Quốc hội Nhật Bản khai mạc kỳ họp bất thường

NDO -

Ngày 6/12, Quốc hội Nhật Bản triệu tập phiên họp bất thường lần thứ 27, trọng tâm là thảo luận và quyết định khoản ngân sách bổ sung cho tài khóa 2021 để hỗ trợ một phần gói kích thích kinh tế, nhằm vực dậy nền kinh tế nước này sau đại dịch Covid-19.

Toàn cảnh một phiên họp Thượng viện Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh một phiên họp Thượng viện Nhật Bản ở thủ đô Tokyo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kế hoạch, chiều 6/12, sau lễ khai mạc với sự chứng kiến của Nhật Hoàng, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ có bài phát biểu tại phiên toàn thể của cả Hạ viện và Thượng viện Nhật Bản. 

Dư luận Nhật Bản đang chờ đợi việc người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản sẽ làm rõ những biện pháp nào để ứng phó với diễn biến mới của dịch Covid-19, nhất là biến thể Omicron và giải pháp cụ thể tăng trưởng kinh tế hướng tới hiện thực hóa khái niệm “chủ nghĩa tư bản mới kiểu Nhật Bản”. Thủ tướng Kishida sẽ trả lời chất vấn của đại diện các đảng ở cả Thượng viện và Hạ viện trong 3 ngày, từ ngày 8/12.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đệ trình Quốc hội dự thảo bổ sung ngân sách năm nay cho các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và được thảo luận tại Ủy ban Ngân sách Hạ viện vào tuần sau. Một phần của gói ngân sách bổ sung sẽ được sử dụng để tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 cũng như hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Kishida trực tiếp trả lời chất vấn tại Ủy ban Ngân sách Hạ viện và đối thoại với đại diện các đảng đối lập kể từ sau cuộc bầu cử Hạ viện vào cuối tháng 10 vừa qua. Đây cũng là lần xuất hiện chính thức đầu tiên của tân Chủ tịch đảng Dân chủ Lập hiến, đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản, ông Izumi Kenta, sau cuộc bầu cử của đảng này diễn ra vào ngày 30/11. 

Kỳ họp bất thường lần này của Quốc hội Nhật Bản sẽ diễn ra trong vòng 16 ngày, từ ngày 6 đến 21/12.