Thị trường thiết bị làm mát “nóng” theo thời tiết

NDO -

Hà Nội đang trải qua chuỗi ngày nắng nóng cực điểm. Nhu cầu tăng cao khiến thị trường thiết bị làm mát những ngày gần đây khá sôi động với nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng và nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau.

Các siêu thị điện máy tung nhiều ưu đãi.
Các siêu thị điện máy tung nhiều ưu đãi.

Nhu cầu cao, siêu thị tung ưu đãi “khủng”
Giữa những ngày nắng nóng, để bảo vệ sức khỏe cả gia đình, chị Nguyễn Thị Loan (Mỹ Đình, Hà Nội) lựa chọn cho gia đình một chiếc điều hòa không khí lắp ở phòng khách. Chị cho biết, nhà chị đã có hai chiếc điều hòa loại nhỏ lắp trong phòng ngủ, nhưng do nhà có người già, các con đang được nghỉ hè, vợ chồng chị làm việc online tại nhà nên chị quyết định lắp thêm một chiếc điều hòa ở phòng khách để tiện cho sinh hoạt chung của cả gia đình.

“Năm nay do dịch bệnh nên tôi không đến siêu thị điện máy trực tiếp mà gọi điện để họ mang đến tận nhà, rất nhanh chóng và vẫn được hưởng toàn bộ những khuyến mại như giảm giá, miễn phí lắp đặt…”, chị Loan cho hay.

Thị trường thiết bị làm mát “nóng” theo thời tiết -0
 Người tiêu dùng có thể xem và đặt hàng trên mạng.

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt và nhu cầu thiết bị làm mát, trong đó có điều hòa của người tiêu dùng tăng cao. Nhận biết được nhu cầu này, các siêu thị điện máy đang tung ra loạt chương trình khuyến mại để tạo lợi thế cạnh tranh, kích cầu tiêu dùng. Tại các siêu thị điện máy lớn như MediaMart, Pico… hầu hết mặt hàng điện lạnh đều được giảm giá lên đến 50%. Đơn cử, siêu thị điện máy Media Mart đang đưa ra một loạt chương trình khuyến mại cho điều hòa như giá chỉ từ 4,49 triệu đồng; tăng 1,5 triệu đồng vật tư, công lắp đặt; trả góp 0%, lắp đặt trong 2h. Nhiều loại điều hòa ở đây đang được giảm giá như điều hòa Panasonic inverter 9.000 BTU có giá 10,59 triệu đồng, giảm gần 1 triệu so với giá gốc; điều hào Sharp 9.000 BTU có giá 8,49 triệu đồng, giảm 1,5 triệu so với giá gốc; điều hòa LG inverter 9.200 BTU có giá 8,49 triệu đồng, giảm gần 1 triệu so với giá gốc; điều hòa Midea 9000 BTU có giá 4,49 triệu đồng, giảm hơn 2 triệu đồng so với giá gốc… 

Tương tự, tại hệ thống Điện máy Pico, điều hòa Casper 9000 BTU giảm 1 triệu đồng, còn 5,69 triệu đồng; điều hòa Panasonic inverter 8.700 BTU giảm 1 triệu đồng, còn 11,69 triệu đồng… Bên cạnh các chương trình giảm giá ưu đãi, Pico cũng đưa ra các gói quà tặng, trợ giá lắp đặt…

Ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc Marketing hệ thống điện máy Pico cho biết, năm nay, người tiêu dùng đến Pico có xu hướng lựa chọn nhiều hơn các sản phẩm điều hòa có công suất lớn, độ bền cao, kèm thêm chức năng lọc không khí để bảo đảm sức khỏe cho gia đình trong mùa dịch. Hiện những mẫu điều hòa được giảm giá sâu đa phần đều là những mẫu điều hòa có công suất tầm trung từ 9.000 - 12.000 BTU, phù hợp lắp đặt cho phòng gia đình hoặc phòng tập thể có diện tích dưới 20m2. Không chỉ áp dụng khuyến mãi, giảm giá cho hình thức mua trực tiếp, nhiều siêu thị điện máy cũng đưa ra các chương trình ưu đãi cho khách hàng mua online.

