Đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm 2005:

Quá nhiều ý kiến bức xúc!

Với thắc mắc của các nghệ sĩ: diễn viên Đức Lưu (vai Thị Nở trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy ); diễn viên Tố Uyên, từng đoạt hai Bông sen vàng (trong phim Chim vành khuyênCô giáo vùng cao), cho đến nay vẫn chưa được xét phong tặng NSƯT, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, ủy viên Hội đồng Trung ương (HĐTƯ) xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm 2005, Phó chủ tịch hội đồng chuyên ngành điện ảnh giải thích: Thứ nhất, sau các vai diễn trên, những nghệ sĩ này không có những đóng góp cụ thể nào cho điện ảnh trong một thời gian dài; thứ hai, theo đúng quy trình, các hồ sơ xét phong tặng phải được thông qua các hội đồng cơ sở, hội đồng chuyên ngành sau đó mới đến HĐTƯ thì cho đến giờ phút này, HĐTƯ đều không nhận được hồ sơ của hai trường hợp này.

Một số trường hợp khác không được xét tặng NSƯT trong đợt này cũng gây thắc mắc không chỉ trong dư luận mà còn cả trong Hội đồng xét tặng T.Ư.

Đó là đạo diễn truyền hình Hồng Trang, Đài truyền hình Việt Nam, thâm niên nghề nghiệp 33 năm, đạo diễn của series phim tài liệu Dư địa chí truyền hình, hai huy chương vàng và bạc tại các Liên hoan phim truyền hình toàn quốc với những phim Phố HiếnÔng giáo già sông Phố, số phiếu bầu qua ba hội đồng cơ sở và chuyên ngành đều đạt 100% (5/5; 9/9; 11/11); đạo diễn phim tài liệu Trần Minh Đại (đã mất), Đài truyền hình Việt Nam, thâm niên nghề nghiệp 33 năm, với không ít phim tài liệu được đồng nghiệp trân trọng, đặc biệt là hai phim được khán giả truyền hình biết tới là Dòng sông hoa lửaCòn mãi tên các chị, các anh, đoạt huy chương vàng, bạc tại các Liên hoan phim truyền hình toàn quốc, số phiếu bầu của các hội đồng cơ sở, hội đồng chuyên ngành cũng là 4/5; 8/9; 11/11; đạo diễn Trần Trọng Dũng, Đài truyền hình Việt Nam, thâm niên nghề nghiệp 33 năm, 6 huy chương vàng tại các Liên hoan phim truyền hình toàn quốc.

Đạo diễn Khải Hưng, với tư cách là Phó chủ tịch Hội điện ảnh, phụ trách về truyền hình cũng đã ký vào đơn ủng hộ việc ba đạo diễn trên gửi đơn đề nghị xem xét lại tới Hội đồng xét tặng T.Ư: "Theo tôi, các thành viên hội đồng nên thận trọng, xem xét thật kỹ từng trường hợp trước khi bỏ phiếu bầu".

Hay như các trường hợp của họa sĩ thiết kế điện ảnh Phạm Nguyên Cẩn (Hãng phim Giải Phóng) hay Phan Phan (nghệ sĩ tự do) cũng là hai trường hợp mà giới trong nghề cảm thấy đáng tiếc khi không được phong NSND đợt này.

Còn ở phía nam, quá nhiều ý kiến khi nói đến những trường hợp như nghệ sĩ Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga (cải lương) hay Ánh Tuyết, Cẩm Vân (ca nhạc)...

Xin lấy ý kiến của diễn viên Hồng Ánh (hai lần đoạt Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại LHP châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 45) để nói lên suy nghĩ của giới nghệ sĩ trẻ trong lần xét tặng NSƯT và NSND đợt này: "Theo tôi, nên xét tặng danh hiệu khi người nghệ sĩ đã có những thành công nhất định, được đông đảo mọi người thừa nhận và còn đang hoạt động nghệ thuật sung sức. Mặt khác, nếu Nhà nước thấy người nghệ sĩ đó xứng đáng được phong tặng danh hiệu thì nên chủ động phong tặng, bởi có nhiều nghệ sĩ không quen, cũng không muốn việc tự kê khai thành tích của mình, tự viết đơn xin phong tặng... Làm được như vậy, với nghệ sĩ, sự phong tặng còn giá trị hơn rất nhiều". 

