Đẩy mạnh tiêu thụ hàng điện máy

NDO -

Để kích cầu tiêu dùng sau giãn cách xã hội, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện máy đã đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút sự chú ý của người dân. Bên cạnh các sản phẩm tồn kho, các cửa hàng đã chủ động nguồn cung, sẵn sàng cung ứng sản phẩm mới ra thị trường. 

Khách hàng chọn mua sản phẩm tại siêu thị điện máy Media Mart Thanh Xuân (Hà Nội).
Khách hàng chọn mua sản phẩm tại siêu thị điện máy Media Mart Thanh Xuân (Hà Nội).

Tại Trung tâm điện máy Media Mart Thanh Xuân (đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội) lượng khách ra vào mua bán tấp nập. Đa phần người dân đều lựa chọn các sản phẩm như ti-vi, tủ lạnh, máy giặt..., phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. 

Anh Nguyễn Tiến Thành, nhân viên bán hàng ở đây cho biết, khoảng hơn chục ngày nay lượng khách đến lựa chọn, mua sản phẩm về sử dụng khá đông. Đặc biệt, do tâm lý lo ngại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, có thể bùng phát bất cứ lúc nào, cho nên mấy ngày đầu mở cửa trở lại khách đến chọn mua laptop, máy tính bảng, các loại điện thoại thông minh phục vụ cho mục đích học trực tuyến, họp hội nghị qua mạng rất đông. Bên cạnh đó, cũng có khách hàng tranh thủ tìm mua các thiết bị mới thay thế các thiết bị cũ để đề phòng hỏng hóc trong mùa dịch. 

Tương tự, tại một cửa hàng điện máy trên phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), lượng người dân đến tìm hiểu thông tin, lựa chọn mua bán sản phẩm diễn ra nhộn nhịp. Ngoài các sản phẩm điện máy thông dụng như ti-vi, tủ lạnh thì các sản phẩm mới, phục vụ mùa thu đông như điều hòa hai chiều, bình nóng lạnh, lò vi sóng, bóng sưởi và các thiết bị điện máy khác cũng được tìm mua khá nhiều. 

Chị Dương Thu Hương, chủ cửa hàng cho biết: “lượng khách hàng trong khu vực tìm đến mua sản phẩm ngày càng tăng, đặc biệt là những ngày cuối tuần. Mặc dù chưa thể đạt được lượng khách so với thời điểm trước khi xảy ra đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, nhưng tín hiệu vừa qua là động lực rất lớn để chúng tôi yên tâm đầu tư, chuẩn bị đủ các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”. Cũng theo chị Hương, bên cạnh các mặt hàng cũ, bị tồn kho chưa tiêu thụ được do đợt nghỉ giãn cách đã được cửa hàng kiểm tra, đánh giá chất lượng để bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất trước khi đến tay người sử dụng, cửa hàng cũng đã liên hệ với các nhà sản xuất cung ứng đầy đủ các chủng loại hàng hóa, đa dạng về mẫu mã và giá cả phục vụ khách hàng. 

Tiếp tục khảo sát tại một số tuyến phố như đường Nguyễn Trãi – Hà Đông, Xuân Thủy, Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng, Phố Huế - Hàng Bài,... cho thấy, các cửa hàng kinh doanh điện máy đều hút khách, lượng người tìm đến mua bán sản phẩm khá đông. Đặc biệt, các cửa hàng, trung tâm cửa hàng điện máy lớn đều treo băng rôn, khẩu hiệu thông báo các chương trình khuyến mãi, giảm giá các sản phẩm từ 10% đến 50% nhằm kích cầu tiêu dùng sau giãn cách. 

Cụ thể, ti-vi Sony smart 4K loại 43 inch giảm 20%, từ 15,7 triệu đồng xuống còn 12,49 triệu đồng; máy giặt Electrolux Inverter 9 kg giảm 34% từ 11,99 triệu xuống còn 7,99 triệu đồng; tủ lạnh Hitachi 4 cửa Inverter 509 lít, giảm 17%, từ 24 triệu xuống còn 19,9 triệu đồng,... Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp, các cửa hàng còn có thêm chương trình tặng thêm bộ phiếu mua hàng, miễn phí vận chuyển, công lắp đặt. 