Ông Đoàn Mạnh Long, quản lý siêu thị điện máy Mediamart Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) chia sẻ thêm, ngoài bán trực tiếp, các siêu thị đang tăng cường bán trực tuyến, giao hàng tận nhà để vừa bảo đảm yêu cầu phòng dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách hàng. Các chương trình khuyến mại cho mua sắm trực tuyến cũng được áp dụng như mua sắm trực tiếp. “Khi thời tiết bắt đầu nắng nóng kéo dài, lượng khách hàng mua các sản phẩm điện lạnh tăng cao, có thời điểm vượt gấp đôi, gấp ba so với ngày thường”, anh Long cho hay.

Bên cạnh điều hòa, nhiều sản phẩm làm mát khác như quạt phun sương, quạt điều hòa, quạt bàn… cũng được người tiêu dùng chọn mua nhiều trong những ngày nắng nóng này.

Bùng nổ các thiết bị sử dụng điện mặt trời

Cùng với các thiết bị làm mát truyền thống như điều hòa, quạt máy, năm nay, thị trường điện lạnh còn có thêm các sản  phẩm sử dụng năng lượng mặt trời. Hiện nay, tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay tại các điểm bán thiết bị làm mát năm nay đã tung ra thị trường các loại quạt chạy bằng pin năng lượng mặt trời với nhiều mẫu mã khác nhau.

Thị trường thiết bị làm mát “nóng” theo thời tiết -0
 Các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời được nhiều người lựa chọn.

Gồm một tấm pin thu năng lượng mặt trời và một chiếc quạt đi kèm. Tùy từng loại tấm pin, khi đặt ngoài ánh nắng mặt trời, bộ điều khiển của quạt sẽ nạp năng lượng vào pin, mất từ 4-6 tiếng. Sau khi pin được nạp đầy, quạt sẽ hoạt động trong 6-10 tiếng liên tục, kể cả vào những ngày mưa không có ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, người dùng có thể dùng điện lưới sạc vào ắc-quy để tích trữ sử dụng.

Theo lời quảng cáo của một cửa hàng trên trang Shopee, so với quạt truyền thống thì quạt năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm như: Không tốn tiền điện, không sợ mất điện đột ngột trong những ngày hè nóng nực. Không chỉ vậy, chúng còn rất tiện ích khi mang đi dã ngoại, cắm trại; có thể sạc trực tiếp cho các thiết bị di động khác như điện thoại, đèn pin... qua cổng USB rất tiện lợi. Tuổi thọ pin dài 3-5 năm sử dụng, dung lượng pin lên đến 12.000 mAh, thời gian sử dụng đến 8-12 giờ. Các sản phẩm cũng có mức giá rất rộng, từ 200 nghìn đến 2 triệu đồng tùy vào chức năng.

Anh Nguyễn Đức Chiến (Cầu Giấy, Hà Nội), chủ một cửa hàng bán đồ điện trên phố Cầu Giấy cho biết, từ đầu tháng 5, nhu cầu mua quạt năng lượng mặt trời đã tăng mạnh và những ngày nắng nóng này thì tăng kỷ lục, có ngày anh bán được gần 100 chiếc. Đa số người đến mua quạt là sinh viên, người lao động với dòng sản phẩm thuộc phân khúc giá thấp.

Với các chức năng tiện lợi, thông minh và đặc biệt nhất là không tốn điện khiến các loại quạt năng lượng mặt trời này ngay lập tức “gây sốt” trên thị trường, được rất nhiều người tìm mua sử dụng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, người tiêu dùng không nên ham đồ rẻ mà nên chọn mua quạt ở những địa chỉ uy tín, có bảo hành để sở hữu được những sản phẩm vừa bền, vừa có giá phải chăng.