Ðẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ du lịch chất lượng cao

Theo Tổng cục Thống kê, trong sáu tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch cả nước ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 18,9% so cùng kỳ năm trước và cao hơn mức của cả năm 2010; cao hơn tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu toàn nhóm ngành dịch vụ (16,4%) và cao hơn mức tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa (16,0%) nửa đầu năm 2018.

Nhập khẩu du lịch chỉ tăng 9,4%, cho nên xuất siêu dịch vụ du lịch tăng tới 31,6% so cùng kỳ năm ngoái. Du lịch là lĩnh vực dịch vụ thường xuất siêu trong bối cảnh Việt Nam liên tục nhập siêu dịch vụ, còn xuất khẩu hàng hóa thì thiếu ổn định…

Trong sáu tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Việt Nam tăng 27,2% so cùng kỳ năm trước, với mức tăng được ghi nhận ở tất cả các kênh và châu lục. Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, dù lượng khách quốc tế tăng mạnh và liên tục, nhưng tốc độ tăng doanh thu du lịch lại luôn thấp hơn tốc độ tăng lượt khách. Mức chi tiêu trung bình khách đến Việt Nam chỉ là 92,2 USD/người/ngày, thấp hơn mức bình quân chung 96 USD/người/ngày trên thế giới. Năm 2017, cơ cấu chi tiêu bình quân một ngày của khách quốc tế tại Việt Nam gồm: chi cho đi lại khoảng 15,1 USD (chiếm 15,7% tổng chi tiêu, thấp hơn mức 18,7% năm 2005; 17,6% năm 2011 và 17,4% năm 2013); chi mua hàng hóa khoảng 14,5 USD (chiếm 15,1%). Số ngày ở lại bình quân một lượt khách quốc tế năm 2017 là 7,2 ngày, ngắn hơn mức 8,7 ngày năm 2005; 9,5 ngày năm 2006; 9,1 ngày năm 2009;… Ðiều đó chứng tỏ chi tiêu và số ngày lưu trú bình quân một khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng bị giảm sút và hiệu quả du lịch chưa cao…

Xuất khẩu dịch vụ du lịch tùy thuộc phần lớn vào số lượng khách quốc tế và số ngày lưu trú, sự phát triển hạ tầng, sự đa dạng và hấp dẫn các sản phẩm du lịch, các điều kiện dịch vụ khác làm khách hài lòng, chi tiêu ở mức cao nhất số tiền mà họ mang theo. Các điểm du lịch trải dài, rộng, nhưng đứt đoạn theo lãnh thổ; thiếu thông tin đặc thù, thiếu "hồn cốt văn hóa" bản địa và quảng bá hấp dẫn sẽ hạn chế du khách tiếp cận thuận lợi và trải nghiệm, tăng chi tiêu. Những dịch vụ khách sạn, ăn uống, đi lại và giải trí đắt đỏ, chất lượng thấp, đi kèm với những hành vi chèo kéo, ép buộc, lừa dối không chỉ khiến du khách không hài lòng, sợ hãi, ngại mua sắm và sử dụng dịch vụ, mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh và danh dự quốc gia. Nhất là trong bối cảnh thông tin bất lợi có thể ngay lập tức lan truyền trực tiếp trên mạng xã hội, đến với toàn thế giới theo thời gian thực…

Đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ du lịch chất lượng cao là định hướng quan trọng trong phát triển du lịch Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả lan tỏa và vai trò của du lịch với tư cách ngành kinh tế tổng hợp mũi nhọn; cải thiện cán cân dịch vụ quốc tế. Các cấp quản lý ngành và địa phương, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức và tăng cường phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo và hành động thực tiễn; coi trọng việc lập và đầu tư theo quy hoạch các cụm tổ hợp hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch chất lượng cao, khép kín và có tính liên kết chuỗi, gắn với xây dựng thương hiệu và uy tín; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, bền vững, như du lịch cộng đồng, du lịch làng quê - sinh thái - làng nghề truyền thống...

Ðồng thời, cần coi trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao; tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, kiên quyết xóa bỏ các tệ nạn chèo kéo, ép và "chặt chém" khách; phát triển hệ thống các dịch vụ vận tải bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ liên vận giữa các điểm đến trong nước và quốc tế...

Ðể đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ du lịch chất lượng cao rất cần tính chủ động, năng động, sáng tạo và có tổ chức cộng đồng, có tính chuyên nghiệp và hài hòa lợi ích cao, càng cần "nói không" với kinh doanh tự phát, chụp giật, làm tổn hại lợi ích quốc gia và quốc thể…!

Có thể bạn quan tâm