Hoàn thành bộ phim truyện nhựa "Tiếng cồng định mệnh":

Nhiều sức mạnh dồn cho phim

Một cảnh trong phim<br> "Tiếng cồng định mệnh".
Một cảnh trong phim<br> "Tiếng cồng định mệnh".

Niềm tin của Chu Lai dựa vào hai cơ sở: Bộ phim không chỉ tái hiện tính hoành tráng, ác liệt của trận đánh Buôn Ma Thuột mở đầu cho chiến dịch giải phóng miền nam mà còn nêu lên được những số phận của con người. NSƯT Lê Thi (đồng đạo diễn với NSƯT Nguyễn Khắc Lợi) nói: "Đoàn làm phim phải chịu nhiều áp lực: Về thời gian (quay bốn tháng, làm hậu kỳ một tháng), về huy động lực lượng: Các binh chủng tham gia trận đánh, cũng như các trang thiết bị quân sự thời đó, bối cảnh của một cuộc chiến đã trôi qua 30 năm.

Việc chọn diễn viên cũng không thuận khi đúng vào dịp Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, có nghệ sĩ được "nhắm" đã không thể tham gia. Đoàn cũng thấm thía một khó khăn chung của những phim Việt Nam làm về chiến tranh là việc thiếu những cơ sở  chuyên nghiệp sản xuất đạo cụ chiến tranh. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, phim được tạo nhiều điều kiện từ tổ chức kịch bản,  đi thực tế, mở hội thảo với sự góp ý của các tướng lĩnh... đến sự tham gia của nhiều binh chủng, đơn vị. "Tiếng cồng định mệnh" (kinh phí 4, 5 tỷ đồng) là dạng  phim sử thi, cố gắng bao quát bề rộng cuộc chiến nhưng để thoát khỏi sự mô tả đơn thuần, tác giả đã xây dựng một quan hệ phức tạp giữa những con người ở hai đầu chiến tuyến để nói lên sự trớ trêu của những số phận khi đất nước bị chia cắt.

Nét hoành tráng của cuộc chiến đã phần nào được tái hiện. Tuy nhiên có cảm giác tính cách các nhân vật chính  chưa đủ liều lượng và thời gian để khắc hoạ đậm đặc.

Cái được của phim là sự dụng công xây dựng tính cách phản diện  không một chiều. Nhân vật Phạm Ngọc Tuấn dựa trên nguyên mẫu Phạm Văn Phú là tướng có học, thông minh, đã phán đoán chính xác hướng tấn công chính của quân ta vào Buôn Ma Thuột nhưng thất bại vì phải tuân  theo sự mù quáng của cấp trên.

Tuy vậy các mối quan hệ tình cảm của Tuấn dù được xử lý rốt ráo lại không gây nhiều xúc cảm. Phải chăng các diễn viên NSND Lê Khanh (vai Huyền Trang), NSƯT Hoàng Dũng (vai Tuấn), Trọng Trinh (vai Lâm)... dù làm tròn vai, vẫn còn những đoạn diễn hơi cương chưa thoát khỏi lối diễn sân khấu?