư sau đấu thầu của gói thầu, nên không làm tăng dự toán gói thầu, cũng như tổng mức đầu tư đã được UBND TP phê duyệt, nên không thể nói là đội vốn”, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Lê Trung Hiếu cho biết.

Cụ thể, tại Quyết định 4007/QĐ-UBND ngày 28-6-2013 của UBND TP Hà Nội, Dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư khoảng 32.910 tỷ đồng. Đến nay, tổng mức đầu tư này không thay đổi.

Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang xin ý kiến các bộ, ngành cơ quan chức năng hướng dẫn quy trình để bổ sung kinh phí cho nhà thầu như thế nào. Bởi, quá trình này chưa được quy định tại bất kỳ văn bản nào.