Triển lãm 37 tác phẩm của nhóm họa sĩ Hiện Thực

NDO -

Ngày 27/12, triển lãm “Nhóm Hiện Thực+” mở cửa đón khách tham quan tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội), giới thiệu đến công chúng 37 tác phẩm với đề tài đa dạng. 

Khách tham quan triển lãm “Nhóm Hiện Thực+” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Khách tham quan triển lãm “Nhóm Hiện Thực+” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Các họa sĩ của nhóm Hiện Thực tham gia trưng bày lần này gồm có: Lê Thế Anh, Phạm Bình Chương, Nguyễn Toán, Đoàn Văn Tới, Lưu Tuyền, Lê Cù Thuần, Vũ Ngọc Vĩnh. Ngoài ra còn có họa sĩ, dịch giả Trịnh Lữ-người bạn luôn đồng hành cùng nhóm. 37 tác phẩm trên các chất liệu sơn dầu, màu nước, acrylic thể hiện những phong cách sáng tạo riêng của mỗi tác giả, dù có chung điểm tựa là chủ nghĩa hiện thực. 

Cuộc triển lãm này hình thành trong lúc dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc, các họa sĩ chỉ gặp nhau trực tuyến và dành phần lớn thời gian vào sáng tác. Có lẽ vì vậy mà những tác phẩm lần này được đầu tư nhiều thời gian hơn, và các họa sĩ cũng thỏa mãn phần nào về mức độ hoàn thiện tác phẩm.

Một đại diện nhóm Hiện Thực chia sẻ: ''Các họa sĩ được tự do sáng tác không lệ thuộc vào một định nghĩa nào, từ hiện thực cảm xúc đến hiện thực ý niệm, hay hiện thực biểu hiện. Tác phẩm của chúng tôi là minh chứng cho niềm yêu thích diễn tả những hiện thực ấy. Mong các bạn sẽ tiếp nhận, khám phá và thưởng thức chúng, cùng với một niềm yêu thích tự nhiên như khi chúng tôi vẽ nên chúng vậy''.

Nhóm Hiện Thực ra đời năm 2014 và tính đến nay đã có 4 cuộc triển lãm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nhóm quy tụ nhiều tên tuổi nổi bật của mỹ thuật Việt Nam đương đại. Họa sĩ Phạm Bình Chương gắn bó với đề tài Hà Nội, vốn được biết đến như một cái tên tiên phong vẽ phố cổ với bút pháp tả thực. Đều tâm đắc với đề tài dân tộc vùng cao nhưng họa sĩ Lê Cù Thuần và Lê Thế Anh lại có những góc nhìn và cách thể hiện riêng. Trong nhóm Hiện Thực, Đoàn Văn Tới là họa sĩ duy nhất dùng chất liệu lụa, còn Nguyễn Toán là người duy nhất vẽ màu nước…

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 2/1/2022.