Bản hùng ca linh thiêng-một vở diễn hoành tráng

Cảnh trong vở Bản hùng ca linh thiêng.
Cảnh trong vở Bản hùng ca linh thiêng.

Vở diễn mới Bản hùng ca linh thiêng của tác giả Xuân Ðức - Cao Hạnh do NSND Doãn Hoàng Giang và NSƯT Hồ Ngọc Hà đạo diễn, thiết kế mỹ thuật NSƯT Lê Huy Quang, âm nhạc An Thuyên, biên đạo múa NSND Nguyễn Công Nhạc, Trưởng đoàn - NSƯT Nguyễn Kiều Loan chỉ đạo nghệ thuật.

Vở kịch đưa người xem trở về hồi ức của một thời hào hùng trong 81 ngày đêm rực lửa bảo vệ thành cổ Quảng Trị năm 1972, phản ánh sự hy sinh, mất mát lớn lao và sức chịu đựng của quân và dân ta trong chiến dịch bảo vệ thành cổ, đồng thời nêu cao những giá trị nhân văn cao đẹp.

Cuộc đối đầu lịch sử trên mảnh đất miền trung nhỏ bé của đất nước đã thể hiện đầy đủ sức mạnh chiến thắng của chính nghĩa, lòng yêu nước và tinh thần quả cảm trước bom đạn, sắt thép và các thế lực bạo tàn.

Có một thế hệ tuổi đôi mươi ngày ấy thanh thản đi vào cuộc chiến khốc liệt với tình yêu Tổ quốc và niềm tin mãnh liệt vào chiến thắng cuối cùng. Hàng nghìn người trong số họ mãi mãi nằm lại nơi chiến trường để ngọn cờ cách mạng tung bay phấp phới trên bầu trời thành cổ.

Quan niệm về lẽ sống và cái chết, sự hèn hạ và cao thượng được bộc lộ rõ rệt nhất trong cuộc chiến đấu sinh tử này.  

Một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của vở diễn là khả năng diễn xuất của các nghệ sĩ Ðoàn kịch nói Quân đội: NSƯT Quốc Trị (vai Trung đoàn trưởng Thuận) và các nghệ sĩ: Tiến Mộc (vai Chính ủy), Ngọc Dung (vai Cầm - cô du kích thành cổ), Thu Quế (vai y tá Yến), Bích Thủy (vai nữ bác sĩ Phượng), Phạm Cường (vai Thống), Ngọc Thư (vai vợ Thống)... đã lột tả xuất sắc tính cách nhân vật, khắc họa một cách nổi bật hình tượng những chiến sĩ giải phóng bảo vệ thành cổ Quảng Trị.

Tuy còn một vài hạn chế trong dàn dựng, nhưng nhìn chung, vở Bản hùng ca linh thiêng là một nỗ lực đáng ghi nhận mang dấu ấn riêng rõ nét của một đơn vị nghệ thuật quân đội có bề dày truyền thống.