Tạm dừng phát sóng “Quỳnh búp bê” – bài học cho nhà sản xuất?

NDO -

NDĐT – Bộ phim “Quỳnh búp bê”, một dự án được đầu tư nhiều công sức và tâm huyết của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam VFC vừa bị dừng phát sóng. Đây không phải là lần đầu tiên một bộ phim bị “tuýt còi” trên màn ảnh nhỏ vì nhãn 18+. Điều này cho thấy sự lúng túng của nhà sản xuất khi lựa chọn những đề tài nhạy cảm.

Tạm dừng phát sóng “Quỳnh búp bê” – bài học cho nhà sản xuất?

“Quỳnh búp bê” là dự án phim dài 30 tập, được xếp vào mảng phim chính luận, nói về những góc khuất, những gai góc của xã hội, bên cạnh dòng phim gia đình, dòng phim dành cho khán giả trẻ mà VFC liên tục thực hiện lâu nay. Phim đề cập đến cuộc sống của những người “trong bóng tối – gái mại dâm. Các nhà làm phim đã cố gắng lột tả chân thực nhất những gì tăm tối, gai góc và đáng sợ trong cuộc sống của những con người được coi là ở đáy xã hội. Nhiều cảnh quay trong phim, diễn viên đã diễn chân thực đến mức có người bị ám ảnh một thời gian dài ngay cả sau khi máy quay đã đóng. Phim đã phát sóng được sáu tập trên khung giờ vàng phim truyện 20 giờ 45 của Đài Truyền hình Việt Nam trên kênh VTV1.

Sau khi phát sóng, “Quỳnh búp bê” lập tức trở thành một hiện tượng, được nhiều khán giả đánh giá ngang với “Người phán xử” hay “Sống chung với mẹ chồng”. Trong bảng đánh giá trên trang FB của “Quỳnh búp bê”, phim nhận được tới 367 lượt khán giả đánh giá 5 sao, và phim được đánh giá ở mức 4,8 sao với 413 lượt bình chọn. Bản thân trang Fanpage của bộ phim được tới hơn 93 nghìn like.

Tuy nhiên, do tính chất của bộ phim này, VTV đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều, trong đó nhiều ý kiến cho rằng phim không phù hợp để phát sóng vào khung giờ tập trung nhiều thành viên trong gia đình, trong đó có cả trẻ nhỏ. Một số ý kiến cho rằng phim không phù hợp chiếu rộng rãi trên màn ảnh nhỏ.

Sau khi nhận được những phản hồi này, Đài truyền hình Việt Nam đã có thông cáo tạm dừng phát sóng bộ phim này kể từ ngày 12-7. Thay thế bộ phim này sẽ là phim “Hạnh phúc không có ở cuối con đường” (đạo diễn: NSND Khải Hưng) dài 33 tập. Phim được phát sóng vào 20h45 thứ năm, thứ sáu hàng tuần trên kênh VTV1. Nhiều khán giả đã tỏ ra tiếc nuối khi không được tiếp tục xem bộ phim, cũng như tiếc cho công sức của đoàn làm phim.

Đây không phải là lần đầu tiên một phim dán nhãn 18+ bị "tuýt còi". Trước “Quỳnh búp bê” có “Chuyện ấy là chuyện nhỏ” (Sex in the city) cũng bị ngưng phát sóng sau sáu tập đầu tiên, mặc dù giờ lên sóng của phim này là 23 giờ, do có những yếu tố không phù hợp với khán giả Việt.

Trở lại với “Quỳnh búp bê”, bộ phim đã được dán nhãn 18+, nghĩa là đã qua một lần kiểm duyệt và thuộc loại phim hạn chế khán giả. Tuy nhiên màn ảnh nhỏ và những khung giờ vàng lại không phù hợp với những đề tài gai góc của xã hội kiểu như vậy. Vậy nên chăng, trước khi quyết định lên sóng cho số đông công chúng thưởng thức, các nhà sản xuất có sự điều chỉnh, tiết chế cho phù hợp, hoặc chọn khung giờ phù hợp, để tránh khỏi những trường hợp đáng tiếc như "Quỳnh búp bê".