Đại diện Công ty cổ phần Media Mart Việt Nam cho biết, ngay khi nới lỏng giãn cách sức mua đã tăng nhanh trở lại. Hiện mức tiêu thụ các sản phẩm điện máy tại Media Mart tăng khoảng 30% so cùng kỳ. Trong đó, sức mua tập trung vào các sản phẩm, thiết bị gia dụng nhà bếp..., các sản phẩm được bày bán rất đa dạng về chủng loại, thương hiệu, mức giá cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn người tiêu dùng. Công ty cũng luôn bảo đảm chất lượng hàng hóa; sản phẩm bán ra là hàng chính hãng, được hưởng đầy đủ chính sách, chế độ bảo hành, hậu mãi song song với việc chú trọng công tác phòng chống dịch. Toàn bộ nhân viên trực tiếp và gián tiếp phục vụ khách hàng đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 ít nhất 1 mũi, sẵn sàng cho hoạt động bán hàng an toàn. 

Đại diện của siêu thị điện máy Pico cho biết thêm, trong thời gian giãn cách, doanh thu của hệ thống bị ảnh hưởng rất lớn. Mặc dù Pico đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến nhưng cũng chỉ bù đắp được phần nào doanh số. Do đó, để đẩy mạnh doanh thu trong những tháng tới, Pico đã chuẩn bị đầy đủ các loại hàng hóa nhằm phục vụ thị hiếu người dân, đồng thời có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng.

Đánh giá về các chương trình khuyến mãi cũng như chất lượng hàng hóa bán trên thị trường, anh Nguyễn Văn Ba, chủ cửa hàng sửa chữa điện máy 624 đường Láng (quận Đống Đa) cho biết, việc nhà sản xuất, cửa hàng kinh doanh điện máy chạy các chương trình giảm giá bán sản phẩm đang là xu thế chung của thị trường. 

Điều đó cho thấy, cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường điện máy hiện nay. Đặc biệt, khi thị trường điện máy bị “đóng băng” hơn 2 tháng vừa qua khiến lượng hàng tồn kho rất lớn, trong khi đó, hàng điện máy lại nhanh lỗi mốt. Chính vì vậy, các cửa hàng sẵn sàng hạ giá bán để “đẩy” sản phẩm nhằm nhanh thu hồi vốn và tái đầu tư các dòng sản phẩm hiện đại, mẫu mã đa dạng, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. Để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, người dân cần tìm đến những cơ sở, cửa hàng có uy tín, địa chỉ rõ ràng. Khi mua sản phẩm cần tìm hiểu kỹ các thông tin về nhà sản xuất, các thông số kỹ thuật, năm sản xuất cùng các chế độ bảo hành cụ thể để dễ dàng đổi trả, xử lý khi gặp phải những sự cố ngoài ý muốn. 

Cùng chung quan điểm, TS Nguyễn Hữu Cung, giảng viên Trường đại học Công nghiệp Hà Nội khẳng định, thị trường điện máy hiện nay không chỉ cạnh tranh khốc liệt mà cũng khá hỗn loạn. Với đặc thù nhanh lỗi mốt, hạ giá nhanh, cho nên các doanh nghiệp sẵn sàng cạnh tranh nhau một cách không minh bạch, có thể bất chấp thủ đoạn để gia tăng lợi nhuận, chiếm lĩnh thị phần. Mặt khác, sẵn sàng tuồn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng vào hệ thống tiêu thụ nhằm hưởng lợi. Mặc dù các chương trình được quảng cáo là giảm giá sâu, giảm giá “sập sàn” nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực tế, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60-70% sau đó giảm giá 40-50% và người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do đó, các ngành chức năng, đặc biệt là chính quyền cơ sở và lực lượng quản lý thị trường cần tăng cường thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Đồng thời công bố rõ ràng các cơ sở vi phạm trên các phương tiện truyền thông để người dân biết và phòng tránh.