Phim “Vợ ba” rút khỏi rạp chiếu ở Việt Nam

NDO -

NDĐT – Ngày 20-5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi Cục Điện ảnh yêu cầu kiểm tra quy trình cấp phép phim “Vợ ba” sau những lùm xùm về cảnh nóng liên quan đến nữ diễn viên 13 tuổi Nguyễn Phương Trà My.

Cảnh trong phim "Vợ ba".
Cảnh trong phim "Vợ ba".

Cùng thời gian này, nhà sản xuất bộ phim đã rút phim khỏi hệ thống các rạp chiếu trong nước.

Công văn số 394/VP-TT do Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình ký, gửi Cục Điện ảnh về việc kiểm tra, báo cáo nội dung bộ phim “Vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh nêu rõ: “Liên quan đến những thông tin về việc bộ phim “Vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh gây nhiều dư luận trái chiều, Văn phòng Bộ thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện như sau: Giao Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép bộ phim “Vợ ba”; tham mưu lãnh đạo Bộ phương án xử lý”. Bộ cũng yêu cầu Cục Điện ảnh báo cáo Bộ trưởng trước ngày 24-5-2019.

Trước đó, sau khi bộ phim “Vợ ba” ra rạp ngày 17-5, một số tờ báo đã phản ánh phim có cảnh nóng liên quan đến nữ diễn viên 13 tuổi Nguyễn Phương Trà My.

Tối 20-5, nhà sản xuất bộ phim Trần Thị Bích Ngọc đã có những phản hồi về các vấn đề pháp lý liên quan đến bộ phim. Chị Trần Thị Bích Ngọc cho biết, chính nhà sản xuất đã quyết định chủ động trình Cục Điện ảnh xin ngừng chiếu phim trước sức ép của báo chí và dư luận vì không muốn câu chuyện được một số trang báo định hướng là một vấn đề xã hội được đẩy đi quá xa và điều này ảnh hưởng đến gia đình cũng như cuộc sống của diễn viên Trà My. Nhà sản xuất cũng chia sẻ thẳng thắn quan điểm “Vợ ba” là một bộ phim điện ảnh được đánh giá là có thẩm mỹ và nhân văn. Bà Trần Thị Bích Ngọc cho rằng cần phân biệt phim ảnh không phải là đời thực, không đáng bị lên án một cách có chủ ý và chúng ta nên giải quyết một số vấn đề xâm hại trẻ em ngoài đời thực chứ không phải tập trung chỉ trích một bộ phim điện ảnh.

Phim “Vợ ba” rút khỏi rạp chiếu ở Việt Nam ảnh 1

Nhà sản xuất cũng khẳng định bộ phim “Vợ ba” vẫn bảo toàn tính pháp lý được trình chiếu tại các quốc gia khác theo đúng lịch phát hành đã định trước.

Liên quan vấn đề pháp lý của nữ diễn viên Nguyễn Phương Trà My, công ty Luật TNHH Phạm Anh (PA Law Firm), đại diện cho nhà sản xuất là Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng (TCR) là nhà sản xuất phim “Vợ ba” cũng cho biết, sau khi phim “Vợ ba” được trình chiếu, một số tờ báo, cơ quan truyền thông tại Việt Nam cho rằng, việc TCR sử dụng diễn viên Nguyễn Phương Trà My đóng nhân vật Mây trong phim là vi phạm pháp luật về việc sử dụng lao động dưới 13 tuổi và có hành vi xâm hại trẻ em.

PA Law Firm cho biết, về việc sử dụng lao động dưới 13 tuổi, giữa nhà sản xuất – công ty TCR và diễn viên Nguyễn Phương Trà My (được đại diện bởi mẹ là bà Võ Thị Mỹ Na) sau khi thỏa thuận và thống nhất ký kết hợp đồng diễn viên, qua hợp đồng diễn viên này, Nguyễn Phương Trà My đảm nhận vai trò nhân vật Mây trong phim “Vợ ba”. Việc ký kết hợp đồng này không chịu sự điều chỉnh của Bộ luật Lao động mà là hợp đồng dịch vụ theo Bộ luật Dân sự. Vì vậy, nếu cho rằng nhà sản xuất vi phạm quy định tại mục 1 chương XI trong Bộ luật Lao động về việc sử dụng lao động dưới 13 tuổi là không phù hợp.

Tại thời điểm ký kết hợp đồng dịch vụ thì diễn viên Trà My chưa đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định, cho nên việc ký hợp đồng dịch vụ dân sự được mẹ của Trà My là bà Võ Thị Mỹ Na đồng ý và ký.

Ngoài ra, theo Thông tư số 11/2013/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 11-6-2013 thì công việc diễn viên điện ảnh được phép sử dụng người dưới 13 tuổi làm việc. Như vậy, đối chiếu với quy định hiện hành thì nhà sản xuất ký hợp đồng đối với diễn viên Trà My là hoàn toàn được phép.

Thứ hai, việc trong phim có xuất hiện một số cảnh bị coi là “cảnh nóng” liên quan đến Trà My và bị coi là hành vi xâm hại trẻ em, PA Law Firm cho rằng, theo phản hồi từ nhà sản xuất, toàn bộ quá trình quay đối với những cảnh quay có sự xuất hiện của nữ diễn viên Trà My đều được nhà sản xuất tổ chức một cách chuyên nghiệp, phù hợp với lứa tuổi và tâm lý của nhân vật. Cụ thể khi quay phim chỉ có đạo diễn, phó đạo diễn, quay phim và mẹ của diễn viên (đều là nữ) ở lại. Toàn bộ cảnh quay đều tham khảo ý kiến của mẹ diễn viên, tất cả ê-kíp làm phim luôn bảo vệ Trà My một cách tuyệt đối.

Ngoài ra, đoàn làm phim cũng cung cấp các trang thiết bị bảo hộ đặc biệt để bảo đảm không xâm hại tới bất kỳ bộ phận nhạy cảm nào trên cơ thể diễn viên. Không hề có việc Trà My “hở ngực” và bộ phận nhạy cảm như thông tin trên mạng xã hội cũng như báo chí vừa qua.

Về nội dung bị cho là không phù hợp, công ty Luật cho biết, chủ đề của “Vợ ba” nhằm tái hiện nền văn hóa phong kiến đã tồn tại ở Việt Nam, mà hiện nay vẫn còn nạn tảo hôn xuất hiện tại một số vùng hẻo lánh. Thông qua ngôn ngữ điện ảnh, bộ phim góp tiếng nói mạnh mẽ bảo vệ phụ nữ, bảo vệ trẻ em chống lại các hủ tục lạc hậu lâu đời thời phong kiến còn sót lại.

Đại diện pháp lý của nhà sản xuất “Vợ ba” cũng cho biết thêm, trước khi phát hành tại thị trường trong nước, nhà sản xuất đã làm toàn bộ các thủ tục cần thiết theo quy định để được Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim số 21/GPPBP-CĐA/2018VN, trong đó nêu rõ phim không phù hợp với khán giả dưới 18 tuổi. Phim còn được cấp giấy phép chiếu tại nhiều thị trường quốc tế khác.

Được biết, phim "Vợ ba" từng công chiếu và đạt 10 giải thưởng tại các LHP quốc tế lớn, trong đó có giải NETPAC cho phim châu Á xuất sắc nhất, tham dự hơn 50 LHP quốc tế và được 28 quốc gia mua bản quyền phát hành.

“Người vợ ba” công chiếu tại Việt Nam sau khi giành giải ở nước ngoài

Phim “Người vợ ba” ra mắt tại LHP Toronto 2018