Theo quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Đồng Hới đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT, ngày 11/7/2018 của Bộ Giao thông vận tải (trước đây), phạm vi diện tích đất phục vụ mở rộng dự án nâng cấp Cảng hàng không này phải thu hồi đất của Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ Quốc phòng là 10,6 ha; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân sự và quân sự.
Ngày 21/3/2020, Bộ Quốc phòng có công văn về việc chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng trong quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới để xây dựng mở rộng cảng. Cụ thể, Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng 10,6 ha đất quốc phòng do Sư đoàn 372 quản lý thuộc khu vực sân bay Đồng Hới, xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới, từ đất sử dụng vào mục đích quốc phòng sang đất sử dụng vào mục đích giao thông để đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới.
Đầu năm 2025, đại diện chỉ huy Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ Quốc phòng chính thức tổ chức bàn giao trên thực địa 10,6 ha đất quốc phòng cho Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình. Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, việc chuyển mục đích sử dụng đất này chính là "nút thắt" lớn nhất trong giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới. "Nút thắt" được gỡ đã tạo ra sự thuận lợi rất lớn cho các công việc, nhiệm vụ tiếp theo trong thực hiện dự án.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết, dự án "Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay-Cảng hàng không Đồng Hới" có tổng mức đầu tư 1.844 tỷ đồng, gồm: Dự án thành phần 1 "Xây dựng nhà ga hành khách T2 và dự án thành phần 2 "Mở rộng sân đỗ máy bay".
Cụ thể, nhà ga T2 được thiết kế với công suất phục vụ 3 triệu lượt hành khách mỗi năm, khai thác hành khách quốc nội. Ngoài ra, dự án còn bao gồm việc xây mới bốn vị trí đỗ máy bay, nâng tổng số vị trí đỗ lên tám vị trí code C, bảo đảm cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ ngày càng nhiều chuyến bay và hành khách. Dự án do Liên danh Azusa Sekkei (Nhật Bản)-Coninco (Việt Nam) làm tư vấn thiết kế.
Dự án thành phần 2 khởi công ngày 15/8/2024. Quá trình triển khai bị ảnh hưởng của nhiều cơn bão và những phát sinh, điều chỉnh ngoài thiết kế. Tuy nhiên, ACV chỉ đạo nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Trường Sơn tăng cường nhân sự, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành dự án mở rộng sân đỗ máy bay trước ngày 30/4 tới. Cũng vào thời điểm đó, ACV sẽ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2 và dự kiến thời gian thi công từ 12-14 tháng.
ACV sẽ khảo sát bổ sung giai đoạn thiết kế kỹ thuật; thẩm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán hạng mục; triển khai thi công xây dựng phần cọc, móng nhà ga ngay trong tháng 3/2025. Do vướng mặt bằng xây dựng nhà ga hành khách T2 nên Đài quan sát không lưu của Cảng hàng không Đồng Hới cũng sẽ được xây mới ở vị trí khác. Hiện, các thủ tục liên quan được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tiến hành khẩn trương để thực hiện đồng thời với dự án nhà ga T2.
Theo ông Vũ Thế Phiệt, so với các địa phương khác có Cảng hàng không đang trong giai đoạn nâng cấp, Quảng Bình là tỉnh tuy "đi sau nhưng về trước" trong công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục liên quan dự án, từ đó tạo điều kiện và động lực cho ACV tập trung nguồn lực, cùng với địa phương và nhà thầu để phấn đấu hoàn thành dự án nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới vào cuối năm 2026.
Hiện, khó khăn, vướng mắc trên hiện trường dự án không nhiều. Ông Vũ Thế Phiệt đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương hoàn thiện hồ sơ xin giao, thuê đất phục vụ dự án; đồng thời, quan tâm để Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện tốt công tác bàn giao mặt bằng tại Đài kiểm soát không lưu cũ và xây dựng Đài kiểm soát không lưu mới...
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lê Ngọc Quang cho biết, tỉnh có tiềm năng lớn về du lịch, dịch vụ và logistics, với vị trí chiến lược trên trục bắc-nam và cửa ngõ hành lang kinh tế đông-tây. Những năm qua, một điểm nghẽn lớn là hạ tầng giao thông, nhất là sân bay Đồng Hới. Việc mở rộng sân bay, xây dựng nhà ga hành khách T2 là yêu cầu cấp bách để tạo động lực cho tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng thời góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của khu vực. Hoàn thành nhiệm vụ này không chỉ giải quyết bài toán về hạ tầng mà còn mở ra cơ hội để Quảng Bình bứt phá mạnh mẽ.
Đồng chí Lê Ngọc Quang mong muốn, lãnh đạo ACV làm đúng cam kết với tỉnh để thực hiện dự án nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới đúng thời gian, nhất là rà soát các thủ tục liên quan khởi công dự án thành phần 1 "Xây dựng nhà ga hành khách T2" vào cuối tháng 4 tới, nhằm hoàn thành, đưa Cảng hàng không Đồng Hới với quy mô và diện mạo mới vào khai thác cuối năm 2026.
Tỉnh Quảng Bình cam kết sẽ hỗ trợ tối đa trong việc giải quyết các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án. Ủy ban nhân dân tỉnh lập tổ công tác để đồng hành, hỗ trợ chủ đầu tư và các nhà thầu trong thực hiện dự án theo tinh thần rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả, góp phần đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và đạt chất lượng cao nhất.