Trong lần thứ 29 được tổ chức, Prodexpo-2022 quy tụ hơn 2.000 công ty từ hơn 50 quốc gia, trưng bày và giới thiệu nhiều mặt hàng thực phẩm, đồ uống, các thực phẩm hữu cơ, dinh dưỡng chức năng và các sản phẩm đặc trưng khác. Gian hàng của Công ty Ruskhopro liên tục người ra người vào. Doanh nghiệp chuyên nhập khẩu nước uống và cà-phê từ Việt Nam này đã có nhiều năm hợp tác với các đối tác Việt Nam. Bà Anastasia Sayanok, Tổng Giám đốc Ruskhopro khẳng định, công ty chọn các doanh nghiệp ở “dải đất hình chữ S” là đối tác chính, vì Việt Nam và LB Nga có quan hệ hợp tác truyền thống, bạn bè lâu năm, tin cậy cao; hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam có chất lượng cao.
Trong chiến lược kinh doanh, như nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng châu Á khác, Ruskhopro đã chọn công ty ở Việt Nam để sản xuất các mặt hàng nước giải khát và cà-phê theo nhãn hiệu của Ruskhopro. Tổng Giám đốc Công ty Ruskhopro chia sẻ, bạn hàng của công ty thường đánh giá cao các sản phẩm mang hương vị Việt Nam. Công ty cũng sẵn sàng thảo luận đề xuất hợp tác với phía Việt Nam để mở rộng cơ hội.
Trong nhiều năm qua, các mặt hàng nước đóng chai, hoa quả Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn tại thị trường Nga. Ông Rashad Agarizaev có nhiều năm kinh doanh hoa quả khô của châu Á, trong đó vẫn ưu tiên các sản phẩm từ Việt Nam. Đến triển lãm ngay ngày đầu khai mạc, ông R.Agarizaev hy vọng có thể tìm thấy những đối tác mới, để đa dạng nguồn hàng từ Việt Nam. Với hương vị đậm đà, chất lượng tốt, hoa quả nhiệt đới Việt Nam từ lâu đã được người Nga yêu chuộng. Sản phẩm từ Việt Nam cũng đa dạng thương hiệu, mẫu mã, nhất là giá cả rất cạnh tranh. Theo ông R.Agarizaev, tại Nga, nhu cầu đối với xoài và bơ đang tăng nhanh. Trong bối cảnh người dân ngày càng quan tâm các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, hoa quả khô với lợi thế dễ bảo quản đang có thế mạnh trên thị trường.
Cơ hội là nhiều, song thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả sang LB Nga phải đối mặt không ít khó khăn. Gian hàng của Kingfoods nằm ở vị trí gần như trung tâm của gian triển lãm chính, cho thấy những tiềm lực lớn của công ty. Đại diện Kingfoods tại Nga, ông Nguyễn Đình Sơn khẳng định, khi công ty mới tham gia thị trường vấp phải sự cạnh tranh, trong đó có các sản phẩm từ Thái Lan. Tuy nhiên, với vùng nguyên liệu rộng lớn của Việt Nam, cùng công nghệ sản xuất tiên tiến, Kingfoods tự tin tiếp tục phát triển mạnh tại thị trường Nga.
Cũng như Kingfoods, trong bối cảnh giá cước vận chuyển tăng cao do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nga đang nỗ lực “làm mới” phương thức kinh doanh. Ông Nguyễn Hồng Thành, Lãnh sự kinh tế thương mại, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại vùng Viễn Đông (LB Nga) tiết lộ, tuyến đường vận tải biển thẳng từ Việt Nam sang Vladivostok đang dần trở thành hiện thực. Hàng hóa từ hai cảng TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng tới Nga chỉ trong khoảng 8 đến 12 ngày. Theo ông Thành, một tập đoàn vận tải của Việt Nam rất hứng thú với dự án này và đang tăng tốc triển khai.
Hiện, doanh nghiệp Việt Nam đang làm việc với phía Nga để thúc đẩy sớm đưa vào khai thác tuyến đường vận tải mới. Phía Nga cũng rất quan tâm dự án này. Những chuyến tàu đầu tiên cập cảng Vladivostok đồng nghĩa cơ hội mở ra không chỉ cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang LB Nga, mà còn cho các công ty của LB Nga tới Việt Nam.