Đầu Xuân, rộn rã công trường...

Những ngày đầu Xuân mới, trong khi mọi người nô nức du xuân, thì tại các dự án trọng điểm quốc gia trên cả nước, nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn tiếp tục bám công trường, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, quyết tâm đưa các dự án “về đích” đúng hẹn.
0:00 / 0:00
0:00
Công trường thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại Hà Nội trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: Quốc Toản
Công trường thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại Hà Nội trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh: Quốc Toản

Dịp Tết vừa qua, nhiều kỹ sư, công nhân tạm gác lại niềm vui sum họp với gia đình để tập trung thi công liền mạch, bảo đảm chất lượng và thời gian nhanh nhất.

Đón Tết trên công trường

Trên công trường thi công cầu Hàm Yên bắc qua sông Lô và cầu cạn Km 48 tại địa phận thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) thuộc dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang, kỹ sư Nguyễn Đức Thanh, Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu 24 (Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, để bảo đảm thi công xuyên Tết, đơn vị bố trí 6 dây chuyền khoan, 3 cẩu phục vụ, 6 máy đào và ô-tô phục vụ.

Đầu Xuân, rộn rã công trường... ảnh 1

Đơn vị thi công san ủi mặt bằng dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang, đoạn qua địa phận xã Hùng Đức, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang). Ảnh: Hải Chung

Mỗi ca, đơn vị bố trí một phần ba số cán bộ, công nhân viên làm việc, bảo đảm thi công liên tục. Những người đi làm trong những ngày Tết, ngoài việc được hưởng 300% lương, còn được công ty chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, có cả cành đào, tổ chức gói bánh chưng, tạo không khí vui tươi để cán bộ, công nhân cảm thấy như được đón Tết ở quê nhà.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả trúng thầu gói 24 thi công xây dựng cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang với số lượng 20 cầu trong tổng số 22 cầu vượt sông, cầu cạn toàn tuyến, khối lượng công việc rất lớn, nên ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, công ty đã huy động phương tiện và nhân lực bắt tay thi công ngay. Hiện đơn vị đang khoan cọc khoan nhồi tại trụ T1 cầu Hàm Yên, đã đưa cẩu xuống hệ nổi và đóng cọc định vị, thi công sàn đạo trụ T2.

Đầu Xuân, rộn rã công trường... ảnh 2

Công nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công khoan cọc khoan nhồi tại trụ T2 cầu cạn Km48+300 thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang trong dịp Tết Giáp Thìn. Ảnh: Hải Chung

Công trường dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua huyện Mê Linh, Hoài Đức (Hà Nội),... những ngày Tết vẫn rộn rã tiếng máy và chớp lóe lửa hàn. Các công nhân nỗ lực tăng ca, phấn đấu đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng, xứng tầm công trình trọng điểm quốc gia. Tại gói thầu số 8 (thi công cầu vượt đường sắt) qua huyện Mê Linh, ông Tô Văn Ba, chỉ huy trưởng gói thầu cho biết, gói thầu số 8 có khối lượng thi công 90 phiến dầm, 15 trụ, hiện đơn vị đã thi công được 30% khối lượng theo hợp đồng.

Anh Nguyễn Trọng Hùng (quê Hà Nam), công nhân Tổng công ty xây dựng Trường Sơn chia sẻ:“Đêm giao thừa, tất cả mọi người quây quần đón xuân mới, vui vầy ấm cúng. Tuy có nhớ nhà, nhưng vì công việc, chúng tôi đều quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”. Chỉ huy trưởng công trường Nguyễn Hoàng Hải cho biết, đến nay, nhà thầu đã huy động trên công trường gần 140 đầu thiết bị cùng gần 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân, có thể thi công 3 ca, 4 kíp.

Đầu Xuân, rộn rã công trường... ảnh 3

Công nhân thi công xuyên Tết ở dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Thiên Vương

Tại dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) từ ngày 8 đến 13/2 (29 đến mồng 5 Tết), luôn thường trực khoảng 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng hơn 100 thiết bị, máy móc thi công. Anh Hoàng Lê Huy, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết: Cán bộ, công nhân làm việc đến cuối giờ chiều 30 Tết, sáng mồng 1 Tết không nghỉ, vẫn ra công trường như ngày thường, quyết đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.

Ông Evren Isit Bingol, Chỉ huy trưởng Liên danh Vietur, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) cho hay, đây là phần việc quan trọng nhất của dự án, đến nay, tất cả hoạt động xây dựng đều được triển khai và đáp ứng đúng tiến độ đề ra. Liên danh nhà thầu cam kết đưa gói thầu hoàn thành với tiêu chí an toàn-chất lượng-tiến độ với hiệu quả cao nhất.

