Thành lập 9 hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2
Bộ GD-ĐT cho biết, từ ngày 18-8, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức khai mạc Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Thái Văn Tài, sau khi ban hành thông báo về việc tổ chức và tiêps nhận hồ sơ thẩm định sách giáo khoa lớp 2, Bộ GD-ĐT đã nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định của bốn nhà xuất bản (NXB), gồm: NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.
Các NXB đã gửi về 33 bản mẫu SGK của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục lớp 2. Trong số này, môn Toán có 4 bản mẫu; môn tự chọn Tiếng Anh có 8 bản; các môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ Thuật, Hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 3 bản mẫu.
Hồ sơ đề nghị thẩm định bản mẫu SGK của 4 NXB đã được Vụ Giáo dục tiểu học tổ chức rà soát, khẳng định tính đầy đủ, hợp lệ.
Trên cơ sở các thành viên đã tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 1 và bổ sung một số thành viên mới vào mỗi Hội đồng, Bộ trưởng GD-ĐT đã ban hành Quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2. Trong số này, hai Hội đồng có số lượng thành viên ít nhất là 7; các Hội đồng còn lại có từ 9 đến 15 thành viên.
Thành phần các Hội đồng đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT, là bao gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan; có ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy môn học/hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.
Các thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đã tiếp nhận và nghiên cứu độc lập các bản mẫu SGK trong 15 ngày. Trong ngày 18-8, các Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa lớp 2 lần lượt nghe đại diện nhóm tác giả SGK trình bày quan điểm, ý tưởng biên soạn, thảo luận, trả lời câu hỏi của Hội đồng và trình bày các học liệu bổ trợ đi kèm SGK (nếu có).
Từ ngày 19-8, các Hội đồng sẽ nghe thành viên trình bày nhận xét về từng bản mẫu, thảo luận và thống nhất ý kiến về kết luận chung của Hội đồng với từng bản mẫu SGK; bỏ phiếu đánh giá chất lượng từng bản mẫu. Quá trình này diễn ra không quá 5 ngày/bản mẫu.
Vụ trưởng Thái Văn Tài lưu ý các Hội đồng là tất cả các công việc liên quan đến thẩm định SGK cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, quy trình mà Bộ GD-ĐT đã quy định. Trong quá trình thẩm định SGK, các Hội đồng cần tăng cường vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội đồng, thư ký giám sát. Hoạt động thẩm định cần chuẩn mực và dứt khoát về mặt chuyên môn, công khai, minh bạch, công bằng giữa các nhóm tác giả và không chịu tác động từ bên ngoài.
“Không chịu bất cứ sức ép ngoài nào”
Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng thẩm định SGK là công việc rất khó khăn, đòi hỏi cao về chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh và trách nhiệm với cộng đồng xã hội. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ mong muốn các thành viên Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2 - những người đã được “chọn mặt gửi vàng” và tập huấn kỹ lưỡng, sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để góp phần mang đến những bộ SGK chất lượng cho học sinh, giáo viên, các cơ sở giáo dục phổ thông.
“Việc thẩm định phải đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học, công bằng, khách quan, có chất lượng và không chịu bất cứ sức ép ngoài nào” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng cho biết: “Toàn bộ 46 SGK lớp 1 được Bộ trưởng GDĐT phê duyệt đều được các nhà trường đón nhận, lựa chọn với tinh thần tích cực, tạo niềm tin lớn trong học sinh, giáo viên, phụ huynh và nhân dân”.
Tiếp nối thành công đó, Thứ trưởng đề nghị thành viên các Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 2 nắm chắc và thực hiện nghiêm túc các quy định của Thông tư 33. Đặc biệt, thành viên Hội đồng thẩm định phải tuyệt đối không tham gia các công việc liên quan đến biên soạn, xuất bản SGK; bảo mật thông tin, dữ liệu liên quan đến hoạt động thẩm định SGK…
Chương trình tổng thể, chương trình các môn học/hoạt động giáo dục, đặc biệt là chương trình lớp 2 cần được các thành viên nghiên cứu nghiêm túc, kỹ lưỡng. Do chương trình thiết kế theo hướng mở nên Thứ trưởng đề nghị các thành viên Hội đồng thẩm định cần vận dụng linh hoạt các tiêu chí để đánh giá khách quan, chính xác, nhưng tôn trọng các ý tưởng sáng tạo và triết lý của mỗi bản mẫu SGK.
Thứ trưởng cũng lưu ý trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đề nghị song song với việc đảm bảo chất lượng chuyên môn, hoạt động thẩm định SGK lớp 2 phải đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.