Doanh thu phòng vé chiếu phim khu vực châu Á – Thái Bình Dương giảm tới 88%

NDO -

NDĐT – Đại dịch Covid-19 đã khiến cho doanh thu phòng vé các rạp chiếu phim của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lao dốc, với mức giảm lên tới 88%.

Các rạp chiếu ở Hàn Quốc đóng cửa. Ảnh: Yonhap News.
Các rạp chiếu ở Hàn Quốc đóng cửa. Ảnh: Yonhap News.

Con số này được đưa ra trong một báo cáo của S&P Global Market Intelligence và OPUSData, hai cơ quan nghiên cứu dữ liệu về thị trường. Báo cáo cho thấy, trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 3, chỉ có khoảng 528 triệu USD tiền vé được thu về từ khu vực thường đem lại doanh thu lớn nhất thế giới này.

Các rạp chiếu phim ở khắp châu Á đã có những phản ứng khác nhau tùy thuộc vào từng khoảng thời gian khác nhau và tình hình ở từng quốc gia.

Các rạp chiếu ở thị trường Trung Quốc phải đóng cửa từ cuối tháng 1, và ngoài một số lượng không đáng kể, đến nay các rạp chiếu vẫn chưa mở cửa trở lại. Ở Hàn Quốc, một số lượng lớn các rạp chiếu bị buộc phải đóng cửa do yêu cầu cách ly toàn xã hội. Doanh thu phòng vé giảm tới 65%, chỉ đạt 140 triệu USD. Các con số thống kê từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc cho thấy, doanh thu từ các rạp chiếu đã giảm từ 16,8 triệu USD trong tháng 1 xuống còn non nửa là 7,37 triệu USD vào tháng 2, và tháng 3 còn tệ hơn, chỉ đạt 1,83 triệu USD. Trong tháng 4, dịch bệnh tiếp tục tác động mạnh mẽ lên các rạp chiếu, và doanh thu tiếp tục sụt giảm chỉ còn 972 nghìn USD, so với 13,3 triệu của tháng 4 năm ngoái.

Ở Nhật Bản, cho đến tận giữa tháng 4, chính phủ vẫn chưa ban bố tình trạng khẩn cấp, và thậm chí chính quyền một số địa phương cũng không thể bắt các rạp chiếu phim đóng cửa, mặc dù nhiều nơi khác đã làm vậy. Tuy nhiên, mặc dù không quá khắt khe trong việc hạn chế đi lại, tụ tập, nhưng doanh thu phòng vé của thị trường Nhật Bản đã giảm đáng kể, tới 46%, chỉ còn 190 triệu USD trong bốn tháng đầu năm.

Ở Australia, doanh thu phòng vé giảm 32% xuống còn 110 triệu USD trong bốn tháng đầu năm 2020. Trong tháng 1, khi dịch bệnh chưa bùng phát, con số này đạt 69,2 triệu USD, nhưng tháng 3 đã lao dốc chỉ còn 3,77 triệu USD.

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương là nơi sở hữu năm trong số 10 thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới bên ngoài Bắc Mỹ. Theo số liệu của MPAA (Hiệp hội điện ảnh Mỹ), Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc là những thị trường quốc tế lớn nhất trong năm 2019, Ấn Độ đứng thứ 6, và Australia đứng thứ 10.