Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15

Hơn 500 đại biểu đại diện cho các đơn vị sản xuất và phổ biến phim trong cả nước, cùng bảy đoàn khách quốc tế đã tham dự liên hoan.

Buổi lễ khai mạc được mở đầu bằng màn múa cờ độc đáo của người dân thành phố Nam Định.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 ảnh 1

Sau bài phát biểu của ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nghệ sĩ Đức Khuê và Hồng Ánh (nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 14) đã kéo cờ LHP Việt Nam lần thứ 15.

Để chuẩn bị cho hoạt động này, Nam Định đã đầu tư 20 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, xây mới Trung tâm Điện ảnh Sinh viên với phòng chiếu đa năng chứa khoảng 450 khán giả.

Người dân địa phương coi đây là sự kiện văn hoá lớn nhất của địa phương trong năm, là dịp để khán giả giao lưu với nghệ sĩ và cũng là cơ hội hiếm có để quảng bá những giá trị văn hoá truyền thống của địa phương.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 15 ảnh 2

So với các liên hoan trước, số lượng tác phẩm dự giải nhiều hơn và chất lượng cùng được hy vọng là khá hơn. 113 tác phẩm thuộc các thể loại phim truyện nhựa, phim video, phim tài liệu nhựa, tài liệu video và phim hoạt hình.

Trong số 25 phim truyện nhựa tranh giải bông sen vàng, bạc có bảy tác phẩm của bốn hãng phim tư nhân. Ngay từ sáng 20-11, các  phim tham dự liên hoan lần lượt ra mắt tại rạp Tháng 8, Kim Đồng, Minh Khai, Trung tâm Điện ảnh Sinh viên.

 Bốn trưởng ban giám khảo gồm: đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh (phim truyện nhựa), đạo diễn, NSƯT Vương Đức (phim truyện video), NSND Trần Thế Dân (phim tài liệu và khoa học), NSƯT Mai Long (phim hoạt hình).

Năm nay phim tài liệu khoa học được tách riêng để trao giải Bông sen vàng, bạc chứ không xếp chung như mọi năm.

Đối với phim truyện nhựa, trước buổi chiếu đầu tiên của mỗi phim, Ban tổ chức sẽ phát phiếu để khán giả lựa chọn phim yêu thích nhất. Đây được coi là giải do khán giả liên hoan phim bình chọn.

Trong liên hoan phim lần này, Ban tổ chức chủ trương không phân biệt phim nhà nước hay tư nhân, phim thương mại hay phim nghệ thuật cũng không xét điểm ưu tiên cho những phim hợp tác với nước ngoài mà chỉ chọn ra bộ phim, nghệ sĩ nào thật sự xuất sắc.

Trong ba năm qua, số lượng phim được giải thưởng tại các cuộc thi trong nước và quốc tế ngày càng nhiều, trong đó có các phim được coi là ứng cử viên giải bông sen vàng, bạc như Mùa len trâu, Chuyện của Pao, Áo lụa Hà Đông, Hà Nội Hà Nội.

Trong thời gian diễn ra liên hoan phim sẽ có các cuộc tiếp xúc giữa nghệ sĩ  với công nhân Công ty may Sông Hồng, sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh, nhân dân huyện Xuân Trường và Vụ Bản.

Nhân dịp này, sẽ diễn ra cuộc toạ đàm, giao lưu nghề nghiệp tại khách sạn Vị Hoàng vào sáng mai, 22-11, bàn về hướng đi cho điện ảnh Việt Nam trong xu thế hội nhập và phát triển, với sự có mặt của các vị khách quốc tế.

Lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra vào tối thứ bảy, 24-11.