“Tướng trận thời bình” qua ống kính nhà báo

Từ những cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên trong quá trình làm báo, Việt Văn đã có dịp ghi lại những hình ảnh sáu vị tướng với nhiều góc độ, cảnh huống khác nhau. Cũng một sự ngẫu nhiên hết sức đời thường, bên cạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng nổi tiếng nhất của Việt Nam, có Trung tướng Nguyễn Đức Soát nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN, Trung tướng Nguyễn Văn Tình, nguyên Uỷ viên TƯ Đảng khoá IX,  Phó Đô đốc Hải quân,Trung tướng Phạm Xuân Thệ, nguyên Tư lệnh Quân khu 1. Trung tướng Nguyễn Ân, nguyên Sư trưởng Sư đoàn 304, Thiếu tướng Nguyễn Đức Huy, nguyên QuyềnTư lệnh Quân khu 2 được giới thiệu trong triển lãm này.

Những bức ảnh đặc tả chân dung các vị tướng với nhiều góc độ khác nhau, khi oai nghiêm trong lễ phục, khi giản dị trong những sinh hoạt đời thường của một đời sống sau chiến trận: tập thể dục buổi sáng với vợ, tưới cây, nuôi cá, chăm sóc cháu nhỏ... Việt Văn đã theo chân các vị tướng trong từng cảnh huống, lắng nghe những tâm sự, hồi niệm về chiến trận, mô tả họ trong một cách nhìn không chỉ có bằng ống kính máy ảnh.

Trung tướng Nguyễn Đức Soát.

Với những góc chụp khá độc đáo và mắt nhìn bao quát khá ấn tượng, chân dung các vị tướng có lẽ lần đầu tiên được lộ diện với công chúng một cách giản dị nhất. Có thể thấy những vị tướng thảnh thơi ngồi vá áo, hiền từ bên cháu nhỏ, hài hước bên người vợ. Cùng với những bức ảnh, với cách thức của người làm báo, Việt Văn còn kèm thêm bài viết ngắn giới thiệu về các vị tướng, để người xem hình dung rõ hơn về những vị anh hùng, những người đã làm nên kỳ tích của dân tộc.

Đề tài và cách thể hiện độc đáo này đã thu hút công chúng tò mò và kính trọng các vị tướng đến với triển lãm. Tuy nhiên, với cách sắp xếp phòng trưng bày theo năm chủ đề: Bài ca người lính, Hồi niệm chiến trận, Tình đồng đội, Hậu phương ấm áp và Cuộc sống bình yên... để lẫn lộn xen kẽ, có vẻ như làm tản mát bớt đi chân dung của các vị tướng. Giá như tác giả sắp xếp hình ảnh, bài viết về từng vị tướng thành từng phần chắc sẽ làm người xem hình dung rõ hơn chân dung của mỗi người và những đóng góp của họ, cũng như vị trí của họ trong lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tác giả Việt Văn cho biết, triển lãm này chỉ mới là phần khởi đầu trong một kế hoạch dài hơi về chủ đề “Tướng trận thời bình” mà anh ấp ủ thực hiện, mà anh chắc sẽ kéo dài trong nhiều năm sau.

Đây là triển lãm cá nhân lần thứ sáu của Việt Văn. Những triển lãm trước của anh chủ yếu về đề tài cuộc sống đương đại, về thiền, Phật giáo, phong cảnh. Anh hiện là phóng viên báo Lao động.