Vở ballet Hàm Lệ Minh Châu, sự gặp gỡ văn hóa Đông-Tây

NDO -

Sau thành công từ hàng loạt tác phẩm vũ kịch nổi tiếng như: “Hồ Thiên Nga”, “Kẹp hạt dẻ”, “Giselle”, “Huyền thoại mẹ”, “Nguồn sáng”, “Khoảnh khắc bất tử”…, vào các tối 1 và 2/6 tới, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam sẽ tiếp tục ra mắt vở ballet mang tên “Hàm Lệ Minh Châu” tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Các nghệ sĩ đang tích cực luyện tập để chuẩn bị cho buổi công diễn “Hàm Lệ Minh Châu”. (Ảnh: Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam)
Các nghệ sĩ đang tích cực luyện tập để chuẩn bị cho buổi công diễn “Hàm Lệ Minh Châu”. (Ảnh: Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam)

Dựa trên truyền thuyết An Dương Vương và Mỵ Châu-Trọng Thủy, “Hàm Lệ Minh Châu” kể về mối tình đẹp nhưng nhuốm màu bi kịch gây ra bởi những toan tính vụ lợi và cuộc đấu tranh nội tâm giữa bên tình-bên hiếu. 

Vở diễn kết cấu theo bốn phần với sự đan xen giữa quá khứ và hiện tại, giữa mối tình của đôi trai gái trong xã hội hôm nay và mối tình đau khổ của Mỵ Châu-Trọng Thủy xa xưa, từ đó gợi lên những liên tưởng, suy ngẫm từ người thưởng thức.

Được dàn dựng bởi các biên đạo tài năng, vở diễn đem đến sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các hình thức thể hiện của múa ballet cổ điển với múa dân gian truyền thống Việt Nam và múa đương đại. Kết hợp với phần âm nhạc được viết bởi nhà soạn nhạc nổi tiếng của trường phái ấn tượng Claude Debussy, “Hàm Lệ Minh Châu” hứa hẹn sẽ trở thành điểm gặp văn hóa giữa phương Đông và phương Tây.

Đại diện Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cho biết, “Hàm Lệ Minh Châu” là tác phẩm sẽ tham gia Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc nên được Nhà hát đầu tư công phu về cả chuyên môn và kỹ thuật hình ảnh visual art. Phần trình chiếu hình ảnh với sự kết hợp giữa công nghệ máy chiếu, màn Gauze (trong suốt) và LED nền sẽ mang đến cho người xem những cảm nhận về chiều sâu không gian khi nghệ sĩ múa tương tác cùng màn hình trước và sau, tạo nên trải nghiệm ấn tượng, hấp dẫn.