Cùng với các trò chơi và sinh hoạt truyền thống của trẻ em Việt Nam mỗi dịp trung thu như múa lân rồng, biểu diễn đi cà kheo, xem múa rối nước, làm mặt nạ giấy bồi, các em nhỏ sẽ có dịp thưởng thức điệu múa yosakor, trình diễn làm bánh đango, nghệ thuật gấp giấy origami, thử trang phục kimmono, kỹ thuật làm giấy truyền thống… của Nhật Bản.
Bên cạnh đó, còn có những gian trưng bày giới thiệu khá phong phú về những phong tục tập quán, những trò chơi cũng như những sản phẩm văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Riêng phần trưng bày cùng với hoạt động giáo dục liên quan chủ đề Trung thu và Ngày trẻ em kéo dài đến hết ngày 1-11.
Đây là cơ hội để các em nhỏ Việt Nam cùng với gia đình khám phá những nét đặc sắc, cũng như tìm hiểu những điểm tương đồng và khác biệt về văn hóa truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.
Trong chương trình, Bảo tàng đặc biệt dành ngày đầu tiên, 25-9, cho trẻ em thiệt thòi. Đại diện Bảo tàng DTHVN và Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) trao 100 phần quà cho trẻ em của một số làng và trung tâm dạy nghề từ thiện trong buổi khai mạc; các em được tổ chức vui chơi với nhiều hoạt động tại Bảo tàng.
Chương trình Trung thu năm nay có tới 200 tình nguyện viên là các sinh viên Việt Nam và sinh viên Nhật Bản đang theo học tại Việt Nam. Họ sẽ hướng dẫn các em nhỏ làm trò chơi, tổ chức cho các em tham dự các trò chơi có thưởng.
TS. Võ Quang Trọng, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam cho biết, sau thành công “Liên hoan trò chơi dân gian Việt - Nhật” năm 2003, chương trình "Trung thu 2009: Sắc màu Việt – Nhật” là bước phát triển mới của Bảo tàng trong việc hợp tác giới thiệu và giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Nhật Bản. .
Chương trình Trung thu năm nay tại Bảo tàng DTHVN có sự phối hợp của Bảo tàng quốc gia Kyushu (Nhật Bản), Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản, Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel); đồng thời có sự giúp đỡ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, Trung tâm tiếng Nhật Núi Trúc, Hội giao lưu văn hóa Nhật - Việt.
M.N