Doanh nghiệp nô nức “ra quân” đầu năm mới

NDO - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhiều doanh nghiệp đã nô nức quay trở lại guồng sản xuất, kinh doanh với những mục tiêu mới cho năm Quý Mão.
0:00 / 0:00
0:00
Doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất.
Doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất.

Nhộn nhịp không khí sản xuất đầu năm

Sau một tuần nghỉ Tết Nguyên đán, Tổng công ty May 10 đã chính thức quay lại nhịp sản xuất ngay những ngày đầu của năm Quý Mão 2023.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết, mục tiêu trong năm 2023 và những năm tiếp theo của May 10 đó là: Tập trung vào công tác thị trường đặc biệt là thị trường xuất khẩu khi mà kim ngạch xuất khẩu của May 10 chiếm khoảng 80% tổng doanh thu của tổng công ty. Cùng với đó, Tổng công ty sẽ tìm kiếm khách hàng mới, sản phẩm mới bên cạnh khai thác tối đa các mặt hàng truyền thống như: sơ mi, veston, jacket... thì tất cả những sản phẩm gì có thể đưa vào sản xuất và ra sản phẩm được thì tổng công ty đều thực hiện.

Năm 2023, May 10 cũng đặt ra mục tiêu tối đa hóa chi phí để làm sao nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, năng suất lao động nhưng với chí phí thấp nhất. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ở tất cả các khâu từ thiết kế, duyệt mẫu, sản xuất.

Quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát đã ngay lập tức đón tin vui khi công ty liên tục có nhiều đơn hàng xuất khẩu tới các thị trường khu vực châu Mỹ, châu Á và châu Úc như: Mỹ, Canada, Mexico, Puerto Rico, Australia, Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Campuchia...

Trong đó, đơn hàng xuất sang khu vực châu Mỹ là thép thanh vằn mác thép Grade 60-Aircooled, sản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ-ASTM A615/A615M-14. Sản phẩm là loại thép cốt bê tông thường dùng để xây dựng các công trình. Hòa Phát cũng xuất thép dây cuộn với mác thép từ SAE1006 đến SAE1021, tiêu chuẩn ASTM A510/A510M-13 tới khu vực này. Thời gian giao hàng trong tháng 1/2023, hàng được xuất từ Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất và Hòa Phát Hải Dương. Ngoài ra, Hòa Phát dự kiến sẽ giao lô hàng thép cuộn đầu tiên xuất sang thị trường Bỉ trong tháng 2 tới.

Năm 2022, doanh nghiệp của đại gia Trần Đình Long đã cung cấp cho thị trường 7,2 triệu tấn thép. Trong đó, sản lượng xuất khẩu đóng góp gần 1,2 triệu tấn, tăng 15% so năm 2021.

Sau một tuần nghỉ Tết Nguyên đán, gần 100% người lao động của Công ty cổ phần Vina T&T Group đã trở lại làm việc và vào ca sản xuất đầu năm mới. Tất cả đều mang tâm thế mới, sẵn sàng vượt thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vina T&T Group chia sẻ, năm 2023, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng từ 30% đến 40% so năm 2022. Do vậy các nhà máy của công ty tại Bến Tre, Tiền Giang... gần như hoạt động bình thường từ mồng 2 Tết.

“Mở đầu năm 2023, số lượng đơn hàng của doanh nghiệp khá phong phú cả về xuất khẩu và nội địa; trong đó, đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường như Trung Quốc, Mỹ... khá đều đặn. Trong khi đó, ở thị trường tiêu thụ nội địa, số lượng đơn hàng trái cây phục vụ người tiêu dùng cũng khá đắt hàng”, ông Tùng phấn khởi nói.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Nông nghiệp Công nghệ Cao Trung An (Cần Thơ) gần như phải hoạt động xuyên Tết bởi công ty có hơn 30.000 tấn gạo được ký kết và giao đi các thị trường Malaysia, Singapore, Hàn Quốc... trong quý I/2023. Với tín hiệu lạc quan này, doanh nghiệp rất tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đã đề ra trong 2023.

Doanh nghiệp nô nức “ra quân” đầu năm mới ảnh 1

Thép Hòa Phát đón tin vui đầu năm.

Mục tiêu mới cho năm Quý Mão

Cùng với không khí sôi nổi ngày đầu tiên ra quân, các doanh nghiệp cũng đề ra cho mình những mục tiêu mới trong năm mới.

Do đó, mặc dù năm 2023 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn đối với xuất khẩu dệt may bởi tình hình lạm phát gia tăng và nhiều thị trường xuất khẩu đưa ra yêu cầu ngày càng cao về sản phẩm, song May 10 vẫn đặt mục tiêu rất lớn cho xuất khẩu. Theo đó, với khát vọng đưa sản phẩm mang thương hiệu thời trang Việt Nam nói chung và của Tổng công ty May 10 nói riêng “xuất ngoại”, năm 2023 và những năm tiếp theo, May 10 sẽ từng bước đưa 2 dòng sản phẩm mang nhãn hiệu DETHEIA và GENEROS chinh phục thị trường khu vực và quốc tế.

Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, May 10 sẽ hướng tới các thị trường mới như các thị trường đã ký FTA, thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Canada, Nga, Trung Quốc... Để thực hiện được mục tiêu này, May 10 đã đầu tư rất lớn vào đội ngũ cán bộ làm công tác thị trường, AI và đội ngũ kỹ thuật sản xuất. Đây là những nền tảng quan trọng để bảo đảm đáp ứng đủ việc làm cho gần 12.000 lao động của Tổng công ty ngay những ngày đầu tiên của năm mới Xuân Quý Mão 2023.

Cùng hướng đến mục tiêu gia tăng kim ngạch xuất khẩu, với quy trình sản xuất thép từ quặng theo công nghệ lò cao hiện đại, khép kín, Hòa Phát đã đầu tư công nghệ hiện đại để cung cấp đa dạng mác thép, các sản phẩm thép cho thị trường. Thép Hòa Phát hiện đạt chất lượng tốt, có sức cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu đa dạng hơn nữa thị trường cho các sản phẩm thép.

Hiện nay, thị trường xuất khẩu của Hòa Phát đã mở rộng khắp 5 châu. Thép xây dựng Hòa Phát đã xuất khẩu đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc…. Việc khai thác các thị trường xuất khẩu giúp Hòa Phát đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, đồng thời góp phần thu ngoại tệ và cân bằng cán cân thương mại của Việt Nam.

Nhằm tăng tốc phát triển sản xuất công nghiệp trong năm 2023, Bộ Công thương đã trình Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành công thương. Trên cơ sở đó, phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu quốc gia và có sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới, tham gia sâu hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu; tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp đối với các sản phẩm công nghiệp được sản xuất ở Việt Nam. Đồng thời, rà soát cơ chế, chính sách tác động đến công nghiệp của từng ngành, sản phẩm. Từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng hàng rào kỹ thuật đối với sản phẩm nhập khẩu để hỗ trợ sản phẩm trong nước, tăng tỷ lệ nội địa hóa

Phấn đấu giai đoạn đến 2030, tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng công nghiệp đạt bình quân trên 8,5%/năm; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 30% vào năm 2030.