Cơ hội để du lịch bứt phá

Tháng 4/2022, tôi tình cờ gặp Mina Bùi-một phụ nữ người Pháp gốc Việt ở Yên Bái. Thời điểm chúng tôi gặp nhau, Mina Bùi vừa đặt chân đến Việt Nam được hơn một tuần. Người nhà chị đầu tư một cơ sở kinh doanh du lịch ở thôn Ngòi Tu, thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, và chị tham gia quản lý, điều hành.

Người dân tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)
Người dân tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Tuy nhiên hơn hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cơ sở buộc phải đóng cửa. Thiếu bàn tay con người chăm sóc, không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên cho nên cơ sở vật chất nơi đây xuống cấp trầm trọng. Cỏ dại tràn lên cả bậc thềm. Giàn hoa trước sân chỉ còn trơ lại khung gỗ mốc meo. Thậm chí một dãy nhà bị nứt đổ đến mức buộc phải phá bỏ. Mina Bùi bảo, chạm mắt vào đâu chị cũng thấy xa xót như thể chính mình đang bị thương.

Điểm kinh doanh du lịch đóng cửa, không chỉ khiến nhà đầu tư mất nguồn thu, lỗ vốn, mà còn khiến nhiều người dân trong thôn mất đi cơ hội việc làm, không có thu nhập. Suốt những ngày tháng ấy, phấp phỏng lo âu, câu chuyện "tồn tại hay không tồn tại" cũng đã được chủ cơ sở kinh doanh đặt ra. Tuy nhiên chứng kiến việc kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, cũng như khả năng phục hồi nền kinh tế đáng ngưỡng mộ của Việt Nam, ngay khi đất nước mở cửa trở lại, Mina Bùi quyết định khăn gói quay về quê hương với tràn đầy niềm lạc quan, tin tưởng.

Niềm tin của Mina Bùi hoàn toàn có cơ sở. Thông tin vừa được Tổng cục Du lịch công bố sau khi tổng hợp dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng nhanh trong thời gian qua. Cụ thể kể từ thời điểm Việt Nam mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3 vừa qua, lượng tìm kiếm của thế giới về Việt Nam luôn ở mức 50-75%, xếp thứ 4 toàn cầu.

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực hàng không, các thông tin tìm kiếm về Việt Nam liên tục tăng nhanh kể từ đầu tháng 3, đến đầu tháng 4, lượng tìm kiếm đạt con số ấn tượng là 663%, đến giữa tháng tháng 4 là 720% so cùng kỳ năm 2021. Không chỉ dừng ở đó, cuối tháng 4, con số này đã tiếp tục đạt mức 1.114% và tăng mạnh trong tháng 5. Có thời điểm lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam đạt mức 2.000% so cùng kỳ năm 2021.

Dù chỉ mới mở cửa được gần ba tháng, Việt Nam đã đón nhiều lượt khách quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Như trong tháng 5 vừa qua, Việt Nam đón 172.900 lượt khách quốc tế, tăng 70,6% so tháng 4 và gấp 12,8 lần so cùng kỳ năm 2021. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2022, số khách quốc tế đến Việt Nam nhiều gấp 4,5 lần so cùng kỳ năm 2021.

Những con số ấn tượng này cho thấy du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Đây có thể coi là "thời điểm vàng" để ngành du lịch bứt phá hơn nữa. Chúng ta có thuận lợi là đã thu hút được du khách quốc tế tìm đến với Việt Nam ngay khi dịch bệnh kiểm soát tốt, tuy nhiên để tốc độ tăng trưởng du lịch thật sự bền vững thì cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hơn nữa các sản phẩm du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh...

Bên cạnh đó, rất cần sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của ngành chức năng, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, các ngành liên quan và cả cộng đồng. Bởi du lịch không chỉ đóng góp một phần quan trọng trong nền kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động mà còn góp phần khẳng định thương hiệu quốc gia, thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa, xác lập vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới