Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Vĩnh Tuy 2 trong năm 2022
NDO -
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội. Sau hơn 1 năm thi công toàn dự án và 6 tháng triển khai gói thầu phức tạp nhất, cầu Vĩnh Tuy 2 đã dần thành hình, hứa hẹn sớm đạt tiến độ thông xe.
Nhà thầu đã huy động sà lan 1.000-2.000 tấn và 4 giàn khoan cùng hệ nổi để thi công phần móng cọc ở dưới lòng sông Hồng. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cầu Vĩnh Tuy 2) được khởi công từ tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng; tiến độ hoàn thành dự kiến vào năm 2023. Cầu có thiết kế giống cầu Vĩnh Tuy 1 với tổng chiều dài và đường dẫn là hơn 3,4 km; mặt cắt ngang là 19,25m (4 làn xe); chiều cao tĩnh không cầu là 11m; điểm đầu tại Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối tại Km4 + 312,62 (giao với đường Long Biên-Thạch Bàn, đường Cổ Linh).
Ngay sau khi khởi công (9/1/2021), Ban Quản lý dự án đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công 3 ca liên tục và đến nay khối lượng trên công trường ước đạt khoảng 45% dự án.
Cây cầu này nằm sát cạnh cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (cách 2m) thông xe từ năm 2010. Sau khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy 2 và Vĩnh Tuy 1 sẽ có tổng cộng 8 làn xe. Theo đó, cầu Vĩnh Tuy 1 chỉ còn 1 chiều (4 làn xe) lưu thông theo hướng vào trung tâm thành phố Hà Nội; cầu Vĩnh Tuy 2 (4 làn xe) lưu thông theo hướng từ trung tâm thành phố Hà Nội sang Long Biên. Trên mỗi cầu 4 làn xe gồm: 2 làn xe cơ giới, 1 làn xe buýt, 1 làn tổng hợp và dải đường đi bộ.
Cầu Vĩnh Tuy 2 kỳ vọng “khớp” với đường vành đai 2 trên cao, tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh kết nối trung tâm thành phố Hà Nội với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố. Cầu Vĩnh Tuy 2 được kỳ vọng sẽ giải quyết nhiều áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm này của Thủ đô, nhất là giảm tải cho cầu Thanh Trì trên tuyến vành đai 3.