Danh sách 30 nghệ sĩ dự kiến được phong tặng
danh hiệu NSND đợt 6 (năm 2005)

1. NSƯT Nguyễn Khắc Lợi, đạo diễn, đã nghỉ hưu.
2. NSƯT Nguyễn Hữu Tuấn, quay phim, Hãng phim truyện Việt Nam.
3. NSƯT Nguyễn Như Quỳnh, diễn viên, Hãng phim truyện Việt Nam.
4. NSƯT Lê Hùng, chỉ đạo nghệ thuật, Nhà hát Tuổi Trẻ.
5. NSƯT Lan Hương, diễn viên, Nhà hát Tuổi Trẻ.
6. NSƯT Hoàng Dũng, diễn viên, Nhà hát kịch Hà Nội.
7. NSƯT Bùi Xuân Hinh, diễn viên, Nhà hát chèo Hà Nội.
8. NSƯT Ngô Thanh Tòng, diễn viên, nghệ sĩ tự do (TP Hồ Chí Minh).
9. NSƯT Nguyễn Khải Hưng, đạo diễn, Đài truyền hình Việt Nam.
10. NSƯT Nguyễn Việt Cường, đạo diễn, Đài TH TP Hồ Chí Minh.
11. NSƯT Lê Ngọc Cường, biên đạo múa, Cục Nghệ thuật biểu diễn.
12. NSƯT Trần Bình, chỉ đạo nghệ thuật, Nhà hát nhạc nhẹ T.Ư.
13. NSƯT Kiều Ngân, diễn viên múa, Nhà hát nhạc vũ kịch Việt Nam.
14. NSƯT Trần Kim Quy, biên đạo múa, Nhà hát giao hưởng và vũ kịch TP Hồ Chí Minh.
15. NSƯT Trịnh Xuân Định, biên đạo múa, Hội NS múa Việt Nam.
16. NSƯT Vũ Hoài, biên đạo múa, Hội NS múa Việt Nam.
17. NSƯT Hoàng Văn Khiềm, chỉ đạo nghệ thuật, Nhà hát tuồng T.Ư.
18. Bùi Đắc Sừ, đạo diễn, Nhà hát chèo Việt Nam.
19. Ngô Thanh Hoài, diễn viên, Nhà hát chèo Việt Nam.
20. Đỗ Doãn Châu, họa sĩ thiết kế mỹ thuật, Nhà hát kịch Việt Nam.
21. NSƯT Nguyễn Xuân Hoạch, NS độc tấu đàn nguyệt, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam.
22. NSƯT Nguyễn Thanh Tâm, NS đàn bầu, Nhạc viện Hà Nội.
23. NSƯT Vũ Mai Phương, NS đàn tỳ bà, Nhạc viện Hà Nội.
24. NSƯT Phan Doãn Tần, diễn viên hát, Đoàn ca múa Quân đội.
25. NSƯT Đỗ Phương Bảo, NS độc tấu nhạc cụ dân tộc, Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen TP Hồ Chí Minh.
26. NSƯT Thái Mạnh Hiển, đạo diễn xiếc, Đoàn xiếc nhân dân tỉnh Long An.
27. NSƯT Ngô Xuân Huyền, đạo diễn, Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội.
28. NSƯT Bùi Huy Hiếu, họa sĩ thiết kế sân khấu, đã nghỉ hưu.
29. NS Trần Khánh, ca sĩ, đã mất (đề nghị truy tặng).
30. NS Đỗ Trọng Thuận (nghệ danh Việt Khoa), phát thanh viên Đài tiếng nói Việt Nam, đã mất (đề nghị truy tặng).