Đầu Xuân, rộn rã công trường... ảnh 4

Công nhân làm việc trên công trình xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa (quận Tân Bình) - một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày mồng 3 Tết. Ảnh: Quý Hiền

Sáng sớm 12/2 (mồng 3 Tết), từng tốp công nhân nai nịt bảo hộ lao động có mặt tại công trường đường nối Trần Quốc Hoàn-Cộng Hòa (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) làm việc.

Được khởi công cuối năm 2022, đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố, chiều dài hơn 4 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024 để kết nối giao thông khu vực nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, cải thiện giao thông khu vực sân bay.

Đầu Xuân, rộn rã công trường... ảnh 5

Tiến độ thi công nhộn nhịp, liên tục trên công trường dự án thành phần 1A (đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch giai đoạn 1) thuộc đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quý Hiền

Tại hạng mục thi công nền và hệ thống cấp, thoát nước, kỹ sư Phạm Đình Chương cho biết, quê anh ở Bến Tre, gần Thành phố Hồ Chí Minh, anh đã xung phong ở lại để cho anh em khác ở xa về quê đón Tết. Tốp thi công của anh gồm 20 người đã làm việc xuyên Tết, chỉ nghỉ ngày mồng 1 Tết.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án

Đầu Xuân, rộn rã công trường... ảnh 6

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang và đơn vị giám sát thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang. Ảnh: Hải Chung

Đồng chí Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang chia sẻ, dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) dài 104,5 km, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Hiện tại, đơn vị đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 40,71 km toàn tuyến, đạt 58,4%, dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng xong trong quý I này. Trong tháng 1 vừa qua, trên tuyến đã triển khai 19 mũi thi công đường và 3 mũi thi công cầu, đến nay, dự án đã giải ngân đạt 526,136 tỷ đồng (51,52%).

Về tiến độ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, trên tuyến đường song hành thuộc địa bàn Hà Nội, các nhà thầu đã tổ chức 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường, 9 mũi thi công cầu.

Trong năm 2024, các nhà thầu phấn đấu hoàn thành 100% nền đường ở phạm vi không phải xử lý nền đất yếu và các cầu đã có mặt bằng thi công. Đối với khu vực nền đất yếu, sụt lún, đơn vị phấn đấu tới tháng 6/2024 sẽ hoàn thành việc đắp gia tải,...

Đầu Xuân, rộn rã công trường... ảnh 7

Công nhân thi công xuyên Tết ở dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Thiên Vương

Tại dự án sân bay Long Thành (giai đoạn 1), Phó Giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án Dương Quang Điện cho hay, sau năm tháng khởi công, thời điểm hiện nay, các hạng mục Nhà ga hành khách, đường lăn sân đỗ, giao thông kết nối nhà ga T1, T2 cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, gói thầu 5.10, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga (giai đoạn 1) đã thành hình.

Đối với gói thầu 4.6, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị đường cất-hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, liên danh nhà thầu huy động khoảng 40% nhân lực thi công xuyên Tết. Những ngày tới, các đơn vị sẽ đổ bê-tông đại trà, tăng tốc thi công hệ thống thoát nước trước mùa mưa.

Đầu Xuân, rộn rã công trường... ảnh 8

Công ty Cổ phần PC1 Thăng Long huy động nhân lực, máy móc thi công các trụ móng cột đường dây 500kV đoạn qua xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Ảnh: Ngô Tuấn

Tranh thủ thời tiết thuận lợi những ngày đầu Xuân, các kỹ sư, công nhân Công ty cổ phần PC1 Thăng Long hối hả thi công móng cột đường dây 500 kV đoạn qua huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh). Kỹ sư Ngô Đức Giáp, cán bộ phòng kỹ thuật vật tư cho biết: Đơn vị thi công gói thầu 24 thuộc dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu dài 226 km, là một trong bốn dự án thành phần thuộc dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài, tổng chiều dài 514 km, từ Quảng Trạch (Quảng Bình) ra Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư 23.000 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ, công ty đã xây dựng phương án, huy động tối đa nguồn nhân lực, trong đó ưu tiên nguồn nhân lực, máy móc “4 tại chỗ” để thi công 3 ca, 4 kíp làm việc xuyên Tết.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối có chiều dài khoảng 519 km, tổng mức đầu tư khoảng 22.356 tỷ đồng, gồm 4 dự án thành phần với 1.179 móng cột qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia Vũ Trần Nguyễn cho biết: Đây là dự án trọng điểm có tính cấp bách và hết sức quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền bắc. Dự án thi công trên địa hình đồi núi hiểm trở, thời gian gấp rút, song quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi quyết tâm bám hiện trường, triển khai bảo đảm tiến độ dự án.