Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng. Các đơn vị nghiệp vụ đang tiến hành các bước để công bố ra dân, kiểm kê, xây dựng giá đất bồi thường.
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) đã phê duyệt tiểu dự án giải phóng mặt bằng, với kinh phí hơn 680 tỷ đồng. Đến nay, kiểm kê được 693/704 hồ sơ, còn lại 11 hồ sơ chưa kiểm kê do có giá trị tài sản lớn. Chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng đã chi trả 3 đợt, với 348/704 hồ sơ.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang khoảng 4,8km. Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã bàn giao mặt bằng 100% cho chủ đầu tư. Địa phương cũng đã cơ bản xây dựng xong khu tái định cư.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT đang triển khai 35/35 gói thầu, khối lượng thi công của các gói thầu đạt khoảng 90%. Chất lượng thi công công trình cơ bản đạt yêu cầu theo chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, bảo đảm chất lượng công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ An Hữu-Cao Lãnh có tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành năm 2025.
Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung nguồn vốn phục vụ xây dựng khu tái định cư, đáp ứng kịp thời nhu cầu về nhà ở của người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Xem xét phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) cho công tác giải phóng mặt bằng, với chi phí phát sinh tăng hơn 126 tỷ đồng…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng cho biết, dự án Quốc lộ 57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2021-2025 nhưng chưa được chấp thuận.
Tỉnh Bến Tre cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, ghi nhận danh mục đầu tư xây dựng cầu Tân Phú trên Quốc lộ 57B từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải ủng hộ và cho phép nghiên cứu đầu tư cầu Đình Khao theo hình thức PPP để có thể sớm xây dựng, đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận lợi của người dân, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của địa phương…
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ của các địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công trình trọng điểm thuộc Bộ Giao thông vận tải tại các địa phương.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương đang gặp phải trong quá trình triển khai các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đang và chuẩn bị triển khai. Vấn đề nào cấp bách, các vụ, cục, ban… thuộc bộ sẽ bàn trực tiếp với các địa phương và đề xuất với lãnh đạo bộ để cùng tháo gỡ…