Tự tin thực hành "3 tiếng nổ"

Sau thời gian huấn luyện tân binh, các chiến sĩ mới của Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 (Quân khu 2), vừa hoàn thành đợt kiểm tra thực hành "3 tiếng nổ" (gồm: bắn đạn thật, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ). Các chiến sĩ trẻ tự tin, phấn khởi, thực hành thuần thục các động tác, thao tác và bảo đảm an toàn tuyệt đối các nội dung được kiểm tra.

Các chiến sĩ mới Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) thực hành bắn đạn thật.
Các chiến sĩ mới Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) thực hành bắn đạn thật.

Sau hồi còi báo hiệu đơn vị tập trung để nghe quán triệt mục đích, yêu cầu, quy định bảo đảm an toàn, Ðại úy Ðào Duy Vương, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, chỉ huy bắn kiểm tra bài 1 súng AK bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày đối với chiến sĩ mới đã bắn phát súng báo hiệu buổi kiểm tra bắt đầu. Gương mặt các chiến sĩ trẻ trải qua gần ba tháng huấn luyện tân binh có phần sạm nắng, nhưng rắn rỏi hơn. Ðây là lần đầu thực hành "3 tiếng nổ" (gồm: bắn đạn thật, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ), cho nên tâm lý các chiến sĩ có phần căng thẳng và lo lắng. Là người có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện, rèn luyện chiến sĩ mới, Ðại úy Vương yêu cầu các chiến sĩ bình tĩnh, tự tin, huấn luyện ra sao thì thực hành các yếu lĩnh, động tác kỹ thuật bắn súng đúng như vậy.

Binh nhì Chảo A Na, chiến sĩ Trung đội 3, Ðại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 174, là người dân tộc H’Mông, quê ở xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc (Hà Giang), là một trong những chiến sĩ được gọi bắn loạt đầu tiên. Na cùng sáu chiến sĩ khác nhận đạn bình tĩnh bước vào tuyến chờ đợi, từng bước tiến lên tuyến bắn theo lệnh của người chỉ huy. Sau mỗi loạt đạn, Chảo A Na như càng thấy tự tin hơn. Kết thúc nội dung kiểm tra bắn súng, Na ghi được 81 điểm, đạt loại giỏi.

Theo Ban Tham mưu Trung đoàn 174, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện tân binh năm nay, đơn vị tiếp nhận, huấn luyện 720 tân binh đến từ các tỉnh trên địa bàn tây bắc của Quân khu. Nhận thức của tân binh không đồng đều. Do tác động của dịch Covid-19, quá trình huấn luyện phải thực hiện nghiêm việc giãn cách và "5K" theo khuyến cáo của ngành y tế. Song, Ðảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức huấn luyện, với phương châm "cơ bản, thiết thực, vững chắc"; Ðảng ủy Trung đoàn ra nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện; điều động tăng cường cán bộ có kinh nghiệm để quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới; luyện tập từ dễ đến khó, tiến hành từng người đến đội hình tổ ba người, tiểu đội, trung đội. Cán bộ phải luôn theo sát, thực hiện "4 cùng" với bộ đội; huấn luyện lý thuyết luôn đi đôi với thực hành, lấy thực hành là chính. Huấn luyện gắn rèn luyện thể lực và chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Trong ba tháng qua, Trung đoàn 174 không có vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối, cán bộ, chiến sĩ đoàn kết một lòng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 174 cho biết: Kiểm tra "3 tiếng nổ" đối với chiến sĩ mới là nội dung quan trọng để đánh giá kết quả huấn luyện của các tập thể, cá nhân trong quá trình huấn luyện tân binh. Do vậy, Ðảng ủy, chỉ huy và các cơ quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra các đại đội, tiểu đoàn. Ðến hết tháng 5 vừa qua, đơn vị đã hoàn thành kiểm tra "3 tiếng nổ" của chiến sĩ mới, sau đó, tổ chức biên chế các chiến sĩ về các đơn vị để tập trung huấn luyện theo các chuyên ngành, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác.

Bài và ảnh: ÐÀO DUY TUẤN

(Báo Quân khu 2)