Nàng Bạch Tuyết gây tranh cãi

NDO -

Sự việc nữ diễn viên gốc Colombia Rachel Zegler được lựa chọn để đảm nhiệm vai nàng Bạch Tuyết trong bộ phim người đóng của hãng Walt Disney “Nàng Bạch Tuyết” đã dấy lên những tranh cãi về màu da của cô liệu có phù hợp với một khuôn mẫu đã đi vào lịch sử “da trắng như tuyết, môi đỏ như máu và tóc đen như gỗ mun”.

Rachel Zegler. Ảnh: Marca.
Rachel Zegler. Ảnh: Marca.

Câu chuyện cổ Grimm đã từng đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ bạn đọc khắp thế giới, “Nàng Bạch Tuyết” với làn da như cái tên “trắng như tuyết” nhưng trong mắt các nhà làm phim của Walt Disney qua bộ phim người đóng mới nhất “Bạch Tuyết”, lại trở nên khác hẳn.

Nàng Bạch Tuyết mới này mang một làn da nâu rám nắng, vẻ ngoài cũng vô cùng xinh đẹp, nhưng lại khác xa chuẩn mực da trắng như tuyết, môi đỏ như máu và tóc đen như gỗ mun. 

Đó là Rachel Zegler, một gương mặt khá mới mẻ, sinh năm 2001 tại Hackensack, bang New Jersey. Cô là nữ diễn viên người Mỹ mang hai dòng máu Columbia và Ba Lan. Rachel Zegler từ nhỏ đã tham gia nhiều vở nhạc kịch trong trường học với các vai chính trong các vở “Người đẹp và quái thú”, “Nàng tiên cá”, “Công chúa Fiona”… 

Năm 2018, khi mới 17 tuổi, Rachel Zegler được đạo diễn Steven Spielberg tuyển chọn tham gia bộ phim làm lại “West Side Story” (tạm dịch “Câu chuyện phía tây”), dự kiến ra mắt năm nay 2021. Để vào được vai chính María, cô bé đã phải vượt qua 30 nghìn ứng viên khác. 

Năm 2021, Rachel Zegler nhận được hai lời mời. Một là cho bộ phim anh hùng “Shazam! Fury of the Gods” sản xuất năm 2023 và một cho phim người đóng “Bạch Tuyết”, làm lại từ câu chuyện cổ tích kinh điển.

Hẳn khi đánh bại nhiều ứng viên khác để được vào vai diễn, cô gái trẻ này cũng không thể ngờ được mình sẽ đón nhận nhiều sóng gió đến vậy.

Không lâu sau khi kết quả casting phim “Bạch Tuyết” được công bố, nữ diễn viên hào hứng viết trên trang tweet của mình: “Tôi nghĩ tôi đã chứng minh được bản thân mình”. Cô cũng gọi đây là “vai diễn trong mơ đã trở thành hiện thực”. 

Và cũng không lâu sau đó, cùng với những lời chúc mừng của các fan, là những lời phản đối việc Disney dành vai diễn này cho Zegler:

“Sự thật là làn da trắng như tuyết của Bạch Tuyết được gọi ra là vì có lý do. Họ (hãng phim) không lắng nghe số đông khán giả, và sau đó họ lại ngạc nhiên tại sao có những bộ phim của họ thất bại. Khán giả yêu thích sự đa dạng, nhưng khi hãng làm lại phim, viết lại một câu chuyện mà không được chấp nhận rộng rãi, họ khiến khán giả khó chịu”.

“Một cô gái da màu vào vai Bạch Tuyết? Như vậy, màu trắng của làn da cô ấy chỉ là cái tên? Xin lỗi, sự lố bịch này đã đi quá xa rồi. Điều này lý giải tại sao các phim người đóng của Disney đều thất bại”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều khán giả động viên nữ diễn viên:

“Mọi người chỉ chú ý đến màu da của cô ấy. Tuy nhiên da cô ấy sẫm hơn không nhiều so với một người da trắng ở mức trung bình…”

“Tôi cũng không thích một công chúa da trắng biến thành da nâu, nhưng Zegler diễn tốt, hát hay, và cô ấy đã có bề dày kinh nghiệm về ca hát và trình diễn trong các nhà hát nhiều năm qua. Tôi cho rằng hãng phim đã đưa ra quyết định đúng”. 

“Nếu cô ấy được lựa chọn cho vai diễn, tại sao chúng ta lại phải quan tâm đến màu da của cô ấy. Miễn là màn trình diễn của cô ấy tốt".

“Cô ấy có làn da sáng và màu tóc sẫm, có một sự nghiệp khá ổn. Hãy nhìn vào những gì cô ấy làm”.

“Chúng ta cần nhiều diễn viên Latin hơn nữa, họ là nhóm người được hiện diện không nhiều trong điện ảnh. Tuy nhiên, tôi cũng mong rằng màn trình diễn của Zegler tốt hơn so với ba phiên bản trước đó”. 

Nói về việc lựa chọn cô gái da màu này vào vai Bạch Tuyết, đạo diễn bộ phim Marc Webb cho biết: “Rachel Zegler có giọng hát trời phú. Cô ấy có sức mạnh, sự thông minh và lạc quan, những yếu tố này cần thiết cho việc khám phá lại sự thú vị của câu chuyện cổ tích Disney”.

Nàng Bạch Tuyết gây tranh cãi -0
Ảnh: Seventeen Magazin.

Đạo diễn Marc Webb từng thực hiện hai bộ phim “500 Days of Summer” và “The Amazing Spider-Man” với Andrew Garfield. Dự kiến phim bắt đầu được sản xuất trong năm 2022.

Disney đã bắt đầu có ý tưởng phát triển lại bộ phim live-action “Snow White” từ năm 2016. Như một thông báo trước đây Hãng từng đưa ra, Marc Platt, Benj Pasek và Justin Paul là nhà sản xuất, các nhạc sĩ từng viết nhạc cho các phim “La La Land,” “The Greatest Showman” và “Dear Evan Hansen” sẽ viết nhạc cho bộ phim này. Một số bài hát trong phim hoạt hình có thể được sử dụng lại như “Heigh-Ho,” “Someday My Prince Will Come” và “Whistle While You Work”.

“Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn” được hãng phim Walt Disney làm thành phim hoạt hình dựa trên truyện cổ tích của anh em nhà Grimm, ra mắt khán giả năm 1937 và trở thành dấu ấn đặc biệt của hãng. Kể từ đó, câu chuyện về nàng công chúa Bạch Tuyết này đã tạo cảm hứng cho rất nhiều bộ phim khác như “Mirror Mirror” (Gương kia ngự ở trên tường) với sự tham gia của Julia Roberts và Lily Collins, “Snow White and the Huntsman” (Bạch Tuyết và người thợ săn) với Charlize Theron và Kristen Stewart.

Disney cũng đang có kế hoạch làm lại phim người đóng của nhiều bộ phim hoạt hình khác từng làm nên tên tuổi của hãng như “The Little Mermaid” (Nàng tiên cá) với nữ diễn viên da màu Halle Bailey (sự việc này cũng gây tranh cãi dữ dội về màu da của nàng tiên cá), “Pinocchio” (Chú bé người gỗ) có ngôi sao gạo cội Tom Hanks tham gia, “Lilo and Stitch” và “The Lion King” (Vua Sư tử).