Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh

Những ngày này, trên các công trường, dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn Hà Tĩnh, các doanh nghiệp, đơn vị thi công đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, chủ động xây dựng kế hoạch, động viên công nhân, người lao động làm việc xuyên ngày nghỉ lễ, tổ chức “3 ca, 4 kíp” bám công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công.
0:00 / 0:00
0:00
Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường huy động tối đa nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu XL 12, dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng.
Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường huy động tối đa nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu XL 12, dự án thành phần đường cao tốc bắc-nam đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng.

Theo chân Phó Trưởng Ban quản lý dự án thành phần cao tốc bắc-nam đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũ Anh Thái, chúng tôi có mặt tại km đồi 560 trên địa phận xã Kỳ Văn (Kỳ Anh). Ðây được xem là mũi thi công có khối lượng lớn nhất trên toàn tuyến, vì vậy doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, đơn vị triển khai dự án, phải huy động tối đa nhân lực, máy móc để thực hiện đường găng tiến độ đề ra. “Bên cạnh việc khoét núi, mở đường, doanh nghiệp thực hiện dự án còn phải vận chuyển, chế biến hơn 2 triệu m3 đất, đá để làm nguyên liệu phục vụ cho toàn gói thầu XL 12 có chiều dài 23,4 km, bao gồm 8 cầu và 27 hầm dân sinh”, ông Vũ Anh Thái cho biết.

Tại điểm thi công km 558+200 đến km 558+700, đơn vị thi công dự án cũng thảm một lớp nhựa bê-tông rỗng, dự kiến trong tháng 5/2024, nhà thầu sẽ hoàn thành thảm nhựa ba lớp tại điểm này. Kỹ sư Lê Trung Kiên, Tư vấn trưởng gói thầu số 12 cho biết: Thực hiện phương châm làm đến đâu, cuốn gói đến đó, đơn vị thường xuyên bám sát công trường, yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm ngặt quá trình sàng lọc, lựa chọn nguyên vật liệu, nhất là quy trình thi công bê-tông nhựa nóng để bảo đảm tiến độ, hiệu quả, chất lượng của dự án. Ngoài ra đơn vị tư vấn còn phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường trong quá trình giải quyết những vấn đề phát sinh. Nhờ đó, tiến độ luôn được bảo đảm.

Kỹ sư Ðàm Ðức Ngọc, đội trưởng thi công (doanh nghiệp Xuân Trường), tranh thủ thời tiết thuận lợi của những ngày đầu tháng 4, doanh nghiệp Xuân Trường đã huy động 7/10 đội thi công sẵn có của đơn vị, bao gồm: 600 công nhân, kỹ sư cùng gần 300 đầu máy, thiết bị, chia làm 15 mũi đồng loạt thi công “3 ca, 4 kíp” trên tất cả hạng mục công trình. Hiện nay, đơn vị tập trung cao đào đắp nền đường, thi công các hạng mục cầu, hầm chui dân sinh trên tuyến. Tại những vị trí đã xử lý xong nền đất yếu, hoàn thành đào đắp nền đường, nhà thầu đã bắt đầu thảm lớp cấp phối gia cố xi-măng. Ðây là bước cuối cùng trước khi thảm lớp bê-tông nhựa mặt đường cao tốc.

Dự án đường bộ cao tốc bắc - nam qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài 107,28km với bốn dự án thành phần được triển khai qua hai giai đoạn (2017-2020 và 2021-2025). Tại tất cả mũi thi công của các nhà thầu, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng thiết bị, máy móc hiện đại hăng say thi đua lao động, lên kế hoạch “gác” nghỉ lễ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Tại điểm thi công 494 đến 501 thuộc gói thầu 11 XL, do Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam-Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng (Liên danh Vinaconex-319) triển khai trên địa bàn xã Trung Lộc, huyện Can Lộc vào thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong ngày, các kỹ sư, công nhân phải trang bị ba lớp áo, mũ trùm kín đầu và một khăn mặt thấm nước thường trực trên vai.

Kỹ sư Dương Tất Mai, phụ trách mảng đường tại gói thầu 11 XL cho biết, mặc dù đã quen với các kiểu thời tiết, khí hậu ở Việt Nam, nhưng do thời tiết đầu mùa chuyển đổi quá nhanh, một số công nhân bị say nắng, kiệt sức. Ðể hạn chế tối đa tác động của thời tiết đến sức khỏe, tiến độ của công trình, chúng tôi đã điều chỉnh thời gian làm việc. Buổi sáng, công nhân làm việc từ 5-10 giờ, buổi chiều từ 14 giờ 30 phút đến 18 giờ. Vì vậy, anh em rất phấn khởi và đồng tâm vượt khó.

Sau hơn một năm thực hiện gói thầu 11 XL của Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam-Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng đã hoàn thiện được hơn 40% khối lượng của gói thầu.

Cùng với dự án cao tốc bắc- nam, những ngày này, không khí lao động khẩn trương cũng đang diễn ra trên công trường thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh. Theo thông tin từ Công ty cổ phần Xây lắp và Dịch vụ Sông Ðà, đơn vị triển khai thi công 71/285 vị trí móng cột, đến cuối tháng 4/2024 cơ bản hoàn thành xây dựng móng cột và đang nỗ lực dựng cột, phục vụ cho việc kéo đường điện, phấn đấu tháng 6/2024 sẽ hoàn thành hạng mục đảm nhận.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp và dịch vụ Sông Ðà, Nguyễn Cao Ngọc, địa hình thi công các vị trí móng cột đường dây 500kV mạch 3 chủ yếu là đồi núi, quá trình vận chuyển thiết bị, vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn, song cán bộ, công nhân toàn đơn vị đang ngày đêm nỗ lực vượt khó thi công, bảo đảm an toàn, tiến độ công trình trong điều kiện thi công ở khu vực đồi núi cao, thời tiết có mưa, trơn trượt.

Sát cánh cùng các doanh nghiệp, đơn vị thi công, tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng cho các đơn vị thi công; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh để bảo đảm đạt tiến độ thi công.