Luồng gió mới cho nông nghiệp

Trước tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp khiến nhiều chuỗi sản xuất, cung ứng, lưu thông, tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố gặp khó khăn và đứt gãy, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã chỉ đạo thành lập “Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản”. Nhiệm vụ trọng tâm của diễn đàn là thông tin xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu nông sản, vật tư nông nghiệp; tháo gỡ khó khăn trong các chuỗi hoạt động sản xuất - tiêu thụ.

Thu hoạch dưa được trồng thử nghiệm trong nhà lưới. (Ảnh: TTXVN)
Thu hoạch dưa được trồng thử nghiệm trong nhà lưới. (Ảnh: TTXVN)

Ngoài ra, còn bao gồm nhiều hoạt động chuyên sâu, bao quát cả nền nông nghiệp như: thông tin thống kê, tổng hợp, dự báo phục vụ quản lý sản xuất; thông tin mã số vùng trồng, liên kết chuỗi, truy xuất nguồn gốc; thông tin đào tạo, nâng cao năng lực tổ chức sản xuất... Cùng với việc số hóa cơ sở dữ liệu tổng hợp của nhiều lĩnh vực nông nghiệp, mở các kênh chợ nông sản online, xây dựng triển lãm nông sản ảo trên website cung - cầu thương mại nông sản, diễn đàn được coi như “luồng gió mới” mát lành cho nền nông nghiệp nước nhà, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp thời gian tới.

Cụ thể, với triển lãm nông sản ảo, các gian hàng nông sản sẽ được hiển thị trên màn hình máy tính với không gian 3D, 4D, người bán và người mua có thể tương tác trực tiếp bằng cách gửi tin nhắn, email để thuận tiện trong kết nối đầu tư. Đáng chú ý, triển lãm nông sản ảo cũng sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà nông xem xét thống kê chuyên sâu về khách hàng hiện hữu, khách hàng tiềm năng, sản phẩm nào được thị trường quan tâm nhất để từ đó lên kế hoạch sản xuất phù hợp cả về sản lượng, chất lượng và mẫu mã, bao bì đóng gói…

Còn các thông tin tổng hợp trong lĩnh vực nông nghiệp khi được số hóa sẽ dễ dàng tìm kiếm, giúp doanh nghiệp có thể nhận diện các vùng nông sản, sản phẩm chủ lực để xây dựng chuỗi liên kết; nông dân có thể tham khảo các dự báo về thời tiết, khí hậu, thị trường để phục vụ sản xuất. Và cuối cùng, với kênh chợ nông sản online, việc số hóa bán hàng sản phẩm nông nghiệp đã hình thành. Ở đó, người tiêu dùng có thể mua hàng qua các sàn giao dịch điện tử; đồng thời giám sát sản phẩm “từ trang trại tới bàn ăn” trên cơ sở ứng dụng công nghệ blockchain để truy xuất nguồn gốc nông sản.

Có thể thấy, trong đại dịch Covid-19, ngành nông nghiệp đang chịu những ảnh hưởng chưa từng có tiền lệ trên cả lĩnh vực sản xuất, chế biến, lưu thông và tiêu thụ. Tuy nhiên, cũng chưa có thời điểm nào chúng ta chứng kiến sự chuyển mình nhanh chóng và mạnh mẽ của ngành nông nghiệp như lúc này, khi cả hệ thống quản lý từ Trung ương đến địa phương vào cuộc một cách quyết liệt với nhiều giải pháp liên quan ứng dụng công nghệ số, quyết tâm giữ vững chuỗi cung ứng và tiêu thụ nông sản.

Theo đó, hàng loạt nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tham gia một cách hứng khởi và đầy niềm tin tưởng. Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản ra đời trong thời điểm và trên nền tảng các hoạt động mạnh mẽ như thế sẽ là cú huých để phát triển nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hiện đại trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đã hiện diện trong mọi hoạt động của đời sống xã hội.